May 2, 2024, 11:06 pm

Triển lãm trực tuyến Văn chương muôn màu

Nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và hướng tới Ngày thơ Việt Nam (rằm tháng Giêng), Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I (Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước) sẽ tổ chức Triển lãm trực tuyến Văn chương muôn màu, giới thiệu hơn 200 tài liệu đặc sắc về đời sống văn học dưới triều Nguyễn, trong đó có những tài liệu lần đầu được công bố.

Một góc không gian Triển lãm trực tuyến Văn chương muôn màu.

Cụ thể, triển lãm Văn chương muôn màu giới thiệu đến công chúng những tài liệu đặc sắc về đời sống văn học dưới triều Nguyễn (1802-1945), được lựa chọn từ khối Châu bản triều Nguyễn  – Di sản tư liệu thế giới.

Triển lãm Văn chương muôn màu được trưng bày theo 3 nội dung chính:

Phần 1 có chủ đề Những “gương mặt thân quen: Qua chương trình ngữ văn, lịch sử trong nhà trường cũng như qua các công trình nghiên cứu, công chúng đã được biết đến các tác gia văn học lớn của thế kỷ 19-20 như Nguyễn Công Trứ, Cao Bá Quát, Nguyễn Khuyến, Nguyễn Trường Tộ, Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh...

Lần giở di sản tư liệu Châu bản triều Nguyễn, công chúng được tiếp cận thêm về các tác giả văn học đó ở một góc độ khác - sự nghiệp quan trường và cuộc đời của họ. Từ đó, công chúng có thể hiểu và cảm nhận sâu sắc hơn về tư tưởng quan điểm cũng như tâm tư, tình cảm mà các tác giả đã gửi gắm trong từng tác phẩm của họ.

Phần 2 với chủ đề Hiểm địa” của ngôn từ: Cũng như bất kỳ triều đại quân chủ chuyên chế nào, dưới triều Nguyễn, các vụ án văn chương thường gắn liền với việc bảo vệ quyền uy, vị thế của chính thể và giới cầm quyền đương thời. Các vụ án văn chương khoa cử và ngoài khoa cử được ghi lại khá nhiều trong Châu bản triều Nguyễn được giới thiệu trong triển lãm.

Phần 3 với chủ đề Tiêu dao miền thơ phú: Dưới các triều đại quân chủ, thơ văn từng có vị trí đặc biệt trong đời sống cung đình. Châu bản triều Nguyễn cho chúng ta thêm nhiều thông tin thú vị về đời sống văn chương cung đình cách đây hàng trăm năm. Khi đó, việc vua tôi cùng nhau làm thơ không chỉ để mua vui, mà có khi để ngụ ý khuyên răn, để nói chí hướng, để tu tâm dưỡng tính, đào luyện nhân cách. Với những giá trị nổi bật, sinh hoạt văn chương cung đình triều Nguyễn đã góp thêm hương sắc cho lịch sử văn học nước nhà.

Thảo Vy


Có thể bạn quan tâm