May 2, 2024, 5:16 am

Triển lãm Tranh truyện Hàng Trống

 

Triển lãm "Tranh truyện Hàng Trống" gồm 40 bức tranh thuộc 10 bộ tranh truyện là những tích truyện cổ quen thuộc trong đời sống văn hóa tinh thần của người Việt đã diễn ra tại  Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, số 36 Lý Thường Kiệt, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội. Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam kết hợp với họa sĩ Phan Ngọc Khuê  thực hiện.

Họa sĩ Phan Ngọc Khuê tại triển lãm

Chia sẻ tại triển lãm, họa sĩ Phan Ngọc Khuê cho biết, đây chính là dịp để công chúng yêu nghệ thuật truyền thống tiếp  xúc lại với loại tranh này. Tranh Hàng Trống đã có niên sử cách đây hàng trăm năm. Tất cả các công đoạn tạo nên bức tranh đều phải được thực hiện cẩn thận, tỉ mỉ và khéo léo để đạt chất lượng cao.

 

Trong khuôn khổ sự kiện, họa sĩ, nhà nghiên cứu Phan Ngọc Khuê còn trao tặng Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam bộ tranh Chiêu Quân cống Hồ.

“Bộ tranh Chiêu Quân cống Hồ là một trong những tác phẩm có giá trị xã hội rất lớn. Các nhân vật nữ được thể hiện trong bộ tranh đều là những bậc nữ nhi anh kiệt, những tấm gương trung, hiếu, tiết, nghĩa giúp giáo dục về những nhân cách đẹp mà trong xã hội nào cũng cần bồi đắp, xây dựng cho người đương đại".

Trước đó, họa sĩ Phan Ngọc Khuê, từng nhiều năm công tác trong Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Ông có đam mê với tranh Hàng Trống, bởi đây là một trong những dòng tranh dân gian độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hiến của Thăng Long - Hà Nội, vốn di sản quý báu của dân tộc Việt Nam.

QH

 


Có thể bạn quan tâm