May 3, 2024, 9:00 am

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa – Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương chúc tết nhà thơ Hoài Vũ

Chiều 2.2, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa – Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã đến thăm, tặng quà và chúc tết nhà thơ lão thành Hoài Vũ tại nhà riêng của ông ở quận Tân Bình, TPHCM.

Nhà thơ Phan Hoàng – Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam, Giám đốc – Chủ biên Vanvn.vn cùng tham dự. Ngoài ra còn có ông Nguyễn Thọ Truyền – Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM cùng các cán bộ tuyên giáo trung ương và TPHCM.

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa ấn cần thăm hỏi nhà thơ Hoài Vũ

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa ân cần thăm hỏi và chúc mừng năm mới nhà thơ Hoài Vũ cùng gia đình. Ông chia sẻ rằng, mình là một người con của miền Nam ra Hà Nội công tác, trong những cuộc gặp gỡ với anh em, bạn bè, đồng chí và mọi người vẫn thường hát với nhau ca khúc Đi trong hương tràm phổ thơ Hoài Vũ.

“Năm nay chúng ta chuẩn bị kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ; hướng đến kỷ niệm 80 năm thành lập nước… Những người như bác là tấm gương cho thế hệ hôm nay, trong những năm gian khổ, những năm hòa bình và bây giờ cũng vậy, luôn là tấm gương sáng để thế hệ hôm nay noi theo” – ông Nguyễn Trọng Nghĩa nói.

Nhà thơ Hoài Vũ tặng sách cho Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, bên cạnh là nhà thơ Phan Hoàng và nhà phê bình văn học Doãn Thụy Như

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa chụp ảnh lưu niệm với gia đình nhà thơ Hoài Vũ

Sau buổi đón tiếp Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa và đoàn cán bộ đến thăm, nhà thơ Hoài Vũ bày tỏ: “Những ngày chuẩn bị đón Tết Giáp Thìn, mình là con rồng cháu tiên, nên năm nay là một năm rất có ý nghĩa với mỗi người dân Việt Nam. Tôi biết là các anh bận trăm công ngàn việc, ngay như anh Nguyễn Trọng Nghĩa, tối qua tôi xem truyền hình thấy đang dự chương trình trao giải Búa liềm vàng mà chiều nay đã có mặt ở TPHCM. Tôi vô cùng xúc động, sẽ cố gắng sống và viết thế nào cho xứng với tình cảm, sự tin cậy của anh em”.

Nhà thơ Hoài Vũ tên thật là Nguyễn Đình Vọng, sinh ngày 25.8.1935 ở Mộ Đức, Quảng Ngãi nhưng phần lớn cuộc đời và sự nghiệp của ông gắn liền với Nam Bộ. Ông sớm tham gia hoạt động cách mạng, trở thành một tên tuổi nổi bật trong làng văn làng báo từ thời chiến đến thời bình, tác giả nhiều tập thơ, truyện ký, dịch thuật có giá trị. Ông cũng từng là Tổng biên tập Báo Văn Nghệ Giải Phóng, Phó Tổng biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng (phụ trách tờ Hoa văn), Phó Giám đốc NXB Tác phẩm mới (nay là NXB Hội Nhà văn), Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn TPHCM – Chủ tịch Hội đồng Văn học dịch,…

Đặc biệt, nói tới Hoài Vũ là người yêu thơ nhạc nhớ tới những ca khúc nổi tiếng do các nhạc sĩ phổ thơ ông như: Vàm Cỏ Đông, Đi trong hương tràm, Người ấy bây giờ đang ở đâu, Anh ở đầu sông em cuối sông, Thì thầm với dòng sông, Chia tay hoàng hôn…

Đầu tháng 7.2023, Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp Liên hiệp các Hội VHNT TPHCM tổ chức chương trình “Thơ Hoài Vũ – Thì thầm với dòng sông”. Tại chương trình nhiều ý kiến đề nghị Hội Nhà văn Việt Nam tiến hành các thủ tục để Chủ tịch nước trao tặng Giải thưởng Nhà nước, Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật cho ông.

TN

Nguồn Vanvn.vn

 

Có thể bạn quan tâm