May 3, 2024, 4:41 pm

Thách thức và hy vọng – nhìn từ nước Đức

“Chúng tôi ở đây cho các bạn - Các bạn hãy ở nhà cho chúng tôi” - liên tiếp trong những ngày vừa qua, nhiều nhóm các bác sĩ, y tá trong bệnh viện ở Đức đã chụp ảnh cùng dòng biểu ngữ có nội dung như trên để kêu gọi người dân thực hiện cách biệt cộng đồng, hạn chế tiếp xúc, không ra khỏi nhà để giảm sự lây lan của Corona virus.

Nước Đức, cũng như các quốc gia khác, đang cố gắng tìm ra những biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 một cách hiệu quả nhất, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh, trang bị y tế, vị trí địa lý, bộ máy hành chính, tập tục văn hóa và ý thức của người dân.

Theo thông báo của Đài truyền hình Đức - kênh ZDF (lấy số liệu thống kê từ trường đại học John Hockin-Universitt), tại thời điểm lúc 10 giờ 55 phút ngày 20/3/2020 nước Đức có 15.320 người nhiễm Corona virus và 44 người thiệt mạng. Đến 6 giờ 13 phút ngày 21/3, số người nhiễm đã là 19.848 và 68 ca tử vong. Vậy là trong khoảng thời gian chưa đến 20 giờ, số người bị nhiễm Corona virus ở Đức tăng hơn 4.000 người.

Nếu thường xuyên theo dõi các đánh giá về dịch Covid-19 của các chuyên gia vi trùng học tại Đức, người ta sẽ không quá bất ngờ với số lượng người nhiễm Corona virus tăng nhanh trong thời gian qua. Khi Đức và châu Âu mới chỉ có một số ít ca nhiễm Corona virus, ngày 12/2, giáo sư Christian Drosten - chuyên gia hàng đầu về vi trùng học tại Đức (một trong những người đầu tiên giải mã vi-rút SARS năm 2003 và vừa qua góp phần tạo ra bộ thử Corona virus tại Đức) đã đưa ra nhận định, khó có thể ngăn chặn Corona virus trở thành một đại dịch. Ngày 18/3, giáo sư Lothar Wieler, giám đốc Viện Robert Koch (Viện nghiên cứu quốc gia về bệnh truyền nhiễm và dịch tễ tại Đức) cảnh báo trên truyền hình, nếu không giảm thiểu tiếp xúc cộng đồng kịp thời, có thể trong khoảng 2-3 tháng tới, nước Đức sẽ có khoảng 10 triệu người nhiễm Corona virus. Một con số cảnh báo khốc liệt, một cách cụ thể, dường như để nhắc lại những dự báo trước đó của các nhà nghiên cứu, rằng có thể 70% dân số tại Đức sẽ bị nhiễm Corona virus nếu đại dịch không được kiềm chế.

Tin tức về dịch Corona virus tại Đức cũng có những khả quan khi các nhà chuyên môn cho rằng, tại thời điểm hiện nay có thể sẽ có khoảng 80% các ca nhiễm covid-19 qua khỏi, không để lại di chứng, có người bị nhẹ không biết bị nhiễm bệnh.

Nếu so sánh tỉ lệ tử vong vì Corona virus tại Đức hiện nay (khoảng 0,3%) với thế giới (khoảng 4%) và với Ý (khoảng 8%), người ta đang phải đặt ra những câu hỏi để tìm ra nguyên nhân dẫn tới sự cách biệt lớn, tuy những số liệu trên chỉ là tạm thời, có thể sẽ còn thay đổi. Có thể do ngay từ đầu đại dịch, Đức đã chú ý đến các bệnh nhân nhiễm Covid-19, thực hiện xét nghiệm quy mô lớn, cộng với hệ thống bảo hiểm y tế toàn diện - bình đẳng với mọi người dân, được trang bị khá đầy đủ máy móc, thiết bị y tế hiện đại… nên tỷ lệ tử vong vì nhiễm Corona virus tại Đức ở mức thấp so với thế giới.

“Tình hình là rất nghiêm trọng” - Bà thủ tướng Đức Angela Merkel đã nói như vậy trong bài phát biểu đặc biệt trên truyền hình ngày 18/3/2020, kêu gọi toàn thể người dân Đức đoàn kết, cùng hành động góp phần ngăn chặn dịch bệnh, vượt qua thách thức mà nước Đức chưa bao giờ phải đối mặt kể từ chiến tranh thế giới lần thứ hai. Trong những ngày tới, có thể toàn nước Đức sẽ phải đặt trong lệnh phong tỏa, như một vài tiểu bang đã công bố từ hôm 20/3, theo đó người dân không được rời khỏi nhà (ngoài trường hợp có lý do hợp lý), cơ bản trên nguyên tắc không tiếp xúc cộng đồng để kìm hãm sự lây lan của Corona virus. Người dân Đức nói chung vẫn rất bình tĩnh, không hoảng loạn, tự giác thực hiện những khuyến cáo của chính phủ. Nhiều nơi đường sá vắng ngắt. Các trung tâm mua bán đóng cửa. Chỉ có các cửa hàng thực phẩm, hiệu thuốc và cây xăng hoạt động… Xuất hiện những nhóm tình nguyện của các bạn trẻ, sinh viên và học sinh, đi mua giúp thực phẩm thiết yếu cho những người già yếu không thể tới nơi đông người, phải sống cách ly tạm thời.

Nước Đức và châu Âu, cũng như nhiều nước trên thế giới đang đứng trước những thách thức to lớn phải vượt qua, nó đòi hỏi một bộ máy nhà nước có khả năng hoạt động nhanh nhậy, biết hành động vì an sinh xã hội, cũng như mọi người dân phải biết hành xử có trách nhiệm, thiện chí và bao dung.

Không chỉ là những thách thức, đại dịch Corona - Covid 19 còn chỉ ra rằng, đừng để quá muộn, đã đến lúc con người phải biết đặt mục tiêu bảo vệ sức khỏe, bảo vệ thiên nhiên và môi trường sống lên hàng đầu. Mọi quốc gia trên thế giới phải biết đoàn kết, hướng tới hợp tác và phát triển.

Một chủng virus có thể phá hủy, làm đình trệ cả thế giới. Những tai họa từ thiên tai, dịch bệnh, từ việc biến đổi khí hậu vì thế không thể là việc của từng nước riêng lẻ.

Hành tinh xanh khi mỗi con người trên trái đất biết trồng thêm một cây xanh.

Nguồn Văn nghệ số 13/2020


Có thể bạn quan tâm