April 27, 2024, 3:30 pm

Sự lên ngôi của tiếng nói đa sắc tộc

Tuần ghi dấu ấn của điện ảnh Việt

Phim Cu li không bao giờ khóc của Phạm Ngọc Lân thắng hạng mục Phim đầu tay xuất sắc nhất (GWFF Best First Feature), tại Liên hoan phim Berlin 2024.

Nhận được 50.000 euro (khoảng 1,3 tỷ đồng), Culi không bao giờ khóc đã vượt qua 15 phim cùng hạng mục không chỉ đơn thuần là thắng giải, mà còn tiếp tục ghi dấu ấn của điện ảnh Việt Nam trên bản đồ phim ảnh thế giới.

Trước đó, Cu li không bao giờ khóc từng nhận tài trợ cho phát triển kịch bản tại Liên hoan phim Rotterdam và nhận quỹ L’Atelier tại Liên hoan phim Cannes vào năm 2017. Sau nhiều năm, tiếp tục gặt hái thành công, cho thấy đề tài tiếp cận của bộ phim hoàn toàn phù hợp với đời sống đương đại.

Cảnh trong phim Cu li không bao giờ khóc

Culi không bao giờ khóc kể câu chuyện hôn nhân giữa người Việt Nam và nước ngoài. Bộ phim kể về bà Nguyện (do NSND Minh Châu thủ vai), một phụ nữ nghèo ở Việt Nam quay về Berlin khi biết tin người chồng Đức ly thân của mình đã qua đời. Những gì ông để lại cho bà chỉ là một hũ tro cốt và một con cu li (một loại linh trưởng Đông Nam Á). Khi trở lại Việt Nam, bà Nguyện phát hiện cô cháu gái Vân (do diễn viên Hà Phương đóng) đang vội vã kết hôn vì đã trót mang thai với người tình là Quang (diễn viên Xuân An đóng).

Cu li không bao giờ khóc đem đến cho người xem những xúc cảm có thật từ câu chuyện của nhân vật chính - bà Nguyện. Đó là sự tương phản giữa cuộc hành hương trong suy tưởng về quá khứ bị tác động thậm chí là dằn vặt trước quan niệm, cách sống mì ăn liền của cô cháu gái đang rục rịch cưới hỏi với những lo lắng về tương lai bất định. Nhờ khai thác yếu tố tâm lý của các tuyến nhân vật và sự xuất hiện không rõ ràng “trong suy tưởng - về người chồng Đức của bà Nguyện” mà những dư âm của quá khứ tưởng đã ngủ yên trong lịch sử lại được đánh thức. Miền xa vắng ấy chính là những lát cắt đầy chất thơ để rồi dư âm của nó đã kéo con người xích lại gần nhau. Hay nói đúng hơn Cu li không bao giờ khóc chính là thông điệp và là cơ hội để chúng tôi được thể hiện tiếng nói, quan điểm mang dấu ấn dân tộc Việt Nam và cũng là cơ hội để thay đổi quan điểm của quốc tế về một đất nước Việt Nam nhỏ bé; giải thưởng này càng củng cố thêm niềm tin trong tôi về LHP Berlin luôn là nơi ủng hộ tiếng nói đa sắc tộc”, như Phạm Ngọc Lâm chia sẻ tại lễ trao giải.

Tiếng nói đa sắc tộc, sự chung sống hòa bình, tình nghĩa chính là chìa khóa đem lại thắng lợi cho Cu li không bao giờ khóc.

Vũ Khanh

Nguồn Văn nghệ số 10/2024


Có thể bạn quan tâm