April 28, 2024, 6:37 am

SGK Đạo đức lớp 5 bộ Cánh Diều: “Sách dạy cho con tôi nhiều kĩ năng sống”

 

Sau khi tìm hiểu về SGK Đạo đức lớp 5 bộ Cánh Diều, nhiều phụ huynh cảm thấy hài lòng khi sách dạy cho các chuẩn mực đạo đức và kĩ năng sống cần thiết.

Bắt đầu từ năm học 2024- 2025, SGK lớp 5 theo Chương trình GDPT năm 2018 sẽ được triển khai dạy trên toàn quốc. Thời điểm này, các bậc phụ huynh đã tìm hiểu về cấu trúc sách và những nội dung được dạy trong sách.

 

SGK Đạo đức lớp 5 bộ Cánh Diều

 

          Sách dạy học sinh lòng biết ơn, cách ứng xử

Như nhiều phụ huynh quan tâm đến con cái, anh Nguyễn Văn Ninh (Nam Từ Liêm, Hà Nội) tìm hiểu về sách con sẽ học trong năm học tới. Qua quá trình tìm hiểu, anh ấn tượng với những nội dung trong sách Đạo đức lớp 5 Cánh Diều.

Anh Ninh chia sẻ, ấn tượng đầu tiên của anh khi mở quyển sách là bài đầu tiên đã dạy cho học sinh về lòng biết ơn những người có công với đất nước. Đây là thái độ cần thiết không chỉ với học sinh mà cần có cả ở những người lớn. Bên cạnh đó, sách cũng dạy học sinh nhận biết cái xấu, cái tốt, bảo vệ môi trường sống xung quanh ta. Anh Ninh rất hài lòng với quyển sách này.

Đối với chị Lê Ngọc Trinh (Can Lộc, Hà Tĩnh), nội dung chị đánh giá cao trong sách Đạo đức lớp 5 bộ Cánh Diều là những nội dung về kỹ năng sống. Chị cho rằng, những người viết sách đã có nghiên cứu để đưa ra những bài học kỹ năng sống phù hợp và cần thiết dành cho lứa tuổi học sinh.

Theo chị Trinh, sách được thiết kế logic, có trình tự khi cho học sinh khởi động lấy ví dụ về bài học, rồi đến khám phá, luyện tập và học cách vận dụng những điều được học vào trong cuộc sống hằng ngày.

  “Tôi xem trong sách thấy các con sẽ được học về phòng chống xâm hại, lập kế hoạch cá nhân, sử dụng tiền hợp lý, môi trường sống xung quanh. Đây là những điều nên được dạy từ sớm, bởi ở lứa tuổi này các con bắt đầu hình thành tư duy, nhận thức. Việc được học những kỹ năng sống từ sớm sẽ giúp con nhận biết được đúng, sai; biết bảo vệ bản thân và sống có trách nhiệm”, chị Trinh chia sẻ.

          Học sinh được nhận biết và điều chỉnh cảm xúc

Theo GS.TS Nguyễn Thị Mỹ Lộc - Tổng Chủ biên SGK Đạo đức lớp 5 bộ Cánh Diều, sách được biên soạn theo định hướng phát triển năng lực học sinh (HS) nhằm giúp giáo viên (GV) có một tài liệu, công cụ đắc lực để dạy và học hiệu quả chương trình môn Đạo đức lớp 5, góp phần đạt được mục tiêu và yêu cầu đã đặt ra đối với môn Đạo đức lớp 5. Cuốn sách còn giúp HS lớp 5 học tập, rèn luyện theo các chuẩn mực đạo đức và kĩ năng sống cần thiết, phù hợp với lứa tuổi, góp phần phát triển ở các em những phẩm chất và năng lực theo quy định của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Mục tiêu của chúng tôi khi viết sách là giúp học sinh bước đầu hình thành, phát triển những hiểu biết ban đầu về chuẩn mực hành vi đạo đức, pháp luật và sự cần thiết thực hiện theo các chuẩn mực đó trong quan hệ với bản thân và người khác, với công việc, cộng đồng, đất nước, nhân loại và môi trường tự nhiên. Các em bước đầu nhận biết và điều chỉnh được cảm xúc, thái độ, hành vi của bản thân; biết lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch cá nhân, hình thành thói quen, nền nếp cơ bản, cần thiết trong học tập, sinh hoạt”, GS.TS Nguyễn Thị Mỹ Lộc nói.

TS Đỗ Tất Thiên - Chủ biên cuốn sách thông tin thêm, các bài học trong sách được phân chia thành 8 chủ đề với 12 bài học, tương ứng với 3 loại bài học: Giáo dục đạo đức, Giáo dục kĩ năng sống, Giáo dục kinh tế. 8 chủ đề trong sách chính là 8 chủ đề đã được quy định trong Chương trình môn Đạo đức thuộc Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Tên các bài học được đặt nhằm thể hiện rõ yêu cầu chuẩn mực hành vi, đạo đức hướng đến cho học sinh.

 

TS Đỗ Tất Thiên  giới thiệu những điểm mới trong SGK Đạo đức lớp 5 bộ Cánh Diều.

 

          “Nội dung chủ đề và các bài học trong sách giáo khoa rất phong phú, gần gũi, thiết thực với học sinh, bám sát nội dung đã được đề ra trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Để giáo dục cho học sinh các giá trị đạo đức, kĩ năng sống và pháp luật, các tác giả đã lựa chọn cách tiếp cận tích hợp với việc lồng ghép nội dung vào trong các hoạt động học tập đa dạng, giàu tính mở và tính tương tác”, thầy Đỗ Tất Thiên nhấn mạnh.

Các phương pháp được sử dụng trong sách như: trò chơi, kể chuyện, thảo luận nhóm, đóng vai, tình huống,… giúp học sinh được lĩnh hội các chuẩn mực đạo đức một cách tự nhiên, nhẹ nhàng, sinh động; không khô khan, nhàm chán; được lôi cuốn vào quá trình luyện tập một cách tự nhiên, hứng thú và có tinh thần trách nhiệm, đồng thời giải toả được những mệt mỏi, căng thẳng trong học tập.

Ngoài ra, thầy Thiên cũng cho biết có 7 vấn đề mới mà giáo viên, phụ huynh cần quan tâm, tìm hiểu về SGK Đạo đức lớp 5 bộ Cánh Diều, đó là: các bài học trong sách giáo khoa  được biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh; nội dung các bài học trong SGK tạo điều kiện cho GV vận dụng linh hoạt các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học tích cực, khuyến khích HS tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập; quán triệt xuyên suốt tư tưởng của bộ sách giáo khoa Cánh Diều “Mang cuộc sống vào bài học – Đưa bài học vào cuộc sống”; các bài học thể hiện tính tích hợp; các bài học trong sách thể hiện tính nhân văn, tính đa dạng vùng miền, dân tộc, không mang định kiến giới, định kiến dân tộc; các bài học trong sách thể hiện được yêu cầu về đổi mới đánh giá; sử dụng ngôn ngữ giản dị, sử dụng nhiều kênh hình, trình bày đẹp và hấp dẫn phù hợp với đối tượng học sinh lớp 5.

Lam Sơn 


Có thể bạn quan tâm