April 28, 2024, 2:22 pm

Ra mắt Bộ ba tác phẩm kinh điển của Trương Vĩnh Ký, Vương Hồng Sển và Huỳnh Tịnh Của

 

Bộ "Chuyện đời xưa", "Chuyện giải buồn", "Chuyện cười cổ nhân" giới thiệu truyện dân gian, giúp phổ biến chữ Quốc ngữ và gìn giữ văn hóa của Trương Vĩnh Ký, Vương Hồng Sển và Huỳnh Tịnh Của vừa được  NXB Trẻ ra mắt.

 

Bộ ba sách vừa được Nxb trẻ phát hành. Ảnh internet

 

Chuyện đời xưa, tác giả Trương Vĩnh Ký ghi rằng ông “Lựa nhón lấy những chuyện hay và có ích” để đưa vào cuốn sách này. Trong số 74 câu chuyện, bạn đọc có thể thấy một số tác phẩm quen thuộc như Ông Cống Quỳnh, Mưu trí hơn là sức mạnh, Thằng khờ đi mua vịt... bên cạnh những chuyện mới mẻ, do tác giả dày công sưu tập về cách ăn ở, ứng xử trong đời. Điểm giá trị trong cuốn sách này nằm ở hai điều: độ hiếm của các câu chuyện sưu tầm và ngôn ngữ thời đó.

Chuyện cười cố nhân của tác giả Vương Hồng Sển gồm 203 truyện, tổng hợp từ 43 sách và tài liệu cả tiếng Việt lẫn tiếng Pháp, có nhiều cuốn trong đó đã tuyệt bản. Là một người đọc và sưu tầm nhiều tư liệu, điểm đắt giá trong tác phẩm chính là những lời bàn, bản gốc, tư liệu tham khảo, giải thích từ ngữ, chứ không chỉ ở nội dung câu chuyện. Như trong bài Mảng lo viết văn, vốn dịch từ bản tiếng Pháp, bên dưới bản tiếng Việt ông đăng hẳn ba bài văn Pháp để bạn đọc tiện so sánh đối chiếu. Hoặc ở Giấu cày, Vương Hồng Sển đối chiếu phiên bản bằng tiếng miền Nam và miền Bắc. Trong bài Uống rượu bằng chén, ông còn giải thích thêm về "chén hạt mít", "chén mắt trâu", "chén tốt, chén quân, chén tống"...

Chuyện giải buồn của Huỳnh Tịnh Của trong phiên bản lần này có đặc trưng là giữ nguyên bản những từ ngữ rặt Nam Bộ và cách hành văn mà tác giả đã dùng ở thời điểm viết tác phẩm, giúp bạn đọc tiếp cận và hiểu thêm về ngôn ngữ vùng đất mới khai phá nửa sau thế kỷ 19. Tác phẩm được viết với ngôn ngữ bình dân để phù hợp với dân trí và nhận thức của người dân Nam Bộ lúc đó.

Ngoài việc sưu tầm nhiều chuyện kể lưu truyền trong dân gian, bộ ba sách truyền tải bài học về đối nhân xử thế, phản ánh phong tục, cách nghĩ, lời ăn tiếng nói của người dân, Nxb Trẻ kỳ vọng, bộ ba sách nói trên sẽ đem đến cho độc giả những khám phá thú vị.

Anh Vũ ( tổng hợp)


Có thể bạn quan tâm