May 3, 2024, 7:29 pm

" Sống" những khoảnh khắc giao cảm

 

Ngày 12-3, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp với Viện Pháp tại Việt Nam tổ chức giao lưu ra mắt cuốn tiểu thuyết bằng tranh có tựa đề “Sống”, của tác giả Hải Anh-một người trẻ Pháp gốc Việt và Pauline Guitton-một họa sĩ Pháp.

 

Sống kể hai câu chuyện song song giữa hiện tại hòa bình và quá khứ chiến tranh từ góc nhìn của cô con gái sinh ra trong một gia đình gốc Việt tại Pháp, tò mò về nguồn cội của mình, về quá khứ hào hùng của người mẹ.

Bà từng ở chiến khu trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước và theo học điện ảnh tại Nga. Bà là đạo diễn của nhiều bộ phim như: “Gánh xiếc rong”, “Chung cư”, “Mê Thảo, thời vang bóng”...

Hiện bà vẫn tiếp tục làm việc và mở sân khấu kịch Hồng Hạc tại TP Hồ Chí Minh. Tại buổi giao lưu, bạn đọc lắng nghe những chia sẻ của các tác giả và nhân vật trung tâm trong tác phẩm “Sống”-đạo diễn Việt Linh về tuổi trẻ một thời hoa lửa nơi chiến khu. 

Và dù là hiện tại hay quá khứ, dù chiến tranh hay hòa bình, dù văn hóa Pháp hay Việt, nó được kể từ góc nhìn độc đáo, vừa phổ quát lại vừa rất riêng tư. Đặc biệt chiến tranh được nhìn ở góc độ rất con người.

Hải Anh là con gái của nữ đạo diễn Việt Linh, sinh trưởng tại Pháp. Năm 2020, sau khi lấy bằng thạc sĩ kinh tế học văn hóa rồi đến bằng điện ảnh, Hải Anh chuyển về sống ở TP.HCM.

Cuộc trở về, khao khát tìm hiểu về đất nước, nguồn cội đã thôi thúc Hải Anh viết cuốn sách đầu tiên về chính người mẹ nổi tiếng của mình, trong khoảng thời gian 7 năm từ 1969-1975, khi bà (Linh) sống ở chiến khu để học làm phim, quay những thước phim về chiến tranh, cho tới khi trở thành một  đạo diễn phim thời hậu chiến. 

Tiểu thuyết bằng tranh như một cuốn phim được dựng đồng hiện giữa quá khứ và thực tại, cho người ta được khám phá chiến tranh, lý tưởng sống của cả một thời đại từ góc nhìn nữ tính, từ những câu chuyện mẹ kể con gái nghe. Bằng cách lội ngược lại quá khứ của mẹ mình, tìm hiểu từng nỗi đau, Hải Anh cuối cùng đã hiểu mẹ hơn, yêu mẹ và đất nước nguồn cội của mình hơn.

Sống hứa hẹn là câu chuyện thú vị và hấp dẫn.

Thảo Vy ( tổng hợp)


Có thể bạn quan tâm