April 29, 2024, 1:24 am

Phim Việt lên đường tranh giải quốc tế

Một loạt phim ngắn, phim hoạt hình, phim truyện điện ảnh Việt Nam đại diện cho nền điện ảnh quốc gia thi thố tại nhiều liên hoan phim (LHP) khác nhau trên thế giới.
Cảnh trong phim " Giấc mơ gỏi cuốn"

Bên trong vỏ kén vàng (đạo diễn Phạm Thiên Ân) sẽ tranh giải tại 3 LHP gồm: Festival du Nouveau Cinema de Montreal lần thứ 52 tại Canada, BFI London Film Festival tại Anh và San Sebastián International Film Festival lần 71 tại Tây Ban Nha. Tro tàn rực rỡ sẽ tham gia trong hạng mục Wide Angle tại LHP châu Á Hồng Công 2023.

LHP Nashville Film Festival lần thứ 54 tại Mỹ sẽ có sự tham dự của 2 phim ngắn Supermarket Affairs (Nguyễn Lương Hằng) và Giấc mơ gỏi cuốn (Mai Vũ) trong danh sách tranh giải. Trong khi đó, tại LHP thiếu nhi quốc tế Seoul lần thứ 11, 2 bộ phim Giấc mơ gỏi cuốn (Mai Vũ) và Nanitic (Carol Nguyễn) cùng sẽ tham dự tranh giải.

Cụ thể,

Bên Triong vỏ kén vàng, ngoài việc là một trải nghiệm hấp dẫn và chân thành, bộ phim còn mang lại cho tôi cảm giác thoải mái khi không bao giờ biết một dòng suối bắt đầu và kết thúc ở đâu; Mình chỉ cần nằm trong đó, hai tai ngập nước — giống như Thiện — mà biết có dòng chảy. Đôi khi thế là đủ, khả năng nhìn nhận phần lớn thế giới thoát khỏi những điều tuyệt đối, khỏi những gì người ta “biết” và “không biết”. Nhìn thực tế vẫn chưa cởi mở với quan niệm này, phải chăng đây chính là nỗi khổ mà bà Ngoại của tôi đang nhắc đến? Nếu tôi quay trở lại, hãy để tôi trở thành người hùng của bạn và giúp bạn thoát khỏi những giới hạn đang bao bọc bạn. Bên Trong Vỏ Kén Vàng khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 11/8.

Tro tàn rực rỡ , lấy bối cảnh ở Thơm Rơm, một ngôi làng nghèo ven biển ở Cà Mau với nhiều chất liệu điện ảnh và văn hóa của một vùng quê sông nước miền Tây. Bộ phim xoay quanh ba người phụ nữ, có cuộc sống tình yêu khác thường, kể câu chuyện về cách họ yêu và tìm cách giữ người đàn ông của mình. Câu chuyện của họ là sự tương phản giữa những tình cảm đầy sóng gió bên dưới và vẻ bình yên kiêu hãnh hiện hữu trên vùng đất họ sinh sống.

Bộ phim Supermarket Affairs xoay quanh những tranh luận của hai mẹ con người Việt nhập cư về cách tôn vinh người chồng, người cha quá cố khi họ chuẩn bị cho ngày giỗ của ông. Phim trả lời cho câu hỏi của cá nhân tôi, rằng những câu chuyện gì có thể có đằng sau một chuyện rất đỗi bình thường trong cuộc sống của mỗi người, như đi mua sắm đồ ở siêu thị?" . Trước đó, Supermarket Affairs từng tham gia một số liên hoan phim: Spokane International Film Festival, Osaka Asian Film Festival, Seattle Asian American Film Festival, CAAMFest.

Giấc mơ gỏi cuốn là 1 trong 16 phim ngắn được tuyển chọn từ 1.528 bộ phim để lọt vào chương trình La Cinéf - hạng mục phát hiện các tài năng mới đến từ các trường điện ảnh trên thế giới.

Bộ phim dài 9 phút này của Mai Vũ là hành trình đầy đam mê về đề tài ẩm thực và khoảng cách thế hệ gia đình trong văn hóa Việt Nam…Phim xoay quanh một gia đình người Việt tại Mỹ. Trong một lần nấu ăn, ông nhất quyết làm món gỏi cuốn cho cháu trai nhưng Linh lại muốn nấu mì ống và phô mai. Hai bố con bất đồng quan điểm về việc chọn món ăn, cũng chính lúc này, khoảng cách thế hệ lộ rõ.

QH


Có thể bạn quan tâm