April 27, 2024, 3:40 pm

PHIM TẾT 2024: Tính nữ lên ngôi và cơn sốt của “Mai”

Tết năm nay, bốn phim chiếu rạp nội địa gặp nhau ở câu chuyện đậm đà dư vị nữ tính; đánh dấu cuộc đua giữa ba đạo diễn từng thắng lớn tại các mùa phim Tết trước đây cùng một “người cũ” đã nhiều năm mới trở lại. 

Hình ảnh trong phim “Mai”

Mùa phim Tết Giáp Thìn chứng kiến cuộc đua giữa Mai, Gặp lại chị bầu, Sáng đèn Trà. Bốn phim cùng theo dòng tâm lý, nhưng đôi khi lồng ghép tiếng cười và yếu tố lãng mạn, khai thác nhiều vấn đề của kiếp nhân sinh, được nhào nặn bởi các đạo diễn bảo chứng doanh thu phòng vé. 

Những câu chuyện gai góc đậm màu tính nữ

Dùng tên nữ chính làm tựa đề, phim Mai đưa người xem bước vào cuộc đời của người đàn bà tuổi gần 40, miệng cười nhẹ nhõm mà tim hằn vết sẹo. Từ ngày Mai chuyển đến, khu chung cư vốn ồn ào càng thêm huyên náo. Trong mắt mấy bà hàng xóm nhiều chuyện, Mai “làm gái chắc luôn”. Vẻ đẹp trẻ trung của cô khiến họ vừa tức anh ách vì đố kị, vừa lo ngay ngáy dễ mất chồng. 

Chưa biết đức lang quân của mấy “camera chạy bằng cơm” ấy có bị Mai dẫn dụ không, nhưng Dương (Tuấn Trần) - gã lãng tử nhà đối diện - thực sự đã phải lòng người phụ nữ hơn mình 8 tuổi. Dương bảo từ ngày quen Mai, anh trở thành người đàng hoàng hơn. Trước những chiêu tán tỉnh ngọt ngào của chàng nghệ sĩ, Mai chẳng phải gỗ đá để vô cảm. Dẫu vậy, cô đáp lời gọn lỏn: “Đừng yêu tôi. Quá khứ của tôi tệ lắm”. 

Qua màn nhập vai của Phương Anh Đào, nữ chính Mai trong phim hiện lên với nhiều ưu tư, mặc cảm, chẳng đủ dũng khí bước đến với những rung động ái tình. Trailer lồng ghép tình huống xô xát giữa Mai và đồng nghiệp ở spa (Khả Như) cũng như màn đối đáp nhiều giận dữ lẫn nước mắt giữa cô và người cha già (Trấn Thành). Loạt cảnh làm nên bức phác thảo đơn sơ nhưng đa diện của một người phụ nữ, đủ hóm hỉnh, lãng mạn và vụn vỡ đau thương. 

Thoạt nghe, phim Trà tưởng như cũng được đặt tên theo một tuyến vai quan trọng. Thực tế, cái tên này là cách gọi tắt “trà xanh” - từ ngữ mạng xã hội du nhập từ Trung Quốc, ám chỉ các cô gái trẻ giả bộ ngây thơ, quyến rũ đàn ông có vợ. Bám sát tựa đề như vậy, kịch bản mở ra mối tình vụng trộm giữa đại gia (NSƯT Trương Minh Quốc Thái) với cô giúp việc đáng tuổi con tuổi cháu (Đoàn Trinh), ngay trong căn biệt thự anh sống cùng vợ (Việt Hương). 

Từ những hình ảnh đầu tiên, phim Trà đã khai màn câu chuyện dán nhãn 18+ với nhiều khoảnh khắc ân ái nóng bỏng giữa người chồng và bồ nhí. Những cảnh phim đối chất, va chạm giữa “chính thất” và “tiểu tam” cũng báo hiệu không khí căng thẳng. 

Bốn đạo diễn của phim Việt mùa Tết 2024 (từ trái qua): Trấn Thành, Nhất Trung, Lê Hoàng, Hoàng Tuấn Cường.

Trong khi, Gặp lại chị bầu từ tên phim đã gắn nhân vật với thiên chức cao quý của phái đẹp, đồng thời đặt cô vào tình thế éo le khởi nguồn từ vai trò làm mẹ. Yêu nghề diễn, Huyền (Diệu Nhi) nhiều năm bán mạng cho các vai từ quần chúng lên tuyến phụ. Rồi một ngày cô cũng có được vai nữ chính đầu tay, nhưng đó cũng là lúc cô hay tin có bầu. 

Bỏ ngoài tai mọi lời gặng hỏi và can ngăn, Huyền một mực giấu kín danh tính cha đứa trẻ, chọn sinh con một mình. Nhưng mọi chuyện chẳng dễ dàng, khi vật chất eo hẹp và sức khỏe ở tầm báo động.

Cùng Huyền, phim Gặp lại chị bầu còn phác họa chân dung của một người mẹ khác, đó là bà Lê chủ xóm trọ, do nghệ sĩ Lê Giang thủ diễn. Ngày trẻ không sinh được mụn con, bà Lê dằn lòng để chồng rời đi tìm hạnh phúc mới. Bề ngoài dí dỏm là vậy nhưng hễ nhớ lại nỗi tủi thân thua thiệt của phận đàn bà, bà Lê lại chan hòa nước mắt. Nhưng chẳng vì thế mà bà trở nên cay nghiệt. Trái lại, bà thương mấy cô, mấy cậu khách trọ chẳng khác nào con mình dứt ruột đẻ ra. 

Cùng những nghĩ suy về chuyện làm mẹ, bộ phim lồng ghép những lát cắt về  tình bạn và ước mơ của nhóm bạn trẻ sống trọ dưới cùng một mái nhà, tạo điểm nhấn phấn hồng bằng những khoảnh khắc anh chàng bí ẩn Phúc (Anh Tú) một lòng ở bên chăm sóc cho Huyền. 

Khác biệt nhất giữa bốn phim, Sáng đèn tái hiện diện mạo bao nhiêu huy hoàng, bấy nhiêu nước mắt của sân khấu cải lương 30-40 năm về trước. Theo chân một gánh hát lưu diễn, phim lật mở những góc khuất của người nghệ sĩ sau bức màn nhung. Với họ, cảnh tượng ăn bờ ngủ bụi, làm thuê đủ nghề để nuôi sân khấu đã thành chuyện thường như cơm bữa. 

Nổi bật giữa dàn nghệ sĩ yêu cải lương như máu thịt là chân dung của những cô đào nhiều thế hệ. Có người đã lên hàng gạo cội, có người hào quang đã thành quá vãng, có người vẫn chật vật tìm chỗ đứng riêng. 

“Mai” tạo kỷ lục phòng vé

Cạnh tranh phòng vé Tết năm nay là bốn đạo diễn từng tạo dấu ấn trong dòng chảy phim Việt: Lê Hoàng, Nhất Trung, Hoàng Tuấn Cường và Trấn Thành. 

Hiện nắm giữ hai phim Việt dẫn đầu doanh thu điện ảnh Việt, Trấn Thành phát huy sở trường mô phỏng xóm dân cư bình dân, xây dựng dàn nhân vật đông đảo và tái hiện những mâu thuẫn thế hệ gia đình ở phim Mai. Nhưng khác với Bố già Nhà bà Nữ, lần này anh chú trọng chuyện tình yêu, tâm đắc với việc xây dựng nữ chính số phận nghiệt ngã. 

Trấn Thành tìm thấy ý tưởng phim Mai ngay sau khi làm Bố già, nhưng anh mất khoảng hai năm trau chuốt kịch bản và tìm nữ chính. Với anh, Phương Anh Đào có lực diễn tốt, nội tâm sâu sắc, được anh chọn chỉ sau một lượt quay thử. 

Tương tự, Nhất Trung từng có nhiều phim kiếm lời, nổi bật là Cua lại vợ bầu với doanh thu hơn 191 tỷ đồng hồi Tết 2019. Tựa phim Gặp lại chị bầu giống như “xin vía tốt” từ sản phẩm tiền nhiệm. Và giống phim trước, phim này cũng có cảnh trí retro và tình mẫu tử tốn nước mắt. 

Không gặt hái doanh thu trăm tỷ như Trấn Thành hay Nhất Trung, nhưng Hoàng Tuấn Cường duy trì lối chơi “phim nhỏ có võ”. Hai phim trước của anh - Nhà không bán Vong nhi đều thành công vào Tết 2022 và 2023. So với hai phim này, Sáng đèn đòi hỏi đầu tư lớn hơn với bối cảnh sông nước, khung cảnh sân khấu cải lương, phục trang biểu diễn và dàn nhân vật đông người. Đây là một thách thức của ekip trong việc kiếm lời. Bên cạnh đó, phim của Hoàng Tuấn Cường vẫn đậm màu truyền hình, thiếu tính điện ảnh, trong lối dàn dựng và chỉ đạo diễn xuất.

Khác với ba nhà làm phim hoạt động năng suất nói trên, Lê Hoàng đã 7 năm mới tái xuất. Giống Lê Hoàng thẳng tính và đanh đá trong các talkshow, Lê Hoàng trong điện ảnh cũng thích đề cập các chủ đề gây tranh cãi của xã hội, bằng thứ ngôn ngữ mạnh bạo. 

Cuộc đua phim Việt chiếu Tết năm nay trở nên khốc liệt. Mai lập kỷ lục phòng vé, trở thành phim Việt đạt 200 tỷ đồng nhanh nhất mọi thời. Phim của Trấn Thành trở thành cơn sốt chưa có dấu hạ nhiệt khi được công chúng yêu thích. Đến ngày 18/2, doanh thu của Mai đạt 300 tỷ đồng, phim được kỳ vọng sẽ mang về 500 tỷ đồng.

Đáng tiếc, Sáng đèn (Hoàng Tuấn Cường) và Trà (Lê Hoàng) vừa phát hành đã phải rời rạp. Sau hai ngày chiếu Tết, nhà sản xuất Sáng đèn dời lịch chiếu phim sang giữa tháng 3 với mong muốn tiếp cận đông đảo khán giả hơn. Phim Trà cũng nhanh chóng rút rạp sau vài ngày phát hành ngắn ngủi.

Qua rồi cái thời phim Tết chỉ toàn chọc cười giải trí, phim Việt chiếu năm mới của hiện tại ưa kiếm tìm sự sâu sắc cả trong câu chuyện lẫn hình tượng nhân vật. Chất hài được “nêm nếm” cho vừa đủ giảm không khí căng thẳng, trong khi yếu tố tâm lý, mâu thuẫn được đào sâu. Dư vị nữ tính hứa hẹn được lồng ghép qua phong cách thời trang cũng như cách xây dựng cá tính, cách ứng xử xã hội của từng nhân vật. 

Cây Dương

Nguồn Văn nghệ số 8/2024


Có thể bạn quan tâm