May 2, 2024, 1:53 pm

Ocean Park – mùa cây thay lá

 

Tôi không nói về dự án Vinhomes Ocean Park với  những tiện ích mang đẳng cấp quốc tế tại nơi đây. Điểm tạo nên sự khác biệt của dự án chính là mật độ xây dựng của dự án chỉ gần 19%, có tới 62 ha diện tích dành cho công viên và cây xanh. Khi ai cũng nghĩ rằng, Thủ đô là nơi đất chật người đông và ít cây xanh thì đây chính là điểm nhấn đặc biệt  vô cùng thu hút của khu đô thị này.

 

Dọc trên các con phố bàn cờ của “thành phố” này ngập tràn sắc đỏ, vàng, nõn chuối của hàng cây đã và đang bước vào mùa thay lá.

 

Du khách giật mình như ngỡ lạc vào nước Nga với tiết thu vàng bất chợt. Cả đất trời đang chuyển màu, reo vui cùng những hàng cây khẳng khiu sau tiết Đông lạnh giá để rồi khi Xuân đến, bất ngờ  được mùa xuân cho khoác lên tấm áo choàng rực rỡ nhiều sắc màu, đẹp đến nao lòng. Một phiên bản cổ tích mùa thu nước Nga bằng sắc màu Việt được thể hiện đầy cảm xúc tại nơi này.

 

Tôi ngắm nhìn những bóng dáng tha thướt của các thiếu nữ như lướt trên thảm cỏ nhuộm lá vàng rơi ven hồ trước cổng trường Đại học VinUni, cảm giác bình yên đến lạ. Ở chiếc ghế ven hồ, ngắm nhìn lên phía đường 5 - con đường cao tốc nối  Hà Nội - Hải Phòng xe cộ tấp nập nhưng hình như âm thanh không vẳng xuống nơi này. Mặt nước trong veo, tiếng cá tí tách đớp mồi rồi biến mất dưới làn nước, để lại sự tĩnh lặng cho mặt hồ biếc xanh, yên ả. Thảm cỏ ven hồ  rợp sắc vàng, đỏ của lá cây bồ đề,  bằng lăng, lộc vừng…Có thiếu nữ đi nhặt từng chiếc lá vàng rơi, xếp lại ngay ngắn trên tay, rồi bất chợt nhìn về phía xa xăm, như tiếc nuối và nhắn nhủ điều gì đó qua áng mây xa. Cô gái cầm những chiếc lá ấy, rồi rời đi. Để lại khoảng trống cho thảm lá vàng cỏ và sắc xanh vời vợi.

 

Hàng rào hờ hững ven hồ, bờ cỏ xa tít tắp, hàng cây nghiêng mình đổ bóng…Tất cả đã khiến cho du khách liên tưởng tới bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp  của Thụy Sỹ mà họ đã từng ngắm nhìn trên phim, ảnh hoặc đã từng đi qua. Một Thụy Sỹ, nước Nga  thu nhỏ ở Ocenan Park 1, hay một Venice phiên bản Ý ở Ocean Park 2-3. Tuy nhiên, tôi thích phiên bản nước Nga, Thụy Sỹ ở đây hơn. Bởi sự gần gũi, tự nhiên, yên bình với ngập tràn sắp lá, sắc hoa, sắc cỏ mà người chăm chút nó đã dành cả cuộc đời, trái tim tạo nên vẻ đẹp và sự sạch sẽ, tinh khôi có một không hai này.

 

Con đường ngập tràn sắc vàng ngay bên ngoài Đại học VinUni và các con đường khác ở nội khu  đã tạo cảm hứng sáng tạo cho bao nghệ sĩ đến đây ? Có bao nhiêu bức ảnh, bức tranh, bài thơ đã được ra đời bởi cảnh vật nơi này ?

 

Tôi biết, thực tại đã nhiều lần đánh thức kỷ niệm và ước mơ của bao người. Chỉ cần một sắc đỏ của lá, một sắc xanh của cỏ, một sắc trắng của mây, hay một sự tình cờ ngẫu nhiên không hề sắp đặt, mà ta vô tình bắt gặp, tất cả sẽ sống lại, rờ rỡ và nghẹn ngào.

 

Một dòng sông trôi giữa hai bờ thương nhớ với hàng dừa soi mình yên ả. Một vùng cỏ xanh cho dế mèn làm tổ. Những hàng cây xòe cánh tay lá che chở con người  những lúc nắng mưa…Những hàng cây cũng khiến những ô cửa nhà cao tầng bớt trống hơn. Và tiếng nhạc rơi trong quán café ru êm nỗi nhớ xa xăm của những ai hay sống bằng hoài niệm.  

 

Có một thi sĩ đang sống tại đây nói rằng, khi lòng đã yêu thì thấy cái gì cũng đẹp. Nhưng để rung động không hề dễ. Với tôi, điều đó bắt đầu không hẳn đó là ánh đèn sáng đủ màu sắc trong đêm, những tòa cao tầng và tiện ích ngập tràn, mà là sự bình yên .Bình yên đến từ nội tâm. Nhưng bình yên cũng đến từ bên ngoài. Cỏ cây, sắc lá, con đường, thảm cỏ…. và sự thân thiện, gần gũi, trìu mến, yêu thương của con người  nữa.

 

Nếu chúng ta chăm chút cho giấc mơ, trước hết phải chăm chút cho những gì gần gũi yêu thương quanh mình. Trong cuộc sống xô bồ ồn ào náo nhiệt chốn thị thành, điều đó đã là quá đủ.

 

Còn tôi, tình yêu bắt đầu từ mùa cây thay lá…

 

Sa Mộc


Có thể bạn quan tâm