April 27, 2024, 3:50 pm

Những tác phẩm Văn chương được chờ đón trong năm 2024

 

2024 hứa hẹn là năm phong phú của văn chương thế giới, khi chủ đề Đại dịch đạt được độ “chín” và nhiều tên tuổi trở lại sau những năm vắng bóng trên văn đàn.

Day - Michael Cunningham

 

Day đánh dấu sự trở lại của Cunningham sau gần một thập kỉ với Nữ hoàng băng giá.

 

Giống như sự kiện ngày 11 tháng 9 phải mất vài năm mới bắt đầu xuất hiện trong các tác phẩm văn chương, thì đại dịch cũng vậy. Không có gì ngạc nhiên khi nó trở thành chủ đề cho nhiều tác phẩm trong thời gian tới. Phong tỏa - sự kiện toàn cầu thảm khốc, đáng sợ và chưa từng có - đã mang đến cho nhiều nhà văn những tưởng tượng phong phú, cả kịch tính lẫn ẩn dụ để phản ánh và phát triển nó.

Được cấu trúc khéo léo như một vở kịch dàn dựng công phu, cuốn tiểu thuyết mới nhất của Cunningham kể về một gia đình đông đúc sống ở Brooklyn, vào ngày thứ năm của tháng Tư trong 3 năm liên tiếp. Đó là 2019 – thời điểm trước khi đại dịch làm gián đoạn cuộc sống, 2020 - trong những tháng đầu bị phong tỏa và 2021 - khi nỗi sợ hãi tồi tệ nhất đã qua đi. Phần đầu tiên của cuốn tiểu thuyết lấy bối cảnh vào buổi sáng, thứ hai vào giữa trưa và thứ ba vào buổi tối.

Cunningham được biết đến nhiều nhất với tác phẩm xuất sắc đoạt giải Pulitzer năm 1999 mang tên Thời khắc, lấy cảm hứng từ cuốn Bà Dalloway và cuộc đời của chính Virginia Woolf. Day cũng đồng thời đánh dấu sự trở lại của nhà văn này sau gần một thập kỉ với Nữ hoàng băng giá.

The Vulnerables - Sigrid Nunez

The Vulnerables (tạm dịch_ Những người dễ tổn thương) của Sigrid Nunez cũng tham gia vào “làn sóng” tiểu thuyết về đại dịch gần đây
 

The Vulnerables (tạm dịch: Những người dễ tổn thương) của Sigrid Nunez cũng tham gia vào “làn sóng” tiểu thuyết viết về đại dịch gần đây, bao gồm Tom Lake của Ann Patchett, Dayswork (Ngày làm việc) của Chris Bachelder, Jennifer Habel và Day của Michael Cunningham. Trong tác phẩm này, 3 người xa lạ - một nhà văn, một học sinh gen Z bỏ học và một con vẹt tên Eureka, sẽ cùng chung sống tại một căn hộ ở Manhattan trong đợt phong tỏa.

Tác phẩm đưa ra suy ngẫm về thời đại của chính chúng ta, khi người kể chuyện đơn độc chất vấn ý nghĩa của việc sống vào thời điểm phức tạp này trong lịch sử, từ đó xem xét tình hình hiện tại ảnh hưởng thế nào đến cách một người nhìn lại quá khứ. Nó cũng tiết lộ điều gì sẽ xảy ra khi những người xa lạ sẵn sàng mở lòng với nhau và ngay cả những hành động quan tâm nhỏ nhặt cũng có thể xoa dịu nỗi đau của người khác đến mức độ nào.

Burma Sahib - Paul Theroux

Burman Sahib là một cuốn tiểu thuyết hấp dẫn lấy cảm hứng từ những năm tháng đã sống ở Miến Điện của tiểu thuyết gia George Orwell.

 

Ra mắt vào tháng 2.2024, Burman Sahib là một cuốn tiểu thuyết hấp dẫn lấy cảm hứng từ những năm tháng đã sống ở Miến Điện của tiểu thuyết gia George Orwell. Chính trải nghiệm này rồi sẽ trở thành chìa khóa cho sự phát triển về quan điểm chính trị và văn học của ông. Đó là những năm 1920, khi Orwell sống trong thế giới thuộc địa chật hẹp của Raj - một hệ thống suy tàn ngập tràn sự phân biệt chủng tộc công khai và xung đột giai cấp.

Dựa trên khả năng quan sát và trí tưởng tượng phong phú, Paul Theroux gắn những năm tháng ở Miến Điện của Orwell với sự phát triển ý thức của chàng trai trẻ khi phải đối mặt với nền chính trị có nhiều xung đột về chủng tộc và giai cấp. Thông qua ngòi bút của một nhà văn, chúng ta hiểu được một nhà văn khác - và thấy cái mà Orwell gọi là “5 năm nhàm chán trong tiếng kèn” thực ra lại là những năm đã định hình nên ông.

Wandering Stars - Tommy Orange

Wandering Stars là bản cáo trạng tàn khốc về cuộc chiến của nước Mĩ đối với chính người dân của mình.

 

Ra mắt vào tháng 4/2024, Wandering Stars (Những ngôi sao lang thang) lấy 2 mốc thời gian cách nhau gần một thế kỉ. Đầu tiên là Colorado vào năm 1864, nơi Star, một người trẻ sống sót sau vụ thảm sát Sand Creek, được đưa đến nhà tù Fort Marion, nơi anh bị Richard Henry Pratt - một cai ngục theo đạo Tin lành - buộc phải học tiếng Anh và thực hành đạo Cơ đốc nhằm xóa bỏ lịch sử, văn hóa và bản sắc bản địa.

Một thế hệ sau, con trai của Star, Charles, được gửi đến trường học, nơi cậu cũng bị đánh đập bởi người đàn ông từng là cai ngục của cha mình. Dưới sự đối xử khắc nghiệt của Pratt, Charles bám lấy những khoảnh khắc anh chia sẻ với một sinh viên trẻ, Opal Viola, khi cả hai hình dung ra một tương lai thoát khỏi bạo lực.

Tommy Orange một lần nữa mang đến một câu chuyện đậm chất thơ, nỗi buồn và cơn thịnh nộ, đồng thời là bản cáo trạng tàn khốc về cuộc chiến của nước Mĩ đối với chính người dân của mình. Từ vụ thảm sát thế kỉ 19 đến thảm kịch thế kỉ 21, đây là câu chuyện rung động về cộng đồng người Mĩ bản địa sau tiểu thuyết Không nhà đã rất thành công.

Until August - Gabriel García Márquez

 

Cho đến tháng Tám là một áng văn suy ngẫm sâu sắc về tự do, sự hối tiếc, thay đổi bản thân và những bí ẩn của tình yêu.

 

Sau nhiều năm đồn đại rằng có một “kiệt tác văn học chưa từng được công chúng nhìn thấy” trong kho lưu trữ tại Đại học Texas của nhà văn vĩ đại người Colombia – Garcia Marquez, thì khẳng định trên đã được xác nhận. Until August (Cho đến tháng Tám) theo đó cuốn tiểu thuyết cuối cùng được viết bởi nhà văn này trước khi ông qua đời vào năm 2014.

Trong số ít chi tiết được công bố tính cho đến nay, cuốn sách sẽ có 5 phần riêng biệt xoay quanh nhân vật Ana Magdalena Bach, một phụ nữ trung niên có quan hệ tình ái khi đến thăm một hòn đảo nhiệt đới để đặt hoa trên mộ mẹ mình, và sẽ dài khoảng 150 trang. Xuyên qua những buổi tối oi bức ở Caribe với salsa và bolero… Ana sẽ đi xa hơn mỗi năm vào vùng nội địa của ham muốn và nỗi sợ hãi ẩn giấu trong trái tim mình.

Không ngừng gây ra những sự ngạc nhiên cho phía độc giả, Cho đến tháng Tám là một áng văn suy ngẫm sâu sắc về tự do, sự hối tiếc, thay đổi bản thân và những bí ẩn của tình yêu. Đây là một món quà bất ngờ từ một trong những nhà văn vĩ đại nhất thế giới từng biết đến.

Knife - Salman Rushdie

 

Dao là những suy ngẫm hấp dẫn, gần gũi và cuối cùng là khẳng định về cuộc sống, sự mất mát, tình yêu, nghệ thuật, từ đó tìm thấy sức mạnh để đứng lên một lần nữa.

 

Từ nhà văn nổi tiếng quốc tế và người đoạt giải Booker - Salman Rushdie, Knife (Dao) một câu chuyện cá nhân sâu sắc và nhức nhối về việc chịu đựng và sống sót trong 30 năm mà cuộc đời của vị nhà văn đã bị chi phối bởi fatwa. Tác giả đoạt giải Booker, nạn nhân của một vụ ám sát vào năm 2022, đã trải lòng mình về vụ tấn công và hậu quả của nó.

Lần đầu tiên lên tiếng với những chi tiết khó quên, Dao kể về sự kiện đau thương ngày 12 tháng 8 năm 2022, khi Salman Rushdie bị một người quá khích tấn công. Qua tác phẩm này ông đã trả lời bạo lực bằng nghệ thuật và nhắc nhở chúng ta về sức mạnh của ngôn từ trong việc hiểu rõ những điều không tưởng. Dao là những suy ngẫm hấp dẫn, gần gũi và cuối cùng là khẳng định về cuộc sống, sự mất mát, tình yêu, nghệ thuật, từ đó tìm thấy sức mạnh để đứng lên một lần nữa.

The Architecture of Modern Empire - Arundhati Roy

 

Arundhati sẽ làm sáng tỏ những cấu trúc ẩn giấu của đế chế hiện đại trong cuốn sách này.

 

Trong suốt cuộc đời không ngừng đấu tranh cho bình đẳng và tiến bộ xã hội, những bài phát biểu của Arundhati Roy đã soi sáng con đường xuyên qua bóng tối bao quanh chúng ta. Kết hợp giữa các kiến thức về ngành kiến ​​trúc mà bà được đào tạo và trải nghiệm của một nhà văn bà đã trở thành, Arundhati sẽ làm sáng tỏ những cấu trúc ẩn giấu của đế chế hiện đại.

Chủ đề của bà trong tác phẩm này bao gồm chiến tranh, chủ nghĩa dân tộc, chủ nghĩa chính thống và chủ nghĩa phát xít đang trỗi dậy, được thúc đẩy bởi chủ nghĩa tân tự do và giờ đây là công nghệ. Nhưng còn có sự thật, công lí, tự do, phản kháng, đoàn kết và trên hết là trí tưởng tượng - đặc biệt là trí tưởng tượng để nhìn thấy những gì trước mắt chúng ta, để hình dung ra một con đường khác và chiến đấu vì nó.

Gliff - Ali Smith

 

Ali Smith cho thấy được lí do tại sao tính cá nhân lại quan trọng hơn bao giờ hết.

 

Dự kiến ra mắt vào tháng 7.2024, Gliff là cuốn đầu tiên trong bộ sách gồm có 2 cuốn của Ali Smith. Lấy bối cảnh hiện tại, cuốn tiểu thuyết này bắt đầu khi một người phụ nữ trẻ thừa kế chiếc vali từ người bà đã khuất của mình, và không có thông tin nào ngoài từ “GLIFF” được ghi trên nhãn hành lí. Không chắc nó đại diện cho điều gì, nhân vật chính đã mở nó ra và tìm thấy một mảnh giấy cũ.

Từ một từ tiếng Scotland có nghĩa là “khoảnh khắc thoáng qua” hay “cái nhìn thoáng qua”, Gliff khám phá cách thức và lí do khiến cho chúng ta luôn nỗ lực để tạo nên dấu ấn trên thế giới này. Vào thời điểm mà ngành công nghiệp phương Tây muốn đơn giản hóa con người thành thứ gì đó có thể phân loại và dự đoán được, như các thuật toán hay là dữ liệu, thì Ali Smith cho thấy được lí do tại sao tính cá nhân lại quan trọng hơn bao giờ hết.

NGÔ THUẬN PHÁT dịch từ nhiều nguồn

Nguồn VNQĐ

 


Có thể bạn quan tâm