May 2, 2024, 7:06 am

Nhiều điểm mới tại kỳ họp thứ Tư, Quốc hội Khóa XV

Theo dự kiến chương trình, tại Kỳ họp thứ Tư, Quốc hội sẽ họp tập trung trong 21 ngày làm việc, trong đó phiên khai mạc vào ngày 20.10 và dự kiến bế mạc vào ngày 15.11. Thông lệ kỳ họp cuối năm cho thấy, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng với khối lượng công việc rất lớn. Mặc dù khối lượng công việc rất lớn, nhưng với tinh thần cải tiến, đổi mới cùng sự chuẩn bị tích cực, chủ động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Lãnh đạo Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, nên thời gian Kỳ họp thứ Tư được rút ngắn còn 21 ngày làm việc.

Sự chuẩn bị từ sớm, từ xa

Đến thời điểm này, trên App của Quốc hội đã cung cấp tài liệu cho đại biểu Quốc hội tương đối đầy đủ và liên tục cập nhật các tài liệu phục vụ kỳ họp để đại biểu có thời gian nghiên cứu. Tổng Thư ký Quốc hội  Bùi Văn Cường cho biết, công tác chuẩn bị cho kỳ họp luôn trong tâm thế tập trung cao nhất, kỹ lưỡng trên tinh thần đổi mới, rút kinh nghiệm từ các kỳ họp trước. Do đó, thời gian kỳ họp đã được rút ngắn, nhưng chất lượng kỳ họp, khối lượng công việc vẫn được đảm bảo. 

Tại kỳ họp thứ Tư, Quốc hội sẽ thông qua 7 dự án Luật, 3 nghị quyết. Đây đều là những dự án Luật quan trọng, có tác động mạnh đến đời sống dân sinh. Cũng tại kỳ họp, Quốc hội sẽ bàn nhiều quyết sách về kinh tế - xã hội như một yếu tố nền tảng để tạo tăng trưởng cho năm 2023 và những năm tiếp sau. Đó là những yêu cầu thúc đẩy thực hiện hiệu quả chương trình phục hồi kinh tế, cũng như hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân, nông thôn, kiểm soát lạm phát, tiếp tục mở cửa nền kinh tế.  Đồng thời, tại Kỳ họp này,  nhiều đạo luật được đưa ra Quốc hội thảo luận lần đầu như dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi), Luật đất đai ( sửa đổi), dự án Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi), Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi)…

Để phục vụ công tác tuyên truyền về kỳ họp, tránh tình trạng thông tin sai lệch về kỳ họp, cũng như ý kiến của đại biểu, Văn phòng Quốc hội chuẩn bị kỹ lưỡng tài liệu, gửi tới đại biểu Quốc hội trước 1 ngày để đại biểu nghiên cứu trước khi biểu quyết những nội dung cụ thể trong Nghị quyết ( ví dụ điểm a, b... trong nghị quyết). Đồng thời cho lắp đặt 19 thiết bị giải mã âm thanh khi đại biểu phát biểu thành văn bản bằng chữ viết. Sau khi hoàn thiện văn bản sẽ chuyển cho đại biểu hiệu đính phát biểu của mình trước khi công bố chính thức trên các phương tiện truyền thông. Ngoài ra, để phục vụ phiên chất vấn và trả lời chất vấn, từ ngày 21, sẽ phát phiếu và xin ý kiến đại biểu vấn đề chất vấn và đại biểu đăng ký chất vấn. Riêng về Luật Khám chữa bệnh, Tổng thư ký Quốc hội cho biết, khi trình ra Quốc hội, vẫn còn có ý kiến khác chưa đồng thuận, Quốc hội sẽ không thông qua và tiếp tục để lại kỳ họp sau.

Hướng đến sự thành công

 

Như vậy, có thể thấy, thời gian qua, các cơ quan hữu quan đã chủ động phối hợp chặt chẽ chuẩn bị các nội dung bảo đảm yêu cầu, điều kiện để kịp trình Quốc hội; Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến các nội dung của kỳ họp. Tổng Thư ký Quốc hội đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn chủ trì, phối hợp triển khai tổ chức nghiên cứu, biên dịch, tổng hợp thông tin, tài liệu tham khảo phục vụ đại biểu Quốc hội tại kỳ họp; đã chuẩn bị các công tác bảo đảm để tiếp nhận và trả lời yêu cầu cung cấp thông tin của đại biểu Quốc hội trong suốt thời gian diễn ra kỳ họp tại khu vực sảnh Hội trường Diên Hồng. Đây là sự nỗ lực rất lớn của các cơ quan hữu quan trong công tác chuẩn bị kỳ họp. Cũng theo Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường, ngay tại kỳ họp thứ Tư, Quốc hội khóa XV, Giải báo chí " Diên hồng" viết về hoạt động Quốc hội sẽ được phát động. Lễ trao giải sẽ được thực hiện hàng năm, lần thứ Nhất sẽ được tổ chức vào ngày 21/6/2023. Từ các mùa giải sau sẽ thực hiện trao giải vào ngày 6/1 hàng năm ( Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên của cả nước).

Kỳ họp thứ Tư là kỳ họp cuối năm, diễn ra ngay sau khi Hội nghị lần thứ Sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII thành công, nên  cử tri mong muốn các đại biểu Quốc hội bằng những kinh nghiệm thực tiễn công tác tại địa phương, lĩnh vực ngành và trên hết xuất phát từ lợi ích cao nhất của đất nước, quốc gia và dân tộc sẽ đóng góp thật nhiều ý kiến tâm huyết, chất vấn đúng và trúng các vấn đề đã được Quốc hội lựa chọn, trở thành kênh thông tin quan trọng giúp Quốc hội đưa ra các quyết sách đúng đắn về quốc kế dân sinh, góp phần đưa đất nước phát triển bền vững, người dân được ấm no, hạnh phúc.

PV


Có thể bạn quan tâm