April 28, 2024, 3:26 am

Nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8-3 Thử bàn về “Phụ nữ văn minh”

 

Nhân loại đang sống trong thời đại của công nghệ 4.0, của “thế giới phẳng”. Con người luôn ước muốn được sống trong một thế giới văn minh, hoà bình, hạnh phúc. Chắc hẳn rất nhiều phụ nữ, trong đó có chúng tôi, đều mong muốn phấn đấu trở thành một người phụ nữ văn minh trong thời đại văn minh công nghệ. Phụ nữ văn minh chắc chắn sẽ mang theo nhiều nét đẹp của dân tộc và thời đại, cả nội dung lẫn hình thức. Vấn đề là mỗi người nhận thức về vẻ đẹp của “phụ nữ văn minh” như thế nào để lựa chọn cho phù hợp.

 

Trình diễn áo dài. Ảnh Internet

Khi mạng xã hội và các tiện ích công nghệ đã trở thành phổ biển, phụ nữ sẽ đón nhận, yêu thích và biết cách sử dụng chúng rất hữu hiệu cho công việc hàng ngày của mình. Đơn giản nhất như việc phụ nữ thích mua sắm trên mạng để khỏi phải kéo nhau ra đường, góp phần giảm ùn tắc giao thông nơi thành phố. “Phụ nữ văn minh” thường xuyên làm việc trên mạng; vừa tiết kiệm, hiệu quả lại nhanh chóng. Bởi phụ nữ thời 4.0 trước hết là những người đàn bà thích cuộc sống tự chủ, hiện đại, thích tiện ích, thích sự đa dạng và cuộc sống phong phú. Họ yêu công việc, thích tự lập, sáng tạo và yêu thích sử dụng những tiện ích của công nghệ. Bởi thế, “phụ nữ văn minh” luôn biết cách sống vui, sống khoẻ, sống đẹp, biết sử dụng các tiện ích công nghệ để ứng dụng thiết thực những tiện ích ấy vào công việc và đời sống. Bằng cách ấy, họ biết cách thỏa mãn những nhu cầu và đam mê của mình.

“Phụ nữ văn minh” trước hết phải là những người đàn bà rất đỗi bình thường. Đa phần họ yêu mến sự giản dị, chân thành, không thích những phát ngôn giật gân và những sự ồn ào thái quá, không thích những khua chiêng gõ mõ mà sáo rỗng! Thời đại 4.0 đòi hỏi người phụ nữ cũng cần nhạy bén như đàn ông và biết thích nghi trước sự thay đổi như vũ bão của thế giới công nghệ. Để làm được như vậy, họ rất cần sự ủng hộ của gia đình, đặc biệt là những người đàn ông. Đàn bà trong thời đại 4.0 sẽ thực sự hạnh phúc khi vấn đề nữ quyền luôn được bảo vệ và tôn trọng. Họ sẽ nỗ lực cống hiến hàng ngày và không dễ để người khác phân biệt đối xử hay bắt nạt. Thực tế trong xã hội ngày nay, đâu đó vẫn xảy ra những vụ việc bạo hành tàn nhẫn với phụ nữ, nhưng tôi vẫn tin đó chỉ là cá biệt. Nhìn chung, phụ nữ thời nay là những người luôn tự chủ về kinh tế và biết lựa chọn cách sống riêng phù hợp cho bản thân mình. Họ biết cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi, giữa công hiến và hưởng thụ, giữa đời sống vất chất với đời sống tinh thần! Là người “Phụ nữ văn minh” họ càng phải là những người biết cách sống vì những lựa chọn của bản thân chứ không phải sống chỉ để làm vừa lòng người khác. Họ hiểu rõ rằng chỉ khi bản thân mình được thỏa mãn, được tự do, được thoải mái và cảm thấy hạnh phúc thực sự thì cuộc sống ấy mới đúng là mình, của mình. Và chỉ khi mình được sống tự do, thoải mái, mình có hạnh phúc thì mới có thể đem hạnh phúc đến cho người khác.

Những người phụ nữ hiện đại không thích nghe những lời phàn nàn, kêu ca quá nhiều, không thích nghe những lời phán xét, chê bai, dè bỉu người khác. Họ thấy không cần phải nói quá nhiều lời mà hãy hành động thiết thực hơn. Thậm chí có không ít chị em sau khi phải chia tay với bạn đời hay người tình, họ không coi thế giới này hay bầu trời này đã sụp đổ tan tành, mà họ chấp nhận hoàn cảnh, không trách móc và tự mình phải vượt lên. Họ coi đó là một cơ hội để tự thay đổi mình chứ không bi quan để nhìn nhận mọi thứ đã bế tắc không còn lối thoát. Cũng có những phụ nữ thật ghê gớm, tham lam và chua ngoa. Nhưng đó cũng chỉ là cá biệt. Người “phụ nữ văn minh” lúc đó sẽ vẫn tôn trọng cha mẹ chồng, đôi khi thăm hỏi bố mẹ và anh chị em gia đình nhà chồng khi tai nạn hay ốm đau. Đặc biệt hơn, có những chị em sau tan vỡ hôn nhân đã biết cách giữ lại “tình bạn bè” với người chồng cũ và thậm chí còn chơi được với vợ mới của chồng. Họ biết coi nhau là bạn bè chứ không coi nhau như kẻ thù và càng không thèm ghen tuông một cách vô lối. Bởi họ đã biết sống một cách văn minh.

Người phụ nữ nào cũng đẹp theo cách riêng của họ! Chỉ là mọi người chưa nhìn ra vẻ đẹp ấy; hoặc bản thân họ chưa thử nghiệm và tự khám phá hết năng lực bản thân mình mà thôi! Đặc biệt, “phụ nữ văn minh” làm văn chương nghệ thuật luôn thích được tự do trong sáng tạo. Họ muốn được làm những điều mình thích và thích những điều mình làm! Đó cũng là hạnh phúc thực sự của những người văn nghệ sĩ nói chung. Họ cảm thấy thực sự thoải mái khi được “cô đơn” trong niềm đam mê sáng tạo của mình. Tự do và niềm đam mê đã chắp cánh cho tâm hồn họ bay lên! Xưa nay, vẻ đẹp muôn màu trong những tác phẩm văn học nghệ thuật luôn có bóng dáng của những người phụ nữ. Đó là những cuốn sách hay, những bài thơ giàu cảm xúc và triết lý, những bức tranh và những giai điệu đẹp... Và có những kỷ niệm đẹp sẽ còn đọng lại trong những áng văn đẹp và những câu thơ để đời của các nhà văn, nhà thơ nữ tài hoa! Vẻ đẹp ấy tựa như một thứ khí chất đặc biệt của phụ nữ đã được tôi luyện và đã ăn sâu trong máu, đã có từ sâu thẳm trong nội tâm cùng sự ứng xử văn minh đầy mạnh mẽ và khiêm nhường của họ!

Trong cuộc sống bộn bề giữa một thế giới đầy biến động, khi nhiều giá trị bị đảo lộn thì được sống và làm những gì mình yêu thích, như thế đã là quá hạnh phúc! Tôi chợt nhớ tới những người phụ nữ và bạn bè thân thiết của mình. Họ phần lớn đang bước vào tuổi xế chiều. Họ cũng là những phụ nữ trí thức có lòng trắc ẩn, nhiều chị tài hoa và khá thông tuệ. Sự cần cù, ham học hỏi và nỗ lực hết mình cùng với ý chí và lòng quyết tâm đã giúp họ thành công trong sự nghiệp. Bây giờ họ đang sống an nhiên bên con cháu, đó những người phụ nữ đã được gọi là người cao tuổi. Họ thích gặp gỡ nhau trong những chuyến đi, trong sự giản dị, thân tình vui vẻ. Họ là những người bạn thực sự tận tình, giàu yêu thương và khá giỏi giang. Khi họ đã đủ trải nghiệm, đã đi qua cuộc sống gian truân đói nghèo của thời kỳ bao cấp và nhiều chị suốt thời tuổi trẻ đã phải đi qua cuộc chiến tranh đầy đau xót. Họ từng mang đầy hoài bão của tuổi trẻ và đi qua chiến tranh, được trải nghiệm gian khó và có kinh nghiệm sống. Bởi thế họ hiểu giá trị của sự sống và biết sống đẹp, sống có ích và luôn ứng xử có văn hoá! Dẫu các chị đã cao tuổi nhưng họ vẫn yêu đời. Họ từng làm việc, cống hiến và thành công ở nhiều ngành nghề, nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng có điểm chung là luôn yêu đời, yêu người. Họ là những người sống giản dị, nội tâm, dịu dàng và quan trọng nhất là những người đàn bà luôn biết khiêm nhường! Bởi những người phụ nữ biết sống đẹp thì không cần phải cố tỏ ra nguy hiểm, cố chứng minh mình luôn phải cao hơn người khác! Đặc biệt, có những người phụ nữ trí thức mà tôi ngưỡng mộ, có nhiều chị rất yêu thi ca, văn chương, hội họa, đam mê khoa học và làm nghệ thuật. Họ biết sống đẹp và đề cao tình yêu đẹp, dẫu nhiều khi số phận của họ gặp nhiều thăng trầm và đa đoan.

Khi người phụ nữ biết sống đẹp, họ sẽ biết nâng niu giá trị của bản thân mình và luôn vun đắp cho nó đẹp hơn, đầy đặn hơn mỗi ngày. “Phụ nữ văn minh” luôn khôn ngoan. Họ sẽ không để phí thời gian quý báu của mình vào những chuyện bao đồng, a dua chém gió hay tìm cách hãm hại người khác. Họ không chạy theo đám đông hay cố chứng tỏ mình là những vị anh hùng bàn phím! Thậm chí họ rất ghét thói ngồi lê đôi mách, ghét thói tò mò hay xâm phạm vào đời tư của người khác. “Phụ nữ văn minh” sẽ biết cách trân trọng, cổ vũ, khen ngợi và tôn trọng những người phụ nữ khác khi họ thành công hơn mình! Họ sẽ thấy vui khi được gặp gỡ, học hỏi từ những người đàn bà khác tài giỏi và cuốn hút hơn mình. Bằng cách ấy, họ sẽ đẹp hơn và thực sự “đàn bà” hơn trong mắt của chính những phụ nữ khác. Bởi vì cái bản tính dịu dàng, vị tha và sự gợi cảm của người phụ nữ thì muôn đời đáng quý, thời nào cũng vẫn quý!

Nhà thơ Phạm Phương Thảo


Có thể bạn quan tâm