May 1, 2024, 3:13 pm

Nhà văn, nhà báo Trần Mai Hạnh - người đã dời xa " Nắng Thu Bồn"

Nhà báo Trần Mai Hạnh đột ngột qua đời chiều 2/4 tại TPHCM trong chuyến thăm các đồng nghiệp, đồng đội làm báo ở Thông tấn xã Việt Nam trong thời kháng chiến chống Mỹ.

Nhà văn, nhà báo Trần Mai Hạnh

Nhà văn, nhà báo Trần Mai Hạnh sinh năm 1943, quê Hải Dương, tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Văn (nay là Khoa văn, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội), sau đó làm việc tại Thông tấn xã Việt Nam. Ông là nhà báo có mặt ở dinh Độc Lập trưa ngày 30/4/1975.

Ông nguyên là Ủy viên BCH T.Ư Đảng (khoá VIII, IX), Phó chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hội Nhà báo Việt Nam (khoá VI, VII), nguyên Tổng giám đốc Đài tiếng nói Việt Nam, nguyên Ủy viên Ban lãnh đạo Liên đoàn báo chí các nước ASEAN, đại biểu Quốc hội khoá X…

Nhà báo Trần Mai Hạnh từng là phóng viên chiến tranh của Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN). Trong quãng thời gian từ 1965-1975, ông có mặt trên các mặt trận, chiến trường trong Nam, ngoài Bắc.

Ông được nhận Huy chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam, Huy chương của Tổ chức quốc tế các nhà báo (OIJ), Huy chương Phêlích Enmuxa của Hội Nhà báo Cuba.

Ông ra đi để lại nhiều tác phẩm có giá trị như: Nắng Thu Bồn, Tình yêu và án tử hình, Ngày tận thế, Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75, A war account 1-2-3-4.75, Thời tôi sống... Trong đó, nổi bật nhất là tiểu thuyết Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75.

Tiểu thuyết này được trao giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam năm 2014 hạng mục văn xuôi, giải thưởng Văn học ASEAN năm 2015. Cuốn tiểu thuyết được tái bản tới lần thứ 5 và được dịch sang tiếng Anh, tiếng Lào và nhiều ngôn ngữ khác nhằm giới thiệu tác phẩm đến với bạn đọc quốc tế.

V.N


Có thể bạn quan tâm