May 6, 2024, 9:33 am

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều nhận giải Tác giả kịch bản xuất sắc cho thể loại phim hoạt hình tại Liên hoan phim Việt Nam 2023

 

Phim hoạt hình “Cây ổi thiên đường” đã chính thức thắng giải Tác giả kịch bản xuất sắc. Đây là bộ phim được xây dựng từ truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Quang Thiều Xứ sở cây ổi.

Tác giả Đàm Thùy Dương và nhà văn Nguyễn Quang Thiều – Ảnh: Facebook Nguyễn Quang Thiều

Theo đó, Xứ sở cây ổi  là truyện ngắn nhà văn viết về chính tuổi ấu thơ của ông. Đồng thời đó là một câu chuyện mang tính cảnh báo cho một thế giới bạo lực sinh ra từ lòng tham lam, ích kỷ, mất công bằng trong mỗi đứa trẻ.

Theo nhà văn Nguyễn Quang Thiều, “Nếu người lớn không quan sát, quan tâm các em, những mầm mống đó sớm muộn cũng tạo thành một đứa trẻ phi nhân tính, phi nhân văn trong nay mai... Nếu nhà văn không đủ trong sáng, đẹp đẽ, yêu thương, cảm xúc, điều đó có thể thất bại, thậm chí phá sản trong việc truyền cảm hứng qua tác phẩm của họ”. Đồng thời, khẳng định, nhà văn nào viết cho thiếu nhi cũng đều đặt trong một trách nhiệm rất khác biệt, vì họ đang muốn cất lên một thông điệp quan trọng nào đó cho trẻ thơ qua trang viết của họ.

Viết cho trẻ thơ vốn là “một thách thức rất lớn”, bởi điều đó giống như một “nghi lễ của văn chương”. Khi viết cho thiếu nhi, nhà văn dâng ngập lên tình yêu với trẻ thơ lớn nhất, đồng thời họ cũng được trở về với quá khứ tuổi thơ của họ.

Được biết, trước đó, truyện ngắn Xứ sở cây ổi của nhà văn Nguyễn Quang Thiều đã được  biên kịch Đàm Thùy Dương (Hãng phim Hoạt hình Việt Nam) xin phép chuyển thể truyện ngắn Xứ sở cây ổi thành phim hoạt hình. Phía nhà biên kịch Đàm Thùy Dương cũng cho biết, chị chỉ thay thế đứa trẻ bằng con chim. Còn lại, từng chi tiết trong phim hoạt hình được giữ nguyên như trong truyện ngắn.

QH


Có thể bạn quan tâm