May 5, 2024, 2:58 pm

Người kết nối công nghệ thông tin với trẻ em vùng khó

 

Đứng trên bục giảng 14 năm thì có tới 6 năm Quyên gắn bó với Trường Mầm non Suối Giàng, đã hai năm rồi Quyên xung phong ở lại với Suối Lóp.

Lớp học của cô Quyên là điểm lẻ cách trung tâm Suối Giàng 12km. Đường đến lớp bám theo vách đá cheo leo. Lớp học của Quyên cũng vậy nó cũng cheo leo như con đường mà các cô đi đến trường; lớp học bám vào vách núi, mặt bằng chỉ đủ một cái nền nhà một bên là núi cao, một bên là vực thẳm.... Giữa bốn bề mây trắng, chỉ có cây và núi, cuộc sống giáo viên cắm bản thiếu thốn trăm bề, thiếu điện, thiếu nước và thiếu cái thiếu không gì bù đắp nổi là tình cảm gia đình...

 

Đến nay, Quyên đã làm được hơn chục đầu sách, có cuốn làm được 2-3 bản để phục vụ hoạt động góc học tập của học sinh

Lớp học của Quyên 100% học sinh là người Mông, rất khó khăn trong việc giao tiếp. Học sinh vùng cao thì nhút nhát, nhiều em chưa biết tiếng phổ thông nên khoảng cách giữa các cô trò là khá lớn. Việc dạy học ở bậc Mầm non đã không đơn giản thì việc dạy học sinh là dân tộc Mông càng khó khăn đối với các cô. Trẻ vùng cao đến lớp đâu phải làm quen ngay được với con chữ mà việc đầu tiên các em phải học tiếng, có em do ra đình giáo dục từ nhỏ đã tập tẹ được một số vốn từ phổ thông còn lại đại đa số là đến lớp mới được học tiếng phổ thông từ đó việc dạy cho các em cập với chương trình Mầm non là không hề đơn giản.

Trăn trở với điều đó, Quyên trăn trở làm thế nào để đưa được kiến thức đến với các em một cách tốt nhất. Và rồi Quyên nảy ra ý tưởng làm những cuốn sách 3D cho học sinh của mình. Vốn khéo tay lại ham học hỏi Quyên tự mày mò, thử nghiệm với các loại giấy bìa, và cho ra đời cuốn sách đầu tiên. Lần đầu tiên mang sách của mình ra giới thiệu nhận được sự hào hứng của bọn trẻ, đó là động lực để Quyên tiếp tục tìm hiểu để nâng cấp hoàn thiện sản phẩm của mình. Tiếp đó Quyên chuyển sang nghiên cứu làm sách 3D tương tác. Sách 3D tương tác thì hơn hẳn sách 3D Quyên đã làm... nhân vật trong sách có thể điều khiển và di chuyển trong trang. Cuốn sách 3D sau đó không chỉ có hình ảnh nổi mà còn có các chi tiết có khả năng chuyển động được, học sinh được sờ vào hình nổi, được trực tiếp điều khiển trò chơi nên khả năng tiếp thu của các em được nâng lên rõ dệt.

Lúc đầu thực hiện Quyên cũng gặp nhiều khó khăn lắm. Nhưng Quyên cứ làm, hỏng nhiều mới rút ra được kinh nghiệm cho mình. Nguyên liệu tại chỗ không có sẵn nên Quyên phải đặt trên mạng từ Hà Nội chuyển về. Ban đầu gặp khó khăn trong việc tìm bìa cứng, vì bìa phải đủ cứng thì nhân vật mới đứng được. Sau đó, Quyên nghĩ ra cách gắn một lớp xốp mỏng ở giữa 2 mặt giấy rồi toàn bộ quá trình cắt dán được Quyên làm hoàn toàn thủ công bằng đôi tay khéo léo của mình. Đến nay, Quyên đã làm được hơn chục đầu sách, có cuốn làm được 2-3 bản để phục vụ hoạt động góc. Những câu chuyện được Quyên mô phỏng từ chương trình giáo dục mầm non của Bộ Giáo dục & Đào tạo.

Với tinh thần luôn cầu thị và tìm tòi, học hỏi những cái mới. Tháng 4/2018 Quyên tìm đến với Cộng đồng giáo viên sáng tạo của Microsoft. Ở đây Quyên được chia sẻ, giao lưu, học hỏi những kỹ năng mới phục vụ cho công việc của mình.

Từ thành công ở lớp học Quyên chia sẻ: "Hôm đó, mình kết nối với một giáo viên tiểu học ở Hà Nội. Chị cho trẻ đi tham quan Hồ Gươm rất trực quan và sinh động. Nhờ đó mà trẻ nhớ được Hồ Gươm trông ra sao, vì sao lại đặt tên là Hồ Gươm. Đến khi mình đọc truyện sự tích Hồ Gươm, các con vẫn nhớ những nội dung được giới thiệu trong buổi kết nối đó, một điều mà bình thường trẻ rất khó nhớ"

Một lần khác lớp học nơi vùng cao này được kết nối với một lớp học ở Ấn Độ, được cô giáo Ấn Độ dạy số đếm, chào hỏi bằng tiếng Anh. Học sinh thích thú vô cùng, vì trẻ trên này chưa bao giờ được xuống núi chứ đừng nói đến chuyện tiếp xúc với cô giáo người nước ngoài ở một khu vực xa lạ nào đó.

Từ những nỗ lực đổi mới sáng tạo của Quyên, những học sinh vùng cao trở nên tự tin, gần gũi với cô giáo hơn. Đó là niềm vui lớn nhất của Quyên. Hơn thế nữa, trong cuộc thi Đổi mới sáng tạo trên nền tảng Công nghệ thông tin của công ti Microft và Báo Giáo dục Việt Nam tổ chức, sản phẩm Sách 3D tương tác của Quyên đã vinh dự được trao giải khuyến khích của cuộc thi.

Khi hỏi về Quyên, cô Nguyễn Thị Thương - hiệu trưởng trường Mầm non Suối Giàng cho biết: "Quyên là một giáo viên trẻ năng động, tại đơn vị Quyên là một giáo viên nhiệt tình ham học hỏi, dám nghĩ, dám làm. Là một giáo viên dạy giỏi của trường, Quyên luôn tìm tòi sáng tạo những điểm mới đưa vào công tác giảng dạy, xây dựng tiết dạy có ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả, tạo hứng thú cho học sinh. Nhờ đó mà lớp học của Quyên tuy là học sinh vùng hẻo lánh nhất của đơn vị nhưng các em tiếp thu bài tốt hơn những học sinh khác của trường."

Sản phẩm Sách 3D tương tác của cô đã được gửi đi nhiều đơn vị trường vùng cao, vùng đồng bằng và thậm trí cả những khu vực thành thị để giới thiệu sản phẩm và đã nhận được những phản hồi tích cực từ đồng nghiệp. Sáng kiến làm sách 3D mất khá nhiều tiền bạc và thời gian. Nhưng dù khó khăn Quyên vẫn quyết tâm thực hiện và Quyên sẽ còn tiếp tục làm thêm những cuốn sách mới trong tương lai.

Nguồn Văn nghệ số 46/2019

 


Có thể bạn quan tâm