April 27, 2024, 1:56 pm

Nghiên cứu, xây dựng và ban hành quy định về nội dung công chiếu phim Nhà nước đặt hàng

Bộ VHTTDL nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 1611/BDN ngày 21.11.2023, nội dung kiến nghị như sau: "Cử tri kiến nghị Bộ VHTTDL nghiên cứu, xây dựng và ban hành quy định về nội dung của các phim truyền hình, điện ảnh của Việt Nam được công chiếu phải mang tính lịch sử, giáo dục truyền thống dân tộc nhằm tuyên truyền, lan tỏa các giá trị tốt đẹp của nước ta đến đông đảo người dân trong nước và bạn bè quốc tế".

Cảnh trong phim "Sống cùng lịch sử"

Theo đó, Bộ trưởng Bộ VHTTDL đã có văn bản trả lời cử tri. Theo đó, trong Công văn số 339/ BVHTTDL-VP ngày 24.1.2024 về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ VHTTDL cho biết: Nhằm tuyên truyền, lan tỏa lịch sử, giáo dục truyền thống và các giá trị tốt đẹp của dân tộc đến đông đảo người dân trong nước và bạn bè quốc tế, thực hiện các nhiệm vụ chính trị thường xuyên và đột xuất, Bộ VHTTDL hàng năm đều chủ động định hướng sáng tác, tổ chức các cuộc thi kịch bản, trại sáng tác, đầu tư chiều sâu, trọng tâm trọng điểm tới các nhà biên kịch, nhà văn, đạo diễn, nghệ sĩ trẻ có tài năng sáng tạo và phát động trên phạm vi cả nước, vì vậy đã có không ít các bộ phim truyện, tài liệu, khoa học, hoạt hình có chất lượng tốt, đáp ứng đời sống tinh thần của nhân dân trong những dịp kỷ niệm những ngày Lễ lớn của đất nước và dân tộc.

Nhiều bộ phim do Nhà nước đặt hàng có chất lượng nghệ thuật và nội dung tư tưởng được phổ biến đến khán giả cả nước thông qua các Tuần phim, Đợt phim thực hiện nhiệm vụ chính trị và kỷ niệm các ngày Lễ lớn của đất nước. Đó là các phim truyện: Truyền thuyết về Quán Tiên, Bình minh đỏ, Lính chiến, Đào, Phở và Piano, Đường xuyên rừng, Những người viết huyền thoại… (đề tài chống Mỹ cứu nước, ngợi ca chủ nghĩa anh hùng cách mạng); Thầu Chín ở Xiêm, Vầng trăng thơ ấu (về Lãnh tụ Hồ Chí Minh); các phim Thạch Thảo, Cô bé tóc xanh, Phượng cháy (đề tài thanh thiếu niên, gia đình); Những người con của làng, Cơn giông (đề tài xây dựng đời sống mới, xóa bỏ hận thù); Hồng Hà nữ sĩ (về nhà thơ, nữ sĩ Đoàn Thị Điểm)…; các phim tài liệu thể hiện nhiều vấn đề của đời sống, bảo vệ biển đảo, phản ánh lịch sử chiến đấu, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc:  nơi cửa ngõ Hoàng Sa, Phía sau những cuộc đàm phán lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh với Điện ảnh cách mạng Việt Nam, Viết tiếp những chặng đường, Người con núi Ấn sông Trà, Một lần được sống, Nghĩa tình và khát vọng, Cuộc trường chinh qua những miền dân ca…; các phim hoạt hình cũng được định hướng sáng tác để góp phần giáo dục truyền thống lịch sử của dân tộc. Chất lượng nghệ thuật và công nghệ sản xuất phim hoạt hình của Việt Nam đã có bước tiến mạnh mẽ, nhiều phim hay, phim tốt để tài lịch sử và bảo vệ truyền thống văn hóa dân tộc như: Anh hùng núi Tản; Đinh Tiên Hoàng đế; Kỳ tích Đầm Dạ Trạch; Lời hứa Điện Biên

Cùng với các phim do Nhà nước đặt hàng sản xuất, Luật Điện ảnh và các văn bản dưới Luật đều có những quy định để huy động và tạo điều kiện để các tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị tham gia sản xuất phim bằng nguồn kinh phí xã hội hóa. Nội dung, chủ đề, đề tài do các nhà đầu tư, các đơn vị sản xuất tự quyết định. Bộ VHTTDL thực hiện nhiệm vụ phân loại phim để cấp Giấy phép theo quy định của Luật. Hầu hết các phim Việt Nam sản xuất đều được cấp Giấy phép Phân loại phim. Quá trình thực hiện cho thấy, phim truyện chiếu rạp phong phú về đề tài, đáp ứng được nhu cầu của công chúng khán giả. Các nhóm đề tài phong phú, có yếu tố phiêu lưu, điều tra, kỳ ảo, hồi hộp, giả tưởng, hài, và phản ánh đời sống xã hội được chuyển tải với nhiều hình thức hấp dẫn, công nghệ hiện đại, thu hút đông đảo công chúng với những vấn đề được công chúng quan tâm. Bộ VHTTDL đánh giá đó là sự tích cực trong đời sống xã hội, sự tác động hiệu quả của điện ảnh Việt Nam, đóng góp chung trong sự nghiệp xây dựng Công nghiệp điện ảnh giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn.

Đối với phim phát sóng trên truyền hình, Luật Điện ảnh quy định quyền hạn và trách nhiệm kiểm duyệt nội dung thuộc người đứng đầu Đài truyền hình, Đài Phát thanh-Truyền hình.

QH

Có thể bạn quan tâm