May 3, 2024, 10:08 am

Lễ ra mắt sách mừng sinh nhật lần thứ 100 cố nhà thơ Trần Hữu Thung

 

Sáng ngày 22/2, Hội nhà văn Việt Nam đã tổ chức lễ ra mắt sách “Trăm năm … Trần Hữu Thung” tại trụ sở của Hội ( 17 Trần Quốc Toản- Hà Nội).  Lễ ra mắt sách như một lời tri ân, một lẵng hoa tươi thắm nhân dịp sinh nhật 100 năm Nhà thơ – Nhà văn – Nhà văn hóa Trần Hữu Thung. Sách do Nhà xuất bản Nghệ An phối hợp với gia đình tổ chức biên soạn gồm những sáng tác nổi tiếng nhất và có sức ảnh hưởng  lớn tới nền thơ ca, văn học nước ta.

 

Ảnh Nguyễn Hà Phương

 

Tham dự lễ ra mắt sách và kỷ niệm 100 năm Ngày sinh cố nhà thơ Trần Hữu Thung có ông Nguyễn Thế Kỷ, Nguyên Ủy viên trung ương Đảng, Nguyên Tổng Giám đốc VOV, Chủ tịch Hội đồng Lý luận phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương; bà Bùi Thị Ngọc, Giám đốc Nhà xuất bản Nghệ An; Phía Hội Nhà văn Việt Nam có nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; Nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; Nhà thơ Hữu Thỉnh, nguyên Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, nguyên chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, các bạn chuyên ngành trực thuộc hội, cùng nhiều cán bộ trực thuộc tỉnh Nghệ An và bạn bè nhà văn, nhà thơ, người thân của cố nhà thơ Trần Hữu Thung.

Nhà thơ Trần Hữu Thung sinh ngày 26/7/1923, mất ngày 31/7/1999 tại Diễn Châu, Nghệ An. Ông tham gia hoạt động cách mạng từ rất sớm, trải qua nhiều cương vị công tác ở Liên khu V, ông là  Hội viên sáng lập Hội Nhà văn Việt Nam và đã từng là Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam, là Hội trưởng Hội Văn nghệ Hà Tĩnh. Ông làm thơ, viết ký, và đã đạt nhiều Giải thưởng uy tín như Huy chương vàng giải thưởng thơ tại Liên hoan Thanh niên thế giới năm 1953 với tác phẩm "Thăm lúa”, Giải thưởng Văn nghệ 1951-1952 cho tác phẩm "Hai Tộ hò khoan", Giải nhì giải thưởng Văn nghệ 1954-1955 cho 2 tác phẩm "Đồng tháng 8" và "Dặn con"

Phát biểu tại sự kiện, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hồi Nhà văn Việt Nam khẳng định, tuy nhà thơ đã đi xa nhưng cho đến nay khi đọc lại những dòng sáng tác của ông, ta vẫn dễ dàng tìm thấy giá trị nhân văn kỳ diệu mà ông đã đóng góp cho nền văn học cách mạng. Con người và tác phẩm của ông là sự song hành đẹp đẽ bởi ông đã dâng hiến tất cả cho văn chương, bạn đọc. Cá nhân tôi nghĩ, chỉ khi sống hết mình như vậy, nhà thơ Trần Hữu Thung mới có được những tác phẩm văn chương lớn, một là tác phẩm trong thơ văn, hai là tác phẩm cuộc đời ông, bình dị, chân thực, thẳng thắn và đầy mãnh liệt.

Cũng có chung những cảm nhận về cuộc đời sự nghiệp sáng tác của cố nhà thơ Trần Hữu Thung, ông Nguyễn Thế Kỷ, chia sẻ, ông có tình cảm và ấn tượng đặc biệt với cố nhà thơ. Với ông, người nghệ sĩ làm chính trị đến tận cùng nhưng không ba hoa, mà dùng nhân cách văn hóa của mình làm tấm gương như cố Nhà thơ Trần Hữu Thung không nhiều. Người cầm bút mà sống được như thế là quý vô cùng, không những ông có tài năng và sáng tạo mà còn sống đẹp và có trách nhiệm với nhân dân.

Trong cuộc đời cầm bút của mình, nhà thơ Trần Hữu Thung đã xuất bản trên dưới 20 tác phẩm. Thơ của ông trong sáng, giản dị, lạc quan và luôn gần gũi phổ cập trong quần chúng nhân dân, những tác phẩm của ông đã nằm lòng trong nhiều thế hệ độc giả yêu thơ Việt Nam. Với những cống hiến của mình cho cách mạng và cho thơ ca, ông đã được Đảng và Nhà nước truy tặng Giải thương Nhà nước về Văn học nghệ thuật năm 2001. Trước đó, ngày 5/8/2023 tại quê nhà của ông ở Diễn Châu, Nghệ An, Hội Nhà Việt Nam và Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Nghệ An cũng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 sinh nhật nhà thơ Trần Hữu Thung.

Nguyễn Hà Phương


Có thể bạn quan tâm