May 6, 2024, 2:21 am

Lễ ra mắt Chi hội Nhà văn Việt Nam tỉnh Quảng Trị

Ngày 12.12.2022, tại TP Đông Hà đã diễn ra Lễ ra mắt Chi hội Nhà văn Việt Nam tỉnh Quảng Trị gồm ba hội viên. Đến tham dự có nhà thơ Nguyễn Quang Thiều – Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; ông Nguyễn Đăng Quang – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và lãnh đạo đại diện các sở, ban ngành, các địa phương trong tỉnh cùng một số văn nghệ sĩ của Quảng Trị và tỉnh bạn.

Trước đó, ngày 18.10.2022, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đã có quyết định số 69/QĐ-HNV về việc thành lập Chi hội Nhà văn Việt Nam tỉnh Quảng Trị gồm ba nhà văn: Nguyễn Hữu Quý – Chi hội trưởng, Văn Xương, Nguyễn Ngọc Chiến.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều trao quyết định thành lập và ông Nguyễn Đăng Quang tặng hoa cho các nhà văn trong Chi hội Nhà văn Việt Nam tỉnh Quảng Trị

Nhà thơ Nguyễn Hữu Quý phát biểu rằng sự ra đời của chi hội là một dấu mốc không quên. Các nhà văn luôn trân trọng, yêu quý thành quả lao động, nâng niu những gì thu lượm được từ trong hành trình sáng tạo văn chương đầy cô đơn, nhọc nhằn. Ba nhà văn hiện tại của chi hội đều có quá trình sáng tác lâu dài, nhiều đầu sách đã xuất bản được bạn đọc đón nhận, gặt hái nhiều giải thưởng văn học uy tín từ trung ương đến địa phương.

Đặc biệt cả ba nhà văn đều từng là bộ đội Trường Sơn, bộ đội chiến đấu bảo vệ Tổ quốc ở biên giới. Trong trái tim các nhà văn luôn tin yêu quê hương, đất nước, tin yêu cuộc sống con người. Sự tin yêu chân chính ấy đồng hành, giúp cho những trang văn luôn nặng trĩu tình đời, không bị nhạt nhẽo, không bị cuộc sống bỏ đi quá xa. Nhà thơ cũng cho biết sắp tới chi hội sẽ phát hiện, giới thiệu thêm những người sáng tác tiêu biểu để giới thiệu kết nạp vào Hội Nhà văn Việt Nam.

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đăng Quang mong muốn Chi hội sẽ là nơi tiếp sức cho văn chương Quảng Trị

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang hy vọng việc thành lập chi hội sẽ tiếp sức, hỗ trợ cho văn chương Quảng Trị được thêm nhiều tác phẩm xuất sắc; đồng thời chi hội giúp đỡ phát hiện thêm các tài năng trẻ, những cây bút xứng đáng để kết nạp vào Hội Nhà văn Việt Nam.

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều bày tỏ nỗi xúc động khi trở về Quảng Trị, nhà thơ đã nghe được những tín hiệu âm vang nơi miền đất lịch sử bi tráng, lẫm liệt này. Nhà thơ cảm kích trước sự quan tâm sâu sắc từ lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đối với văn chương nghệ thuật và khẳng định chắc chắn sắp tới Hội Nhà văn Việt Nam sẽ mở cánh cửa đặc biệt để chào đón thêm những người sáng tác từ vùng đất thiêng liêng.

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều cho biết sắp tới Hội sẽ mở cánh cửa đặc biệt đối với những người sáng tác ở Quảng Trị

“Điều quan trọng nhất không phải là lễ ra mắt một tổ chức của Hội Nhà văn dù lớn hay nhỏ mà tôi nghĩ phải là lễ ra mắt của lương tri nhà văn, lễ ra mắt của một cuộc chiến đấu của các nhà văn chống lại sự bất công và cái ác. Nếu không mọi lễ nghi chẳng có ý nghĩa gì”- nhà thơ Nguyễn Quang Thiều phát biểu.

CỬA VIỆT – VANVN


Có thể bạn quan tâm