May 2, 2024, 6:44 pm

Làm rõ những dư địa về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa

 

Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã nhấn mạnh, các ngành công nghiệp văn hóa là bộ phận cấu thành quan trọng của nền kinh tế quốc dân. Do đó, Bộ VHTTDL đã tham mưu Chính phủ tổ chức Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Dự kiến, hội nghị sẽ diễn ra trong tháng 12/2023, do Thủ tướng Chính phủ chủ trì.

Ảnh minh họa

Đây là hội nghị quan trọng và được kỳ vọng sẽ đưa ra được những định hướng, mục tiêu phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Đồng thời khẳng định, việc Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao Bộ VHTTDL chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành tổ chức hội nghị đã thể hiện vai trò, tầm quan trọng của lĩnh vực này.

Theo đó, Hội nghị sẽ có những đánh giá về kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam theo Quyết định số 1755/QĐ-TTg.

Đồng thời, xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trong thời gian tới, đặc biệt giai đoạn từ nay đến năm 2030; trong đó, tập trung hỗ trợ sản xuất các sản phẩm, dịch vụ mà Việt Nam có tiềm năng phát triển mạnh, mang nhiều giá trị Việt, có khả năng quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới; ban hành giải pháp phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, tập trung bổ sung cơ chế, chính sách đặc thù phù hợp với tình hình mới để thúc đẩy phát triển.

Hội nghị còn là dịp để tổng hợp, tiếp thu ý kiến của đại biểu để tham mưu Chính phủ ban hành Nghị quyết về nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu đẩy mạnh phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam như: tập trung xây dựng, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững; xác định được phương hướng về Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hiện, Bộ VHTT&DL đang khẩn trương thực hiện xây dựng kế hoạch, dự thảo báo cáo trung tâm cũng như báo cáo chuyên đề phục vụ hội nghị. Các nội dung được lựa chọn sẽ được thảo luận sâu, kỹ và tìm ra những giải pháp hướng đến mục tiêu thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam; bảo đảm phát huy vai trò của nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và khơi thông nguồn lực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trong bối cảnh nước ta ngày càng hội nhập sâu rộng; chú ý đến giải pháp tăng cường đóng góp vào GDP, phát triển kinh tế - xã hội của các ngành công nghiệp văn hóa…

VK ( theo www.bvhttdl.gov.vn )


Có thể bạn quan tâm