May 2, 2024, 1:59 am

Khúc tự tình giữa nhạc và thơ

Sau hai tập thơ “Khát vọng” năm 2020 và “Cánh diều” năm 2022 đạt được một số thành công nhất định, cuối năm 2023 này, tác giả Văn Thị Thuận với bút danh Vương Hoa Văn Thị Thuận, nguyên Giám đốc Khách sạn 19.5 thuộc Công ty Ứng dụng công nghệ mới và Du lịch – Newtatco tiếp tục cho ra mắt độc giả tập "Đời – Nhạc – Hoạ và Thơ", in chung với người chồng, người bạn đời thuỷ chung- nhạc sĩ Đình Hùng, nguyên Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc nhẹ Việt Nam (nay là Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam).

 

 

 

"Đời – Nhạc – Hoạ và Thơ" được thiết kế khá công phu, đẹp mắt và được chia rành mạch thành hai phần. Phần 1 Thơ và Tranh; phần 2 là Nhạc và Thơ. Với 66 bài thơ ở phần 1 của tập thơ, tác giả Văn Thị Thuận cho thấy sức sáng tác không hề nhỏ, tiềm năng còn rất nhiều để cống hiến cho độc giả những bài thơ mang đậm sắc thái riêng của tác giả.

Đọc "Đời – Nhạc – Hoạ và Thơ" của Văn Thị Thuận, ở phần thứ Nhất, cảm nhận đầu tiên đối với tôi không chỉ là những chia sẻ thú vị về tình yêu và cuộc sống, qua những lát cắt về những vùng đất, những con người  nơi mà tác giả đã đến, đã đi qua ...để rồi gợi mở ra nhiều điều mà những người miền xuôi chưa một lần được trải nghiệm, như trong bài Cao nguyên thơ mộng: “Mộc Châu mận đỏ rực sắc hồng/ Tiếng khèn quấn quýt điệu hát then/ Gió ngàn hoa nhịp đêm xoè Thái/ Thiếu nữ dịu dàng những dáng tiên”.Và cảm nhận thứ hai là sự đồng cảm giữa phụ nữ với phụ nữ, như trong bài thơ Cô Gái bán hoa đêm: “Đứng dậy đi em can trường từ bỏ/ Cái nghề lắm ê chề chốn làng chơi/ Cha mẹ cho em tấm thân lành lặn/ Đôi bàn tay khối óc biết làm người”

 

Minh hoạ trong tuyển tập tác phẩm Đời - Nhạc - Hoạ và Thơ của Văn Thị Thuận

 

Tiếp đến phần 2, Nhạc và Thơ" ghi dấu ấn đậm nét của người bạn đời thuỷ chung - nhạc sĩ Đình Hùng. Ở Tình yêu cho em: “Tình anh như màu em, cả trời thẫm cây cỏ thắm ngát hương nồng/ Gửi em cả ngọn gió êm nhẹ lướt trên môi hồng”… chính là sự giao thoa giữa thơ và nhạc để đạt đến tấm chân tình cao nhất của một người bạn đời . Còn mãi một tình yêu : “Còn mãi, còn mãi trong tôi một tình yêu nồng nàn/ Vì tình yêu là đôi cánh nâng ta băng qua những dặm đường xa”. Dặm đường xa cũng chính là 35 năm họ gắn bó, từ yêu thương đến thấu hiểu và thăng hoa trong thơ và nhạc. Từng câu, từng chữ đều thẫm đẫm sự sẻ chia và nồng nàn một tình yêu như thủa mới bắt đầu.

"Đời – Nhạc – Hoạ và Thơ" cũng không thể không nhắc tới phần hoạ, mặc dù chỉ là "tay ngang", song những tác phẩm xuất hiện trong vai trò " minh họa" của Văn Thị Thuận cũng đã để lại những xúc cảm xem lẫn sự háo hức nhất định cho người đọc. Và có thể, sau "Đời – Nhạc – Hoạ và Thơ"  sẽ có những tác phẩm tiếp theo  đến với độc giả.

Việt Thắng


Có thể bạn quan tâm