April 28, 2024, 4:02 am

Khai mạc “Lễ hội văn hoá ẩm thực xứ Quảng lần thứ Nhất” năm 2023

Sáng 30/12/2023, tại Quảng trường sông Hoài, thành phố Hội An tổ chức khai mạc “Lễ hội Văn hóa Ẩm thực món ngon xứ Quảng lần thứ nhất- 2023”. Lễ hội do Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch phối hợp với Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Quảng Nam tổ chức.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Lễ hội văn hóa ẩm thực xứ Quảng lần thứ I năm 2023

Tham dự Lễ khai mạc có sự hiện diện của ông Văn Bá Sơn – Phó Giám đốc Sở VHTT- DL Quảng Nam; ông Nguyễn Thế Hùng - Phó chủ tịch UBND thành phố Hội An; ông Hồ Xuân Bình - Chủ tịch Hiệp hội ẩm thực Quảng Nam; ông Huỳnh Tấn Quốc - Phó chủ tịch Hiệp hội ẩm thực Quảng Nam; ông Nguyễn Phùng Phước Quang - Phó Chủ tịch Hiệp hội ẩm thực Quảng Nam; ông Phạm Hà - Tổng thư ký Hiệp hội ẩm thực Quảng Nam; ông Nguyễn Cao Sơn - Nghệ nhân Trà Việt; đại diện các ban ngành, các đoàn thể xã hội trong tỉnh; lãnh đạo các Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực các thành phố.

Lễ hội có sự tham gia của các đơn vị đến từ 18 thành phố, huyện, thị xã trên toàn tỉnh Quảng Nam và giao lưu ẩm thực của một số tỉnh bạn như Đà Nẵng, Bình Định, Khánh  Hòa, Thừa Thiên – Huế, Tây Nguyên; các nghệ nhân về ẩm thực trong tỉnh; cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương cùng 50 gian hàng ẩm thực và các sản phẩm nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, ẩm thực truyền thống của vùng đất Quảng Nam, đồng thời giới thiệu, quảng bá hình ảnh Quảng Nam - điểm đến du lịch, văn hóa, ẩm thực độc đáo, đậm đà bản sắc văn hóa xứ Quảng tới công chúng trong nước và du khách quốc tế.

Phát biểu trong buổi lễ khai mạc, ông Văn Bá Sơn- Phó Giám đốc Sở VHTT- DL Quảng Nam, thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh Quảng nam, đánh giá cao sáng kiến của Sở Văn hóa – Thông tin và Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Quảng Nam về việc tổ chức Lễ hội này với chủ đề “Món ngon xứ Quảng”.

Đây là dịp để tôn vinh, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa và giá trị dinh dưỡng của các món ngon đặc sản Quảng Nam như Mỳ Quảng, Cao lầu, bánh tráng đập, gà tre đèo Le, bê thui Cầu Mống, cơm gà Hội An, mực cơm biển Bình Minh, phở sắn Đông Phú. Đây là những món ăn đã được các Tổ chức Kỷ lục Châu Á và Hội Kỷ lục gia Việt Nam vinh danh, ghi nhận.

BTC chụp hình lưu niệm tại lễ hội văn hóa ẩm thực xứ Quảng lần thứ I

Theo Ban tổ chức, “Lễ hội Văn hóa Ẩm thực xứ Quảng lần thứ nhất- 2023” sẽ được diễn ra từ ngày 30/12/2023 đến hết ngày 01/01/2024.

Trong các ngày lễ hội sẽ có nhiều hoạt động sôi nổi hấp dẫn nhằm giới thiệu, tôn vinh các món ngon đặc sản của Quảng Nam như tổ chức “quảng diễn” Mỳ Quảng, Cao Lầu, bánh bèo, pha trà Việt, quảng diễn làm bánh của Ms Tĩnh Hải. Ngoài ra, sẽ có “Lễ dâng trà” mang đậm nét văn hóa, nghệ thuật pha trà và thưởng trà của người Việt. Có khoảng 30 nhà sản xuất chế biến trà trong cả nước tham gia chương trình “Lễ dâng trà” với một quy trình gồm 4 chương: tác trà, tiến trà, dâng trà và thưởng trà.

Đặc biệt, Hội thi chế biến tô Mỳ Quảng sẽ được tổ chức qua 3 vòng thi. Nhiều nghệ nhân sẽ tham gia cuộc thi độc đáo và hấp dẫn này để giành những giải thưởng lớn của Lễ hội. Trong thời gian diễn ra Lễ hội ẩm thực, người dân địa phương và du khách sẽ có dịp tham quan, mua sắm các sản phẩm OCOP, hàng thủ công mỹ nghệ và thưởng thức các món ăn xứ Quảng tại các gian hàng nơi diễn ra lễ hội.

Các đại biểu tham dự lễ khai mạc chụp hình lưu niệm

Đêm 31/12/2023, ban tổ chức mở “Tiệc Ngoại giao” chào mừng  Hội An là đại diện tiếp theo của Việt Nam chính thức là thành viên của Mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO trên lĩnh vực Thủ công và Nghệ thuật dân gian. Chương trình “Tiệc Ngoại giao” gồm một số tiết mục văn nghệ, múa cồng chiêng, biểu diễn pha trà của các Master Tea, thưởng thức trà Việt.

Nội dung hoạt động trong 3 ngày “Lễ hội Văn hóa Ẩm thực xứ Quảng lần thứ  nhất – 2023” rất phong phú. Hy vọng thành công của Lễ hội sẽ tạo nên sung lực mới cho du lịch văn hóa ẩm thực Quảng Nam trong năm mới Giáp Thìn 2024.

Vũ Hoàng Phương


Có thể bạn quan tâm