May 3, 2024, 3:55 pm

Hội thảo khoa học "Thế giới Nhạc, Họa, Thơ của Văn Cao"

 

Sáng 8/11, Báo Nhân Dân phối hợp với Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương và Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức. 

 

Quang cảnh hội thảo


Cụ thể, hội thảo khoa học với chủ đề "Thế giới Nhạc, Họa, Thơ của Văn Cao" nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của ông (15/11/1923-15/11/2023) đã nhận được 20 tham luận và các ý kiến của các diễn giả về những phẩm chất, tài năng xuất chúng của Văn Cao; Lý giải mạch nguồn làm nên phẩm chất, tài năng ấy.

Theo  đó, tại tham luận của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phan Trọng Thưởng; Nhạc sĩ Doãn Nho; Nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha; Nhà văn trẻ, nhà nghiên cứu Nguyễn Trương Quý..đã tập trung nhằm làm rõ, phân tích, đánh giá những đặc điểm và những giá trị nội dung, tư tưởng, nghệ thuật, phong cách trong các sáng tác của Văn Cao qua các giai đoạn sáng tạo nghệ thuật của ông về âm nhạc, hội họa, thơ ca; để thấy rõ hơn đâu là tài năng thiên bẩm, đâu là kết tinh của nỗ lực miệt mài học hỏi, sáng tạo, đổi mới, dấn thân của Văn Cao cho nghệ thuật, cho văn hóa, văn nghệ nước nhà.

Bên cạnh đó, các ý kiến cũng phân tích, lý giải sâu hơn về thân thế, sự nghiệp, những cống hiến, những giá trị và những di sản văn nghệ lớn lao mà Văn Cao để lại cho đất nước, và làm thế nào để phát huy giá trị của những di sản đó. Thông qua chia sẻ và những ý kiến về di sản nghệ thuật của nhạc sĩ Văn Cao trong cả ba lĩnh vực âm nhạc, thơ ca và hội họa... các diễn giả tiếp tục khẳng định vị thế và những giá trị to lớn mà cố  nhạc sĩ Văn Cao đã để lại cho nền Văn học, nghệ thuật nước nhà.

Trước đó, nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố nhạc sĩ Văn Cao, chiều 6/11 cũng tại báo Nhân Dân đã diễn ra một talkshow mini giữa các diễn giả là Phó Giáo sư, Tiến sĩ, nhà văn Nguyễn Thế Kỷ, nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha, họa sĩ Thành Chương và nhà thơ Hữu Việt, về cuộc đời, sự nghiệp sáng tác và những thăng trầm trong hành trình nghệ thuật của nhạc sĩ Văn Cao.  Đồng thời,  hoạt động trưng bày bộ sưu tập gồm 100 bức tranh minh họa và 100 bìa sách do ông vẽ cũng đã được thực hiện ngay trước thềm  buổi hội thảo.

 

VN

 


Có thể bạn quan tâm