May 3, 2024, 7:17 am

Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh cố Nhà văn- Giáo sư Trương Tửu

Sáng 17/11 Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức kỷ niệm 110 năm ngày sinh cố Nhà văn - Giáo sư Trương Tửu.

Lễ kỷ niệm có sự tham dự của .Nhà thơ Trần Đăng Khoa - Phó Chủ tịch Hội Nhà Văn Việt Nam, các nhà nghiên cứu lý luận phê bình, đại diện dòng họ Trương, gia đình, học trò và bạn đọc yêu văn chương của ông. Nhân dịp này, Nxb Lao động đã xuất bản tập sách " Nhà văn - Giáo sư Trương Tửu - Nguyễn Bách Khoa. Sách do nhà văn Kiều Mai Sơn Và Trương Quốc Tùng biên soạn.

 

Nhà thơ Trần Đăng Khoa- Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam phát biểu tại lễ kỷ niệm

 

Sinh thời cố Nhà văn - Giáo sư Trương Tửu đã cống hiến cho đời sống văn học trên 30 đầu sách và hàng trăm bài báo, bài nghiên cứu làm lay động trái tim hàng triệu độc giải. Chính vì vậy, ông được bạn văn, bạn đọc đương thời đánh giá là một trong những người viết sung sức nhất trong khoảng nửa đầu thế kỷ 20.

Tại lễ kỷ niệm, nhà thơ Trần Đăng Khoa đã khẳng định, cố Nhà văn - Giáo sư Trương Tửu -  Nguyễn Bách Khoa là một điển hình của việc tự học, tự đào tạo để trở thành một tên tuổi lớn của làng văn chương Việt Nam nói riêng, nghiên cứu khoa học nói chung. Ông sở hữu những công trình nghiên cứu, mà giới phê bình cho rằng đó là những công trình không chỉ mang tính chuyên biệt mà còn chứa đựng hàm lượng khoa học cao, với những góc nhìn khác nhau trước tác phẩm. Càng lùi thời gian, người đọc càng cảm nhận được những đặc sắc của tác phẩm Trương Tửu... Chính vì vậy, tại hội thảo, nhà thơ Trần Đăng Khoa mong muốn các nhà nghiên cứu, học trò của nhà văn- giáo sư Trương Tửu sẽ đưa ra những cái nhìn khoa học về sự nghiệp sáng tác, nghiên cứu cũng như giảng dạy của  ông. Từ đó xây dựng thành công chân dung cố Nhà văn - Giáo sư Trương Tửu - ở một " Chân dung nhìn gần".

Theo đó, hội thảo đã lắng nghe tham luận của Giáo sư- Tiến sĩ Lã Nhâm Thìn qua ba góc nhìn: Ở góc nhìn thứ nhất, ông lý giải hiện tượng Trương Tửu với sự tài hoa của  trong sáng tác, nghiên cứu khoa học và ở góc độ thứ hai, ông lý giải một Trương Tửu - ba nhà trong một với những triết lý riêng của mình khi xây dựng tính độc lập, tương đối với văn học và là người đặt nền móng cho mảng Tiểu thuyết luận đề. Ở góc độ thứ ba, nhà văn- Giáo sư Trương Tửu trong vai trò người thầy. Ông được  đồng nghiệp, học trò kính trọng, tôn vinh thuộc hàng vạn tuế sư biểu của khoa ngữ Văn trường Đại học Tổng hợp nay là KHXH&NV.

Sau tham luận của Giáo sư - Tiến sĩ Lã Nhâm Thìn, hội thảo cũng lần lượt lắng nghe tham luận của các nhà nghiên cứu, học trò về cuộc đời sáng tác, nghiên cứu khoa học và giảng dạy của cố nhà văn - giáo sư Trương Tửu.

PV


Có thể bạn quan tâm