May 3, 2024, 9:39 am

Hội ngộ mỹ thuật Đông Dương

"Vịnh Hạ Long" (sơn dầu, năm 1934) của Jean-Louis Paguenaud 

Khai mạc chiều 14/8, triển lãm " Mộng viễn Đông" giới thiệu những kiệt tác mỹ thuật Đông Dương đã mang đến cho công chúng yêu hội họa nhiều cung bậc cảm xúc khó tả. Theo đó, 56 tác phẩm được ban tổ chức mượn từ 25 nhà sưu tập Việt đang sinh sống trong và ngoài nước đã được chia là ba phần tương ứng với ba khu vực triển lãm.

Sotheby's là một trong những nhà đấu giá tranh và đồ cổ lớn nhất thế giới, có mặt ở 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Năm 2021, doanh thu của Sotheby's là 5 tỷ USD riêng ở mảng tranh

Cụ thể. Ở phòng một, khán giả chiêm ngưỡng tranh của các giảng viên trường Mỹ thuật Đông Dương (1924-1945), cái nôi của mỹ thuật hiện đại Việt, từng đào tạo nên nhiều danh họa như Lê Phổ, Mai Trung Thứ, Nguyễn Gia Trí.

 

Phòng thứ hai trưng bày tác phẩm của các "họa sĩ hải quân" đến Việt Nam cuối thế kỷ 19 - đầu thế kỷ 20, đặt nền móng cho mỹ thuật Đông Dương sau đó.

Phòng thứ ba là tranh của các "họa sĩ du hành" - những người đến Việt Nam theo diện học bổng, di cư gia đình, thể hiện cuộc viễn du nghệ thuật của hội họa phương Tây.

Đặc biệt, tại triển lãm, lần đầu tiên tác phẩm "Vịnh Hạ Long" (sơn dầu, năm 1934) của Jean-Louis Paguenaud được giới thiệu đến công chúng. Đây là tác phẩm do Jean-Louis Paguenaud thực hiện  trên  chất liệu sơn dầu trên toan. Paguenaud ghi lại một góc vịnh Hạ Long với cảnh non xanh nước biếc cùng thảm thực vật trù phú. Trước đó, ông từng được chính phủ Pháp cử đến Việt Nam đầu thế kỷ 20 với vai trò họa sĩ "hải quân" - danh hiệu cao quý dành cho các tài năng hội họa xuất sắc. Sau khi về Pháp, năm 1934, ông hồi tưởng và tái hiện danh thắng tại xưởng vẽ của mình.

VK


Có thể bạn quan tâm