May 2, 2024, 8:50 pm

Hoàn thiện Nghị định quy định xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về VHTN

Làm thế nào để xây dựng Nghị định đạt yêu cầu mong muốn, cụ thể hóa được quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về phát triển VHNT trong thời kỳ mới, kịp thời khích lệ, động viên các văn nghệ sĩ có những tác phẩm xuất sắc để trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về VHNT. Được xem là đòi hỏi bức thiết của công tác xét tặng Giải thưởng.

Đây cũng là nội dung chính được Bộ VHTT&DL đặt ra tại cuộc hội thảo mới đây nhằm hoàn thiện Nghị định quy định xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về VHTN: Góp phần thúc đẩy sự phát triển của văn học nghệ thuật. Đồng thời, nhiệm vụ chủ chốt là thúc đẩy sự phát triển của văn học nghệ thuật trong thời gian tới, trong đó  hạn chế những bất cập trong quá trình xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về VHNT . Việc triển khai xây dựng Nghị định được khẳng định tiếp tục cụ thể hóa các quy định của Luật Thi đua khen thưởng và kế thừa các quy định hiện hành của Nghị định về hướng dẫn về thực hiện xét Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về VHNT.

Trong thời gian qua, cùng với các Hội VHNT trung ương, địa phương, Bộ VHTTDL đã triển khai nhiều cuộc vận động sáng tác, trại sáng tác về VHNT. Song song với đó là các hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia, văn nghệ sĩ về quy trình xét, trao giải. Ghi nhận tại các hội thảo, đã làm rõ nhiều vấn đề hiện nay chưa thống nhất, cần trao đổi thảo luận thêm như: việc xét tác phẩm điện ảnh, sân khấu thì xét tác giả, đồng tác giả, đạo diễn hay tác giả kịch bản…. Đây hầu hết là những vấn đề khi xây dựng Nghị định, cần được nhìn nhận nhiều góc độ khác nhau nhằm đảm bảo quyền lợi tối đa của đối tượng xét tặng, ưu tiên cao nhất là theo các quy định của pháp luật, pháp luật chuyên ngành và tham khảo thông lệ quốc tế.

Được biết, tinh thần của Bộ chủ quản là lắng nghe, tiếp thu, ghi nhận các ý kiến của các đại biểu, đồng thời chỉ đạo Ban Soạn thảo, Tổ biên tập tiếp tục rà soát, bổ sung các quy định sao cho Nghị định được ban hành sẽ giải quyết được những vấn đề đang còn tồn tại, khuyến khích, động viên tạo điều kiện cho các tác giả có những tác phẩm xuất sắc được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về VHNT.

Hiện nay dự thảo Nghị định đang được đăng trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Cổng thông tin điện tử của Bộ VHTTDL, Bộ mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp hơn nữa của các chuyên gia, các đối tượng chịu sự điều chỉnh của Nghị định. Hy vọng việc ra đời nghị định sẽ tạo ra  cơ hội cho các văn nghệ sĩ có thêm động lực sáng tác, hoạt động nghệ thuật, từ đó có nhiều tác phẩm có giá trị cao, đáp ứng yêu cầu của công chúng về thưởng thức văn học nghệ thuật, như chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, có những tác phẩm bắt nhịp được hơi thở của đời sống, tác phẩm "sống mãi với thời gian", không chỉ đáp ứng thị hiếu hiện nay mà có giá trị lâu dài đối với việc giáo dục chân thiện mỹ, xây dựng văn hóa, con người, gia đình Việt Nam với những giá trị cao đẹp

QH


Có thể bạn quan tâm