May 6, 2024, 8:09 am

“Giới trẻ vì tương lai không khói thuốc”

PHÒNG CHỐNG TÁC HẠI (PCTH) THUỐC LÁ:

Hút 1 điếu thuốc mất đi 5,5 phút cuộc đời! Việc hút thuốc làm tăng tỷ lệ tử vong từ 30 đến 80% bởi nguy cơ bị ung thư phổi, tắc nghẽn tim mạch,… Với 1 điếu thuốc, bạn đã tự rút đi 5,5 phút ra khỏi quỹ thời gian sống của mình và những người xung quanh. Vậy 1 gói thuốc sẽ lấy đi bao nhiêu phút cuộc đời bạn?

“Bác con là 1 người đàn ông điềm đạm,tính tình cởi mở, bác con còn làm lãnh đạo tại cơ quan. Con rất thương bác con, chính vì “sát thủ” mang tên thuốc lá đã khiến bác bị rất nhiều bệnh như ho nhiều, hay đau đầu chóng mặt và giờ thì bác còn mắc phải một số bệnh liên quan đến phổi. Hồi con còn rất bé con đã thấy bác hút thuốc lá rất nhiều, rồi khi thấy bác ho nhiều quá rất nhiều lần con nghe thấy bác gái có khuyên bác là: Mỗi ngày sức khỏe anh một yếu đi, bệnh tật thì nhiều, các con thì còn nhỏ nên quen dần với việc bỏ thuốc lá đi” nhưng bác quá nghiện nên không bỏ được. Một lần tình cờ khi đang nằm cùng bà con thấy mẹ đang xem clip nói về việc tác hại của thuốc lá. Ở Việt Nam có 50% là nam giới thì cứ 2 người trưởng thành là 1 người hút; 1,4% dân số nữ hút thuốc cao nhất châu Á. 26% thanh thiếu niên từ 15-24 tuổi là hút, có 33.000.000 người không hút nhưng hít phải khói thuốc và hơn 5.000.000 người trưởng thành hít phải thì cũng mắc phải những căn bệnh như người hút. Có xu hướng tăng một ngày là 15.000.000 người hút thuốc lá. Thuốc lá được coi như một loại ôn dịch. ở Việt Nam một ngày có trung bình 100 người chết vì thuốc lá, còn trên thế giới 1 năm có 6 triệu người phải chết vì hút thuốc lá và ngửi khói thuốc. Thuốc lá không những gây ung thư phổi mà người tiếp xúc gần còn cảm thấy vô cùng khó chịu khi phải ngửi hơi thở hôi hám của họ, có người da vàng vọt, răng xỉn màu, môi thâm... Vậy mà họ còn coi thuốc lá như một thứ để họ giải stress mặc kệ người xung quanh để thỏa cơn nghiện của mình. Bác con nghiện tới mức hút ở nhà, hút ở cơ quan, tại quán cà phê..., tại bất kể nơi công cộng nào thậm chí hút ngay tại trong phòng ngủ. Con còn nhớ có hôm ba mẹ bận nên nhờ bác đưa 2 chị em con đi học luôn, trên đường đi bác vừa đi xe máy vừa hút thuốc lá, khói thuốc lá như phả thẳng vào mặt con và nó ám mùi lên áo đồng phục của con làm con rất khó chịu và khói thuốc phả vào mặt những người đi đường, họ phải phóng nhanh bằng bác rồi nói “anh có thể dập thuốc lá khi đang tham gia giao thông và trở con nhỏ không ạ?”. Bác con vội bỏ điếu thuốc đang hút dở trên tay.

Con đọc trên mạng thấy những người không hút mà hít phải khói thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người trực tiếp hút, nhất là đối với trẻ em và người già, khói thuốc được coi là chất độc hại nhất trong môi trường cư trú. Khi hút thuốc, người hút thường thở ra hai luồng khói chính và phụ, và 20% khói thuốc bị hít vào trong luồng chính, 80% còn lại được gọi là luồng phụ, nảy sinh khi hút thuốc và khi tắt thuốc. Luồng khói chính nảy sinh tại 950oC và khói phụ 500oC, do đó luồng khói phụ tỏa ra nhiều chất độc hại hơn. Riêng tại Việt Nam, mỗi năm có 40.000 người tử vong do những nguyên nhân liên quan đến thuốc lá, độ tuổi 13-15 đã tiếp xúc với khói thuốc tại nhà. Tại Hà Nội, gần một nửa dân số phải hút thuốc thụ động, nhiều nhất là phụ nữ và trẻ em. Tính trung bình, có khoảng 5,6 nghìn tỷ điếu thuốc lá được hút trên toàn thế giới mỗi năm và khoảng 4,5 nghìn tỷ tàn thuốc lá sau khi hút được vứt lại môi trường, trên đường đi và các khu vực công cộng hàng năm. Ung thư phổi là dạng ung thư cao nhất ở nam giới và thứ tư ở nữ giới. Có nhiều người hút thuốc lá còn thiếu ý thức khi ở nơi công cộng, chỉ cần vài bước chân về phía thùng rác nhưng họ không thể làm được. Khói thuốc cấu tạo từ một hỗn hợp khí và bụi, trong khói thuốc có khoảng 7000 chất hóa học trong đó có 60 loại được xếp vào loại gây ung thư, gồm những chất như: Nicotin, mônôxit cacbon, hắc ín và benzen, amoniac... ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thần kinh, mạch máu và nội tiết gây ra những bệnh tim mạch, giảm trí nhớ và các bệnh ung thư. Thuốc lá mang lại rất nhiều tác hại và nó cũng không phải liều thuốc giải sầu cho mọi người. Sau khi đọc xong con rất hoảng sợ, con lo cho sức khỏe của bác và tất cả mọi người trong gia đình. Con luôn mong muốn bác con và tất cả những ai đang hút thuốc đọc được bài viết này của con rồi bác con sẽ bỏ thuốc.

Chúng con là mầm non tương lai của đất nước chúng con chỉ mong muốn sẽ không phải chứng kiến cảnh thuốc lá cướp đi sức khỏe, tiền tài và mạng sống của bất kỳ ai. Hãy vì một tương lai tươi sáng con mong tất cả mọi người cùng nhau nói không với thuốc lá để làm gương cho con cháu mình noi theo.

BÙI VŨ ANH THƯ

P.V theo https://www.facebook.com/Vn0khoithuoc/posts/1563508720388328:0

Nguồn Văn nghệ số 39/2017


Có thể bạn quan tâm