May 5, 2024, 10:55 pm

Ghi nhận và tôn vinh di sản văn chương Thâm Tâm

Ngày 10/5, Hội nhà văn Việt Nam, gia đình nhà thơ Thâm Tâm đã tổ chức buổi ra mắt các tác phẩm văn xuôi của Thâm Tâm mới sưu tầm. 

 

Theo đó, các tác phẩm văn xuôi của cố nhà thơ Thâm Tâm mới sưu tầm gồm: Truyện ngắn Thâm Tâm, 4 truyện cổ tích và Tập truyện ngắn chọn lọc “Tháng ba sấm đông” (NXB Văn học ấn hành), “Thâm Tâm truyện vừa” (NXB Quân đội Nhân dân), bên cạnh đó, NXB Lao động và Công ty Linh Lan liên kết ấn hành bộ ba Tuyển truyện ngắn “Gió thu hoa cúc gầy rồi” cùng 2 tiểu thuyết “Thuốc mê”, “Nỗi ân hận dài” (năm 2023). Ngoài ra, NXB Kim Đồng cũng đã cho xuất bản bộ truyện thiếu nhi gồm 3 cuốn “Hai cây hoa nhài” (tập truyện cổ tích), “Thuồng luồng ở nước” (tập truyện dã sử) và “Con rùa đội vẹt” (tập truyện đồng thoại).

Chia sẻ tại buổi ra mắt sách, ông Nguyễn Tuấn Khoa – con trai cố nhà thơ Thâm Tâm cho biết: “Từ năm 1999, nhà văn Văn Giá đã sưu tầm được khá nhiều truyện và kịch của Thâm Tâm đăng trên Tiểu thuyết thứ bảy (TTTB), lưu trữ trên microfilm, mang bản in từ Thư viện Thành Ủy TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội, tiếp cận với gia đình và tiến hành số hóa, xuất bản “Truyện ngắn Thâm Tâm” gồm 38 truyện và kịch ngắn vào năm 2000. Đặc biệt, trong suốt 3 năm qua, được sự giới thiệu của nhiều anh chị em nhà văn, gia đình tôi đã tiếp cận được cơ sở dữ liệu số hóa ảnh bộ TTTB tại Thư viện Quốc gia Việt Nam và bộ Phổ thông bán nguyệt san Truyền bá, Tuổi trẻ của Thư viện Quốc gia Pháp, tải về được bản ảnh của nhiều số Tiểu thuyết Thứ bảy và Truyền bá. Gia đình cũng liên hệ với một só nhà sưu tầm trong ngoài nước và đã mua được một số lượng khá lớn bản gốc TTTB, Tiểu thuyết thứ bảy Nguyệt san, Truyền bá, Sách của Tân Dân”.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam phát biểu tại lễ ra mắt sách

Trước đó, ghi nhận những đóng góp của cố nhà thơ Thâm Tâm, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đã khẳng định, sự nghiệp sáng tác của nhà thơ Thâm Tâm  không dài, nhưng ông đã để lại một di sản văn chương đầy giá trị, đa dạng trong thể loại và đề tài. Nếu như trước đây, bạn đọc chỉ biết đến Thâm Tâm nhà thơ, thì nay ông còn là cây bút viết truyện ngắn, tiểu thuyết cho đến kịch nghệ.  Sự nghiệp của nhà văn - nhà thơ Thâm Tâm đang ngày càng sáng tỏ, đóng góp cho văn chương Việt bằng những áng văn, thơ lộng lẫy....

Được biết, cho tới thời điểm hiện tại, được sự giúp sức của nhiều cá nhân, tổ chức; gia đình nhà thơ Thâm Tâm đã sưu tầm được 83 truyện ngắn và 29 kịch ngắn trên TTTB (từ 1939 đến 1944), 27 truyện vừa đăng trên Truyền bá, cùng 2 tiểu thuyết “Thuốc mê” và “Nỗi ân hận dài” do Tân Dân xuất bản. Ngoài ra, gia đình còn sưu tầm thêm được một số bài thơ của Thâm Tâm trong các ấn phẩm này.

Cũng trong buổi ra mắt sách, các nhà văn, nhà thơ : Trầng Đăng Khoa, Ngô Thảo, Văn Giá ... đã có những chia sẻ, cảm nhận về những sáng tác của cố nhà thơ Tâm Tâm về gia tài văn chương mà ông để lại cho hậu thế.

PV


Có thể bạn quan tâm