May 3, 2024, 11:54 am

Chuyện về một doanh nhân - Cựu chiến binh…

Gặp anh lần đầu, ít ai nghĩ rằng đằng sau vẻ bề ngoài chân chất, giản dị như một người nông dân, Trần Văn Cường lại là một doanh nhân thành đạt, một nhà thơ, nhạc sĩ đa tài.

Người con của quê hương Bồng Sơn (Hà Tĩnh), từng có một tuổi thơ nghèo khó, xa quê đã hơn 40 năm, vào sinh ra tử trên chiến trường với những vết thương vẫn còn trong cơ thể… Đến nay dù ở độ tuổi ngoại lục tuần nhưng với tinh thần lạc quan, nhiệt huyết với công việc và một ý chí, nghị lực phi thường, lao động sáng tạo không biết mệt mỏi, anh luôn mang đến một nguồn năng lượng dồi dào cho những người tiếp xúc với anh dù chỉ một lần. Những thành công anh có được hôm nay là kết quả của sự cố gắng, nỗ lực không có giới hạn.

Là con thứ tư trong gia đình có 6 người con, ba gái, ba trai. Thuở bé, Trần Văn Cường đã nổi tiếng thông minh, cần cù, chịu thương, chịu khó. Lớn lên trong cảnh tàn khốc của chiến tranh và sự nghèo khó của gia đình, làng xóm, năm 1978, khi vừa tròn 18 tuổi, như bao bạn bè cùng trang lứa, Trần Văn Cường lên đường nhập ngũ, để lại phía sau bao giấc mơ còn dang dở. 10 năm tham gia chiến trận, nhiều lần đối diện với cái chết, năm 1988, sau những năm tháng tham gia bảo vệ biên giới phía Bắc và chinh chiến ở chiến trường Campuchia, anh thương binh hạng nặng Trần Văn Cường rời quân ngũ trở về quê. Xã Bồng Sơn quê anh lúc đó vốn là một vùng quê nghèo nhưng không khí đổi mới của đất nước sau năm 1986 đã ít nhiều tác động đến tư duy của Cường. Anh quyết định vào Nam lập nghiệp. Chọn Sài Gòn làm điểm bắt đầu, hành trang anh mang theo chẳng có gì ngoài mấy bộ quần áo lính và một số tiền ít ỏi tích lũy được khi ra quân. Đơn giản như người lính vậy thôi. Chỉ có ý chí, khát vọng làm giàu là luôn thường trực trong anh. Trần Văn Cường gần như cháy hết mình cho công việc. Và anh đã bắt đầu những tháng ngày sôi nổi đầy nhiệt huyết nhưng cũng chất chứa đầy gian nan, thử thách, khó khăn, gian khổ không thể nào kể xiết.

Con đường đi đến thành công không bằng phẳng, không dễ đi và cũng không đẹp như những thảm hoa hồng Trần Văn Cường cũng đã có những tháng ngày đau khổ, dằn vặt, bế tắc bởi thất bại trong kinh doanh, có những lúc anh thấy mình gần như kiệt quệ, thậm chí muốn dừng lại, buông xuôi. Nhưng rồi, anh lại nhanh chóng trở về quỹ đạo của một con người cứng cỏi, bản lĩnh. Cuối cùng, những cố gắng của anh đã được đền đáp, anh gặt hái được nhiều thành công trong lĩnh vực bất động sản, mà đỉnh cao là năm 2014, Trần Văn Cường được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trao tặng danh hiệu “Doanh nhân thời kỳ Đổi mới”. Đây là niềm vui, niềm tự hào, sự khích lệ đối với anh sau bao năm gây dựng và cống hiến. Anh chính thức trở thành một cái tên không còn xa lạ trong giới bất động sản Việt Nam cùng những tiềm năng đang hứa hẹn nhiều thành công ở phía trước.

Ở thời kỳ đỉnh cao, công việc làm ăn phát triển thịnh vượng, nhưng Trần Văn Cường vẫn không bao giờ quên nghĩa tình với đồng đội, với quê hương, đã không ít lần anh giúp đỡ đồng đội, san sẻ khó khăn, làm công tác thiện nguyện ngay tại mảnh đất sinh ra mình và cả tại nơi anh cư trú. Ở anh gần như hội tụ đầy đủ phẩm chất của một con người vừa đức độ, vừa tài năng khiến cho ai tiếp xúc cũng phải ngợi khen và khâm phục.

Nếu như chỉ dừng lại là một cựu chiến binh - doanh nhân thành đạt thì Trần Văn Cường đã để lại một tấm gương về người thương binh “tàn nhưng không phế”, nhưng bên cạnh đó, anh còn được biết đến với tư cách là một nghệ sĩ tài năng - một cựu binh làm thơ, viết nhạc. Năm 2019, anh được kết nạp vào Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh và tiếp sau đó là được kết nạp vào Ban Âm nhạc của Hội Văn học Nghệ thuật Đồng Nai. Tính đến thời điểm này, anh đã xuất bản được 8 đầu sách bao gồm cả thơ, nhạc, tác phẩm bình thơ… và cho ra đời hơn 300 bài thơ và 130 ca khúc mà bài thơ, bản nhạc nào cũng rất đằm, rất sâu, dù chưa từng qua một trường lớp viết văn, viết nhạc nào. Điều khiến người đọc càng thêm bất ngờ là số lượng nói trên chủ yếu được anh sáng tác chỉ từ khoảng năm 2014 trở lại đây. Thế mới biết người thương binh ấy đã lao động miệt mài đến mức nào. Có được kết quả trên, có lẽ một phần xuất phát từ niềm đam mê cháy bỏng. Anh viết như chưa bao giờ được viết, anh sáng tạo không biết mệt mỏi, dường như để bù lại cho những năm tháng tuổi trẻ anh chưa có điều kiện theo đuổi đam mê. Những sáng tác của anh vừa lãng mạn, vừa đời thường với tình yêu cuộc sống và những nỗi niềm trăn trở khôn nguôi trước bao lẽ biến thiên của cuộc đời. Đó là tiếng lòng đối với quê hương, đất nước, con người…

Mỗi chặng đường đi qua, Trần Văn Cường đều tạo cho mình dấu ấn và thành công nhất định. Nếu như thời thơ ấu, thì đó là một cậu thiếu niên với trí thông minh, sự nhanh nhẹn vượt trội hơn cả những người bạn đồng trang lứa; lúc tham gia chiến trận thì là một con người dũng cảm, ngoan cường, cùng đồng đội tạo nên nhiều chiến công vang dội, được vinh dự tham gia “Chiến sĩ thi đua toàn quân”, được trao tặng Huân chương chiến công hạng Nhất cùng nhiều danh hiệu cao quý khác; trong kinh doanh, Công ty Bảo Cường mà anh tạo dựng được công nhận là Công ty phát triển bền vững, nhận cúp vàng “Thương hiệu Việt uy tín”, cá nhân anh được vinh danh là Doanh nhân thời kỳ Đổi mới. Trong văn chương, anh từng giành được các giải thưởng văn học như giải Ba cuộc thi Thơ và sáng tác ca khúc “Chào mừng 30 năm Đồng Nai đổi mới”, nhiều tác phẩm thơ, nhạc của anh được đăng tải trên các báo, tạp chí và phát trên Đài Phát thanh, Truyền hình từ địa phương đến trung ương và được nhiều khán - thính giả yêu thích. Đó là những thành công đáng tự hào và cũng là sự ghi nhận mà cuộc đời này đã giành cho anh.

Có thể nói Trần Văn Cường đã sống một cuộc đời rất ý nghĩa. Đó là tấm gương về một con người biết vượt lên mọi hoàn cảnh và số phận để gặt hái được thành công, là tấm gương về một con người yêu lao động, yêu cuộc sống và không ngừng sáng tạo…

Quế Hương

Nguồn Văn nghệ số 17+18/2023


Có thể bạn quan tâm