May 1, 2024, 11:41 pm

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Đêm nhạc Kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhạc sĩ Văn Cao

Đêm nhạc kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhạc sĩ Văn Cao mang tên “Đàn chim Việt”, diễn ra tối ngày 20/8/2023 do Hội Nhạc sĩ Việt Nam phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức, dưới sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam khiến khán giả theo dõi trực tiếp tại Nhà hát Lớn Hà Nội và qua màn ảnh nhỏ vô cùng xúc động bởi họ đã thấy được vẻ đẹp vĩ đại trong âm nhạc của Văn Cao.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân, cùng nhiều lãnh đạo các ban, bộ, ngành và gia đình nhạc sĩ Văn Cao, giới văn nghệ sĩ, những người yêu nhạc Văn Cao và hàng trăm khán giả đã tham dự đêm nhạc cả ở trong khán phòng Nhà hát Lớn lẫn quảng trường Cách mạng Tháng Tám phía trước nhà hát.

Một số tiết mục biểu diễn của các ca sĩ, nghệ sĩ trong Đêm nhạc Văn Cao

Đêm nhạc quy tụ nhiều giọng hát hàng đầu hiện nay như Quang Thọ, Quốc Hưng, Đăng Dương, Tùng Dương, Mỹ Linh, Hà Trần, Lan Anh... cùng dàn hợp xướng và Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời, hàng trăm diễn viên quần chúng. Những bài hát hay của Văn Cao ở cả ba thể loại tình ca, hành khúc và trường ca như: Thiên thai, Buồn tàn thu, Trương Chi, Làng tôi, Mùa xuân đầu tiên, Trường ca sông Lô, Ca ngợi Hồ chủ tịch, Tiến quân ca, Tiến về Hà Nội, Chiến sĩ Việt Nam, Không quân Việt Nam… được nhiều nghệ sĩ trình diễn xuất sắc.

Những ca sĩ nhạc thính phòng, cách mạng như Quang Thọ, Quốc Hưng, Đăng Dương, Lan Anh, Vũ Thắng Lợi… thể hiện các ca khúc của Văn Cao rất phù hợp. Bên cạnh đó,  những ca sĩ như Mỹ Linh, Hà Trần, Tùng Dương, Thanh Lam cũngghi dấu ấn ở những bản tình ca. 

Ngoài phần âm nhạc được chăm chút kỹ, thiết kế sân khấu đẹp và trang trọng dù giản dị, đêm nhạc còn để lại nhiều xúc động, những khoảnh khắc khó quên cho khán giả bởi dàn dựng sân khấu tuyệt vời của đạo diễn Phạm Hoàng Nam.

Đặc biệt ấn tượng và xúc động là màn đại cảnh cuối chương trình kết hợp giữa sân khấu bên trong nhà hát và sân khấu bên ngoài quảng trường trước cửa nhà hát. 

Bên trong các ca sĩ hát, còn bên ngoài quảng trường là dàn kèn và hàng trăm diễn viên tái hiện đúng cảnh "trùng trùng quân đi như sóng/ lớp lớp đoàn quân tiến về" trong bài hát Tiến về Hà Nội của Văn Cao trong ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954.

Đặc biệt, xúc động hơn nữa là cảnh tái hiện khoảnh khắc "bài Quốc ca thuộc về nhân dân" trong buổi mít tinh chiều 19/8/1945 ở chính quảng trường này, khi các nghệ sĩ cùng hòa giọng bài Tiến quân ca với khán giả đứng xem chật quảng trường.

Trước đó, khán giả bên trong nhà hát đã dành những tràng pháo tay dài khen ngợi món quà bất ngờ mà đạo diễn Phạm Hoàng Nam mang đến, đó là đại cảnh "ngày mùa" gặt lúa phơi thóc trên sân khấu và những thôn nữ áo tứ thân, khăn mỏ quạ "gánh lúa về từng lớp lớp gánh về" đi lại liên tục hai bên lối đi dưới khán phòng nhà hát.

Đêm nhạc Văn Cao kết thúc đã để lại ấn tượng vô cùng đặc biệt cho khán giả và nhiều tầng lớp nhân dân. Qua đêm nhạc, họ đã thấy một nhạc sĩ Văn Cao tài danh. Những ca khúc của ông với những thể loại khác nhau mãi mãi ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng nhiều thế hệ người Việt Nam.

V.T


Có thể bạn quan tâm