April 27, 2024, 6:58 pm

Chính thức ra mắt 5 tác phẩm dự "Giải thưởng Văn học Kim Đồng" lần thứ I

 

5 bộ sách đầu tiên đã ra mắt bạn đọc

5 tác phẩm đầu tiên của "Giải thưởng Văn học Kim Đồng" lần thứ 1 đã  được chọn lọc từ 200 bản thảo tham dự  đã được xuất bản giới thiệu tới bạn đọc. Đó là: "Quà Tết của rừng xanh" (Hồng Chiến), "Cánh diều hình nốt nhạc" (Niê Thanh Mai), "Mùa động rừng" (Sương Nguyệt Minh), "Nhảy lên và hét" (Phong Điệp) và "Đại náo nhà ông ngoại" (Nguyễn Xuân Thủy).

Theo đó, "Quà Tết của rừng xanh" của tác giả Hồng Chiến gồm 14 truyện ngắn đầy hương vị núi rừng Tây Nguyên. Tác giả đã khéo léo khai thác chất liệu từ bản sắc văn hóa bản địa cho đến sự phong phú của thiên nhiên nơi đây. "Mùa động rừng" là tiểu thuyết mới nhất của nhà văn Sương Nguyệt Minh. Tiểu thuyết này ca ngợi vẻ đẹp hoang sơ, thiên nhiên kỳ vĩ oai hùng của núi rừng Tam Điệp và gióng lên tiếng chuông cảnh tỉnh về việc con người cần bảo vệ, tôn trọng và sống hòa hợp với thiên nhiên. "Cánh diều hình nốt nhạc" là truyện dài của nhà văn Niê Thanh Mai. Tác phẩm xoay quanh câu chuyện cậu nhóc Đèn Pha. Đèn Pha sống với ông bà ngoại, mẹ và em gái, bố cậu là lính biên phòng chỉ thỉnh thoảng mới được về phép. Đèn Pha có anh em nhà Một Chấm là bạn thân. Hàng xóm của cậu còn có nhạc sĩ Vĩ Cầm rất giỏi chế tạo nhạc cụ. Những câu chuyện bình dị xung quanh cuộc sống của Đèn Pha được tác giả Niê Thanh Mai kể với cảm xúc tươi tắn, sống động.

"Đại náo nhà ông bà ngoại" là thế giới bên ngoài khép cửa, căn nhà của ông bà ngoại “như một hang động để khám phá những điều bí ẩn”. Chúng khám phá từ vườn cổ tích với vô số cây thuốc nam của bà, tủ thuốc tây đến bí mật đáy ao với những loài thủy quái…lũ trẻ được tận hưởng một kì nghỉ hè lịch sử mà người lớn cũng có dịp được đi một vé về tuổi thơ. Và cuối cùng là "Nhẩy lên và hét"  kể câu chuyện học online giữa mùa dịch bệnh. “Con virus Hủy Diệt chẳng thể nào dập tắt được mọi mầm sống trên Trái Đất này” và tất nhiên Dũng “đen” chân bóng cừ khôi của lớp 8K1 cũng tìm được cách để được chơi với trái bóng giữa những ngày giãn cách. Tác giả Phong Điệp đã ghi lại các chi tiết nóng hổi hiện thực, vui nhộn, sinh động, vào “sổ ghi bảng” những trò nghịch ngợm của đám học trò nhất quỷ nhì ma trước khi chúng bị “xóa khỏi bộ nhớ”.  Truyện măng đến thông điệp ý nghĩa: Dịch bệnh không đáng sợ bằng việc chúng ta bị mất đi sức mạnh của tinh thần lạc quan ý chí quyết tâm và thậm chí không còn mơ ước. 

 

Thảo Vy ( tổng hợp)


Có thể bạn quan tâm