May 6, 2024, 4:09 am

“Bố ơi, đừng hút thuốc lá nữa!”

PHÒNG CHỐNG TÁC HẠI (PCTH) THUỐC LÁ:

Bảo vệ trẻ em là một trong những điều xã hội luôn quan tâm. Tưởng như vô hại, nhưng hít phải khói thuốc sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe các em. Hãy bảo vệ trẻ thơ, thế hệ tương lai của đất nước bằng cách bỏ thuốc lá ngay hôm nay.

 

Vì 1 tổ ấm không khói thuốc lá,

Từ bỏ thuốc lá, lấy lại sức khỏe”

Bố nghiện thuốc lá. Đối với con, hút thuốc là điều tệ hại nhất mà bố có thể làm để hủy hoại sức khoẻ của chính mình. Con được biết rằng, cứ mỗi năm trên thế giới lại có thêm biết bao nhiêu người hút thuốc lá bởi rất rất nhiều những lý do khác nhau. Thói quen xấu này sẽ theo họ đến cuối cuộc đời. Thậm chí nó có thể làm cuộc sống của họ ngắn lại. Bởi vậy, bố hãy dừng lại ngay bây giờ.

Con có thể viết ra được không biết bao nhiêu là trang giấy để nói về tác hại thuốc lá. “Mỗi năm, thế giới có 890.000 người chết vì thuốc lá, nhiều hơn số tử vong do tai nạn, bị lao và AIDS cộng lại. 2/3 trong số đó thuộc các nước đang phát triển. Trong khói thuốc lá có 7.000 hóa chất trong đó có hơn 200 loại có hại cho sức khoẻ, bao gồm chất gây nghiện, các chất gây độc và 69 chất được biết là nguyên nhân gây ung thư. Hút thuốc làm tăng tỷ lệ tử vong từ 30 đến 80%, chủ yếu là do các bệnh ung thư (ung thư phổi), bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, các bệnh tim gây suy thoái giống nòi do làm giảm khả năng sinh sản ở cả nam và nữ. Ngoài ra, hút thuốc còn làm giảm khả năng lưu thông của máu trong cơ thể, tăng nhịp tim và làm suy giảm sức khoẻ của bạn, dẫn đến nhiều bệnh ung thư khác như ung tư miệng, đại tràng, vòm họng, thực quản, gan, thận… Các nhà khoa học đã khảo sát và tìm ra được rằng tuổi thọ trung bình của người hút thuốc ngắn hơn so với người không hút thuốc từ 5 đến 8 năm, tức là khi hút 1 điếu thuốc tự ta đã làm mất đi 5,5 phút cuộc sống. Ở Việt Nam, cứ trung bình một ngày có 100 người chết vì hút thuốc lá và 6 triệu người chết trên thế giới vì hút thuốc lá mỗi năm. Hút thuốc lá đem lại một hậu quả nghiêm trọng đối với mỗi cá nhân, gia đình và cả sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia trên thế giới. Nghiên cứu khoa học đã cho thấy những người ngửi, hít phải khói thuốc lá (thụ động) lại có nguy cơ mắc bệnh và chịu những ảnh hưởng từ khói thuốc lá cao hơn những người hút thuốc (chủ động). Số liệu về hậu quả của việc hút thuốc lá đối với người trưởng thành rất cao nhưng chắc chắn một điều hậu quả kia đối với những người thụ động mắc phải lại còn cao hơn rất nhiều. Trẻ em và người lớn, những người không hút thuốc nhưng sống trong khói thuốc của những người khác chịu rủi ro cao hơn hoặc bị mắc các bệnh kinh niên và cấp tính về họng, tai và trí tuệ cũng như sức khoẻ thể chất bị ảnh hưởng. Phụ nữ có mang mà hút thuốc sẽ chịu rủi ro bị sẩy thai cao hơn, sinh con nhẹ cân, hoặc con bị ốm, tử vong. Trẻ sơ sinh của những người cha hút thuốc trong những tháng trước và trong thời gian mang thai của người mẹ có nguy cơ gấp đôi bị hở hàm ếch, bạch cầu và chịu mức rủi ro bị ung thư não cao hơn tới 40% so với những trẻ có cha không bao giờ hút thuốc.

Không chỉ gây bệnh, thuốc lá còn gây thiệt hại kinh tế rất lớn cho xã hội. Mỗi năm, một người có hút thuốc ở Việt Nam chi gần 700.000 đồng cho thuốc lá. Với 12 triệu người hút, một năm chúng ta tốn hơn 8.200 tỷ đồng cho mặt hàng này. Trong khi số tiền đó đủ để mua lương thực nuôi sống 10,6 triệu người. Thêm nữa, một khảo sát gần đây cho thấy, chi tiêu cho thuốc lá ở nước ta cao gấp 3,6 lần phí tổn học hành, gấp 2,5 lần mức chi cho quần áo và gần gấp đôi mức chi cho khám chữa bệnh.

Thuốc lá, sớm hay muộn rồi bố cũng sẽ bệnh nặng và rất nhiều người hút thuốc lá đã phải chết trong đau đớn.

Bố cũng như họ, có thể bị ung thư, đặc biệt nếu hút thuốc từ khi còn rất trẻ thì khả năng bị ung thư là rất cao. Hầu hết những người chết vì hút thuốc lá đã chết do bị bệnh tim mạch hay ung thư phổi.

Con tin rằng việc sống trong đau ốm bệnh tật là điều bố không muốn, cũng không muốn điều ấy cho những người ruột thịt trong gia đình và bạn bè mình phải đối mặt.

Hút thuốc lá cũng phần nào nói lên bố là người đã hành động ích kỷ đối với gia đình và cộng đồng. Khi hút thuốc dường như bố chẳng nghĩ đến gì khác ngoài việc thỏa mãn nhu cầu của bản thân là nạp đầy chất nicotine vào cơ thể, để cảm thấy sức mạnh của nó. Bố thậm chí cũng chẳng quan tâm đến việc người khác sẽ cảm thấy thế nào và khói thuốc lá bố thở ra sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của những người xung quanh ra sao? Nhất là đối với các con.

Điều tồi tệ cũng sẽ xảy ra khi bố hút thuốc trong nhà. Đó là, bố đang phá hủy tương lai của các con bằng việc để chúng hít phải những làn khói thuốc. Nếu là một bà mẹ đang mang thai, chất nicotine sẽ theo máu của bà mẹ truyền thẳng vào cơ thể đứa con. Bố thử tưởng tượng xem, đứa con sẽ bị ảnh hưởng như thế nào trước và sau khi bé được sinh ra đời. Con tha thiết mong những ông bố, bà mẹ sẽ ngừng hút thuốc nếu không muốn bị trả giá bằng sức khỏe cả cuộc đời của các con.

Hút thuốc lá cũng làm hủy hoại môi trường sống. Chắc hẳn tất cả những người hút thuốc lá đã từng ít nhất một lần vứt đầu lọc thẳng xuống nền đất thay vì bỏ chúng vào thùng rác hay để đúng nơi dành cho người hút thuốc.

Bố thử tưởng tượng xem, khắp mặt đất đâu đâu cũng là những đầu mẩu thuốc lá thì điều gì sẽ xảy ra với trái đất này? Có rất nhiều con đường khiến người ta bị cuốn vào việc hút thuốc và cũng có vô số cách mà thuốc lá có thể giết chết họ. Bởi vậy, con mong bố hãy dừng lại trước khi kịp bắt đầu nghĩ đến việc hút thuốc lá, nếu không, con tin rằng có một ngày nào đó con sẽ mồ côi sớm.

Bố là người hút thuốc lá, điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bố ngừng hút? Có thể bố sẽ cảm thấy như mất đi một thứ gì đó trong cuộc sống, có thể bố muốn làm chuyện gì đó điên rồ hay bố trở nên buồn bực khó chịu và cũng có thể bố sẽ lại đánh mất mình trong một thế giới khác như uống rượu chẳng hạn… Nhưng dù thế nào bố cũng nên can đảm giành lấy cho mình một cơ hội từ bỏ thuốc lá, bởi các con bố yêu bố và cần bố luôn ở bên con..

Con sẽ không tưởng tượng hay hình dung nữa.

Con biết, bố rất yêu thương con. Bố ơi, bố đừng hút thuốc lá nữa, bố nhé!.

Con yêu bố rất nhiều!

NGUYỄN THỊ HUYỀN

V.T theo nguồn: https://www.facebook.com/Vn0khoithuoc

Nguồn Văn nghệ số 43/2017


Có thể bạn quan tâm