May 2, 2024, 11:16 pm

BCH Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức sơ kết 6 tháng đầu năm 2022

 

Ngày 20.7.2022, tại Hà Nội, đã diễn ra Kỳ họp thứ 5 của Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam do Chủ tịch Nguyễn Quang Thiều chủ trì. Kỳ họp có nhiệm vụ sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và chuẩn bị phương án thực hiện những chương trình 6 tháng cuối năm 2022 của nhiệm kỳ X (2020 – 2025).

Dự phiên họp còn có các thành viên Ban Chấp hành Hội là các nhà thơ, nhà văn: Trần Đăng Khoa, Nguyễn Bình Phương, Nguyễn Thị Thu Huệ, Khuất Quang Thụy, Bích Ngân, Trần Hùng, Phan Hoàng, Hữu Việt, Lương Ngọc An, Vũ Hồng và đại diện các phòng ban chuyên môn của Hội.

Đến tham dự cuộc họp còn có nhà thơ Hữu Thỉnh – Cố vấn BCH Hội, ông Kiều Cao Trung – Vụ trưởng Vụ 5 Ban Tổ chức Trung ương, bà Trần Phương Lan – Vụ phó Vụ Văn nghệ Ban Tuyên giáo Trung ương.

 

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều – Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đã báo cáo về các hoạt động mà Hội đã thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2022, trong đó nổi bật nhất là trao Giải thưởng Tác giả trẻ đầu tiên, Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2021, kết nạp hội viên mới; phát động Cuộc vận động Sáng tác văn học về đề tài thiếu nhi và in sách tặng thiếu nhi miền núi (trong đó sẽ in tổng số 1 vạn cuốn sách thiếu nhi năm 2022 và tiến tới in từ 3-5 vạn cuốn sách thiếu nhi trong những năm tới để tặng các em thiếu nhi miền núi từ nguồn kinh phí xã hội hóa); Lễ kỷ niệm 65 năm thành lập Hội Nhà văn Việt Nam; Hội nghị Những người viết văn trẻ toàn quốc lần X; Tổ chức Trại Sáng tác văn học thiếu nhi; lãnh đạo Hội gặp gỡ, lắng nghe đóng góp ý kiến của hội viên ở TPHCM, Phú Yên, Đà Nẵng, Bến Tre, Tiền Giang, Trà Vinh…

Đặc biệt là khởi động đổi mới Báo Văn Nghệ giữa lúc nhân sự và kinh phí gặp nhiều khó khăn. Nhà văn Nguyễn Bình Phương – Phó Chủ tịch Hội được phân công thay mặt BCH Hội trực tiếp chỉ đạo Báo Văn Nghệ thời gian tới.

BCH Hội cũng đã nỗ lực thực hiện một cách tốt nhất các hoạt động chuyên môn, sự kiện theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa trong điều kiện kinh phí Nhà nước cấp rất hạn chế, đồng thời cũng xử lý nhanh những vấn đề nảy sinh…

 

Bổ sung vào báo cáo của Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhà thơ Trần Đăng Khoa – Phó Chủ tịch Hội cho rằng dù mới qua 6 tháng đầu năm, nhưng có thể coi hoạt động của Hội Nhà văn là cơ bản thành công. Có những nét mới trong hoạt động như việc phối hợp với Viện Văn học tổ chức tọa đàm khoa học về tiểu thuyết của Nguyễn Bình Phương nhân tác phẩm Một ví dụ xoàng được trao Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2021; tổ chức khách tham quan Bảo tàng Văn học, giao lưu với nhà văn, kết hợp với Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch và Sở Giáo dục Hà Nội; bước đầu cải cách nội dung báo Văn Nghệ; giới thiệu được một số tác phẩm văn học Việt Nam ra nước ngoài nhưng cần tổ chức bài bản hơn…

 

Nhà văn Bích Ngân nêu ý kiến rằng ngoài việc chăm lo tốt cho công tác sáng tạo và in ấn tác phẩm của nhà văn, thì Hội cũng nên tìm cách chăm lo cho đời sống tinh thần và vật chất của hội viên, đặc biệt là những hội viên cao tuổi, bệnh tật, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Nhà văn Khuất Quang Thụy bổ sung ý kiến về sự khó khăn trong nguồn lực con người và vốn đầu tư của báo Văn Nghệ, dẫn đến khó có thể sử dụng nhân tài mới đóng góp cho sự phát triển của báo.

Nhà thơ Trần Hùng cho rằng các cơ quan truyền thông của Hội có sự khởi sắc, phong phú thông tin, tuy nhiên cần có quy chế nhất định trong thẩm định, duyệt đăng, liều lượng bài với sự nhạy cảm…

Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ nêu mong muốn bổ sung nhân sự chủ chốt cho Bảo tàng Văn học, đồng thời cần có một quy trình chính thức chọn dịch và giới thiệu tác phẩm văn học Việt Nam ra nước ngoài.

Nhà thơ Phan Hoàng lưu ý giữ gìn thông tin nội bộ, đề xuất việc cần thực hiện các phim tư liệu ghi lại những sự kiện quan trọng của Hội Nhà văn Việt Nam và lưu trữ một cách khoa học tại Bảo tàng Văn học Việt Nam. Theo ông, qua thời gian, những tư liệu đó sẽ trở nên ngày càng quý giá cho các thế hệ sau…

Nhà thơ Hữu Việt đề nghị nên đổi mới cách tổ chức Ngày Thơ Việt Nam vào đầu năm mới tại Hà Nội và đề xuất vài cách thức cho ngày thơ.

 

Nhà thơ Hữu Thỉnh nêu mong muốn BCH Hội Nhà văn Việt Nam sẽ nỗ lực tìm phương án khôi phục lại ấn phẩm Thơ, bởi đó là một ấn phẩm sang trọng của nghề, luôn được các nhà thơ và bạn đọc, các nhà nghiên cứu quan tâm.

Về công tác 6 tháng cuối năm 2022, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nhấn mạnh vào những hoạt động quan trọng, như: Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam, xét kết nạp hội viên mới, chuẩn bị tổ chức Ngày thơ Việt Nam; chuẩn bị sự kiện Ngày Nguyễn Du ở Hà Nội… Ngoài ra, lãnh đạo Hội Nhà văn VN cũng sẽ trực tiếp đến từng khu vực để tiếp xúc với các hội viên để trao đổi, lắng nghe ý kiến của hội viên cho hoạt động Hội ngày càng tốt hơn

Nguồn VANVN


Có thể bạn quan tâm