May 1, 2024, 3:27 pm

Báo Văn nghệ sơ kết chặng đầu cuộc thi truyện ngắn 2022-2024

 

Sáng ngày 22/11, Báo Văn nghệ đã tổ chức sơ kết chặng đầu cuộc thi truyện ngắn ( 2022 -2024). Tính đến hết tháng 9/2023, Ban Văn báo Văn nghệ đã nhận được xấp xỉ 1500 truyện dự thi gửi về qua địa chỉ email và qua bưu điện. Số lượng truyện ngắn dự thi đã đăng  trên báo Văn nghệ là 110 truyện.

 

Đã có gần 1500 truyện ngắn gửi về tham dự cuộc thi. Số lượng truyện đã đăng là 110 truyện. 

 

Trong báo cáo sơ kết, Ban Văn cho biết, do không giới hạn đề tài, nên các tác phẩm gửi về dự thi rất phong phú, đa dạng, phản ánh hiện thực cuộc sống đương đại, hồi cố quá khứ xa xôi, chiến tranh cách mạng, các góc nhìn  khác về các sự kiện, nhân vật lịch sử.

Về bút pháp: Các tác phẩm được gửi dự thi  được thể hiện qua bút pháp khá phong phú: Hiện thực, huyền ảo, hiện thực huyền ảo, trong đó phần lớn là bút pháp hiện thực.

Về độ tuổi, tính đến thời điểm hiện tại, có thể thấy phần nhiều là các tác giả trung niên, cao niên. Có những tác giả đã 90 tuổi. Tác giả trẻ nhất tham gia cuộc thi là Bùi Diệp Anh ở Nam Định, sinh năm 2010. Ngoài một số tác giả mới xuất hiện lần đầu trên báo Văn nghệ, không ít nhà văn thành danh, giành được giải thưởng cao ở những cuộc thi trước do báo Văn nghệ tổ chức cũng đã nhiệt tình hưởng ứng như: các nhà văn Y Ban, Phan Đình Minh, Nguyễn Đình Tú, Lại Văn Long, Nguyễn Hiệp, Võ Thị Xuân Hà…

Chia sẻ tại cuộc họp, đứng ở cương vị cố vấn cuộc thi, Nhà văn Sương Nguyệt Minh cho biết, ông chưa đọc được tác phẩm dự thi nào khiến ông có thể sửng sốt bởi cái hay, cái mới và cái tài của người viết. Song ông cũng kỳ vọng chặng cuối cuộc thi sẽ có những tác phẩm xuất sắc.

Do là cuộc thi mở ( không khống chế đề tài) nên cuộc thi truyện ngắn của Báo Văn nghệ được cho là sân chơi để các cây bút thỏa sức phô diễn tài năng văn chương của mình. Chính vì vậy, số lượng bản thảo gửi về tòa soạn gấp nhiều lần cuộc thi  truyện ngắn do các tạp chí  hay tòa soạn báo khác tổ chức.

Theo nhà văn Văn Chính (cố vấn cuộc thi), ông cảm nhận được không khí tươi mới nhưng lại không hài lòng vì sự êm ả đang diễn ra trong suốt chặng đầu của cuộc thi. Vẫn là những đề tài quen thuộc như tâm linh, buồn tâm trạng và những diễn biến cuộc đời thông qua các tình huống truyện khiến cho bạn đọc cảm thấy thân thuộc mà không có những cao trào thậm chí xung đột,  bứt phá... để bạn đọc có thể bước vào tâm thế của thời đại, mặc dù tất cả những truyện ông đã đọc và thẩm định đều đã chứa đựng thời hiện đại.

Là người đầu tiên đọc bản thảo truyện ngắn gửi về tòa soạn, nhà văn Hà Nguyên Huyến, nguyên Trưởng Ban Văn xuôi chia sẻ, ông nhận thấy dung lượng truyện ngắn 7000 từ là quá dài, cần ngắn hơn để tác giả chú trọng đến nội dung, chứ không sa đà vào tình tiết, phô diễn câu chữ. Bên cạnh đó, người viết trẻ tham dự cuộc thi chưa nhiều, đề tài của họ cũng chưa vượt thoát ra khỏi  những  motip cũ như chiến tranh, huyền ảo tâm linh... nên chưa xuất hiện cái hay, cái mới trong Văn trẻ.

Cũng đồng tình với quan điểm của các nhà văn, cố vấn cuộc thi, nhà văn Khuất Quang Thụy, Tổng Biên tập báo Văn nghệ khẳng định, đứng ở chặng đầu của cuộc thi nhìn lại, có thể thấy: Các tác phẩm dự thi hay chưa nhiều, phần lớn mới chỉ dừng lại ở mức có thể in được. Tác phẩm xuất sắc nhất chưa xuất hiện, mà còn đang đợi...ở chặng sau. Để tăng độ " nóng" cho cuộc thi, tới đây, báo Văn nghệ sẽ tổ chức trại viết và đẩy mạnh truyền thông về cuộc thi. Đồng thời có thể tổ chức các buổi gặp gỡ, giao lưu giữa các cây bút trẻ với các nhà văn tên tuổi đã thành danh trên văn đàn, nhằm tiếp sức và khơi gợi nhiệt huyết văn chương cho các cây bút trẻ.

Thời gian đến chặng cuối cuộc thi còn dài, nhưng thực ra lại rất ngắn, và cũng không còn nhiều thời gian nữa để tìm những đỉnh cao của cuộc thi. Vì vậy, đã đến lúc thích hợp nhất để các nhà văn, những cây bút truyện ngắn tung ra những tác phẩm xuất sắc nhất của mình. Và, báo Văn nghệ luôn đợi chờ, đón nhận.

Tin ảnh Kim Khánh


Có thể bạn quan tâm