April 28, 2024, 9:16 pm

Bản quyền âm nhạc VCPMC 2023: Định vị quyền lợi của người sáng tạo

                                                                                      

Chiều 14/11 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam tổ chức Hội thảo Bản quyền âm nhạc VCPMC 2023.

Khách mời tham dự thảo luận bàn tròn trong khuôn khổ hội thảo

Đến dự có ông Trần Hoàng - Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả - Bộ Văn Hóa Thể Thao Du Lịch; Ông  Benjamin NG - Giám đốc Khu vực Châu Á Thái Bình Dương - CISAC (Liên Minh Quốc tế các Tổ chức Bảo vệ Quyền tác giả và Nhà soạn nhạc); Ông Jason Foulkes - Trưởng phòng Phát triển Kinh doanh Âm nhạc khu vực Châu á Thái Bình Dương  (Công ty Meta); Bà Camile Miserale - Quản lý, phụ trách Phát triển Kinh doanh Âm nhạc khu vực Châu á Thái Bình Dương); Bà Nguyễn Thị Ngọc Mai - Quản lý đối tác chiến lược - công ty Meta; ông Đỗ Vạn Nhựt - Giám đốc Công ty Đất Việt; NSƯT Nhạc sĩ Trần Vương Thạch - Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam; Nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh - Chủ tịch Hội Âm nhạc TP.Hồ Chí Minh cùng sự hiện diện của Ban Lãnh đạo Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam và gần 300 tác giả thành viên đã có mặt tham dự hội thảo.

Tại cuộc Hội thảo, ông Trần Hoàng - Cục trưởng Cục Bản Quyền tác gỉa Bộ Văn Hóa Thể Thao và Du Lịch trong phát biểu chào mừng đã khẳng định: “VCPMC là một trong 6 tổ chức CMOs đầu tiên được thành lập. Với vai trò là cầu nối giữa tác giả với người sử dụng và các CMOs, Trung tâm đã từng bước khẳng định vị thế của mình ở  tại Việt Nam và ở cả quốc tế với những con số ấn tượng về số lượng thành viên cũng như doanh thu từ việc cấp phép, phân chia tác quyền, đem lại lợi ích cho tác giả - chủ sở hữu tác phẩm âm nhạc. Hội thảo này tập trung vào nội dung nóng và bổ ích liên quan đến việc khai thác các tác phẩm âm nhạc trên không gian mạng kỹ thuật số. VCPMC là một CMOs - đơn vị kết nối quyền tác giả với đơn vị sử dụng và các bên liên quan; là đơn vị đứng ra bảo vệ quyền tác giả, quyền liên quan, tôi thấy rằng với vai trò ngày càng quan trọng, hội thảo trên môi trường số với các nội dung chúng ta nhận được từ kinh nghiệm chia sẻ của các tổ chức quốc tế và kinh nghiệm của các chuyên gia với nhiều nội dung bổ ích và lý thú sẽ góp phần tích cực vào việc bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của tác giả được hưởng. Đây là bước đi quan trọng, hài hòa trong việc bảo vệ và khai thác, một trong những yếu tố thúc đẩy công nghiệp văn hóa Việt Nam phát triển”.

Trong suốt quá trình đồng hành cùng với các tác giả, nhạc sĩ thành viên của Trung tâm, đặc biệt là trong quá trình hỗ trợ tư vấn pháp lý cho các thành viên, Trung tâm nhận thấy, có một vấn đề luôn luôn được quan tâm và đề cập, liên quan đến việc sáng tác, phổ biến, sử dụng và khai thác tác phẩm - đó là nội dung xoay quanh các thỏa thuận về bán đứt và chuyển giao quyền tác giả. Trên thực tế, vấn đề này đã vấp phải khá nhiều tranh chấp phát sinh và hệ quả pháp lý khó kiểm soát, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của chính tác giả. Trong buổi Hội thảo, ông Mai Thanh Huy - Chuyên viên Pháp chế của VCPMC đã trình bày chủ đề “bán đứt và chuyển giao quyền tác giả, căn cứ pháp lý, những vấn đề thực tiễn và hệ quả pháp lý”. Thông điệp mà VCPMC muốn gửi đến các tác giả, nhạc sĩ thành viên là: “Khi mỗi cá nhân tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả đều thống nhất ủy quyền cho một CMOs thì sức mạnh của CMOs sẽ được đẩy lên, vì đó chính là sức mạnh của sự liên minh, liên kết, sức mạnh tập thể… nhằm: bảo vệ tốt hơn cho các tác giả; ổn định thị trường sử dụng âm nhạc và hoạt động quản lý quyền; giúp tác phẩm được phổ biến, lan tỏa rộng rãi hơn, đồng thời đảm bảo quyền thụ hưởng của công chúng; tối ưu lợi ích một cách lâu dài và xứng đáng cho chính tác giả”.

Tại buổi hội thảo, ông Jason Foulkes - Trưởng phòng Phát triển Kinh doanh Âm nhạc khu vực châu Á Thái Bình Dương (Công ty Meta); Bà Nguyễn Thị Ngọc Mai - Quản lý đối tác chiến lược - Công ty Meta; ông Đỗ Vạn Nhựt - Giám đốc Công ty Đất Việt; ông Hoàng Văn Bình, Phó Tổng Giám đốc VCPMC cũng đã giải đáp nhiều thắc mắc của các tác giả thành viên VCPMC một số nội dung liên quan đến vấn đề “bán đứt”, cũng như chuyển giao tác phẩm với những vấn đề về quyền tác giả, quyền liên quan; cách thức tiếp cận và quảng bá tác phẩm trên các nền tảng kỹ thuật số cũng như làm cách nào để đối soát, kiểm soát được lợi ích, tiền bản quyền từ đối tác và cả các kênh phân phối. Hội thảo cũng cung cấp cho các đối tác, nhạc sĩ thành viên VCPMC những thông tin về công cụ hữu ích để có thể quảng bá, giới thiệu và khai thác quyền tác giả, quyền liên quan trên không gian mạng, cụ thể là trên các nền tảng của công ty Meta như: việc xây dựng trang (kênh) cá nhân/xây dựng hình ảnh với người hâm mộ như thế nào để tối đa hóa nguồn thu... Trong đó, ông Jason Foulkes - Trưởng phòng Phát triển Kinh doanh Âm nhạc khu vực châu Á Thái Bình Dương (Công ty Meta) cũng nhấn mạnh đến việc tối ưu hóa nguồn thu cũng như đảm bảo quyền và lợi ích của tác giả, chủ sở hữu tác phẩm thì các nhạc sĩ nên đăng ký bản quyền với một CMOs, cụ thể là VCPMC để đảm bảo tính minh bạch cũng như để tối ưu hóa được dữ liệu và nguồn thu của mình”.

Cũng trong cuộc Hội thảo này, ca sĩ - nhạc sĩ JustaTee Nguyễn Thanh Tuấn, được Facebook bình chọn là Người sáng tạo nội dung tiêu biểu của ngày hôm nay (Facebook Songwriter of The Day), cũng đã có những chia sẻ về ứng xử và sự hỗ trợ của công nghệ trên con đường hoạt động nghệ thuật của mình.

Hội thảo “Bản quyền Âm nhạc VCPMC 2023” do VCPMC phối hợp với Meta tổ chức đã  mang đến sự trải nghiệm thú vị đến với các nhạc sĩ, tác giả thành viên, đối tác của VCPMC và META. Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn, Tổng giám đốc VCPMC khẳng định: "Hội thảo đã đem lại những thông tin và trao đổi hữu ích để tối ưu hóa hiệu quả khai thác bản quyền và nội dung Âm nhạc, góp phần thúc đẩy hoạt động sáng tạo, đem lại lợi ích kinh tế cho các bên liên quan trong mối quan hệ cộng hưởng này. Đồng thời, thông qua các phương tiện truyền thông cũng sẽ truyền tải thông tin và những thông điệp nhiều ý nghĩa đến với các đối tác, nhạc sĩ, tác giả thành viên của VCPMC trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam”.

Minh Anh

 

           


Có thể bạn quan tâm