April 29, 2024, 6:26 am

5 học sinh Việt Nam đoạt Huy chương Vàng cuộc thi Phát minh và Sáng chế Khoa học quốc tế năm 2023 tại Hàn Quốc

Từ 27/7/2023 – 29/7/2023, cuộc thi World Invention Creativity Olympic (WICO 2023) - Olympic Phát minh và Sáng chế Khoa học quốc tế năm 2023 được tổ chức lần thứ 12,  tại Thủ đô Seoul, Hàn Quốc với quy mô hơn 1.250 thí sinh tài năng, có sở thích nghiên cứu, phát minh và sáng chế khoa học tới từ 30 quốc gia trên thế giới.

Nhóm thí sinh của Việt Nam tham gia cuộc thi này là: Nguyễn Minh Hải - lớp 10A3 Tin, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên; Vũ Đỗ Minh Trí - lớp 9 Cushing Academy, USA; Phương Gia Phong - lớp 10A1 Lý, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên; Lê Trọng Hùng – lớp 12N1, Trường THPT Nguyễn Tất Thành; Bùi Lê Minh – lớp 11 Tin, Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ.

Nhóm năm học sinh Việt Nam đoạt Huy chương Vàng cuộc thi

Với đề tài “Making a sample vaccine cold storage and logistics management for northwest provinces in Vietnam” (Dùng vật liệu nhiệt điện để chế tại thùng bảo quản/ giữ nhiệt dùng cho vận chuyển vắc-xin tới các vùng núi Việt Nam) dưới sự hướng dẫn của thầy giáo – PGS. TS. Nguyễn Cao Khang, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, các em đã xuất sắc đoạt Huy chương Vàng cuộc thi.

Trong đại dịch COVID, thế giới đã phải trải qua một cuộc khủng hoảng nặng nề kìm hãm sự phát triển kinh tế, chất lượng cuộc sống sức khỏe của con người, môi trường, v.v. Nhờ có sự trợ giúp và vắc xin phòng ngừa kịp thời, thế giới mới đã có lại được cuộc sống bình yên như ngày hôm nay. Trên thực tế, không chỉ covid mà còn vô số căn bệnh cần đến sự hỗ trợ của vắc-xin như cúm, sởi, viêm nhiễm, ung thư,… Vì vậy, với mong muốn giải quyết những khó khăn khi bảo quản và vận chuyển vác-xin cũng như đóng góp một phần công sức của mình cho xã hội, nhóm chúng tôi đã chế tạo ra thùng bảo quản và vận chuyển vắc-xin.

Hầu hết các loại vắc-xin phải được bảo quản trong tủ lạnh chuyên nghiệp ở nhiệt độ từ 2 đến 8 độ, một số loại vắc-xin cũng cần được bảo quản ở nhiệt độ thấp hơn. Bên cạnh đó, việc bảo quản và vận chuyển vắc-xin tới những vùng xa xôi còn gặp nhiều khó khăn, trở ngại khi phải sử dụng các thiết bị cồng kềnh, công suất lớn. Đã có một số sáng kiến liên quan ​​nhưng vẫn còn nhiều hạn chế và cần cải tiến để hoàn thiện hơn. Tại Việt Nam, việc bảo quản và vận chuyển vắc xin đến các vùng nông thôn, miền núi xa xôi vẫn còn nhiều thách thức do địa hình phức tạp và không thể duy trì nhiệt độ dưới 0 độ C bằng nước đá.

Nhóm học sinh đoạt Huy chương Vàng và cô giáo dẫn đoàn đi thi

Đại diện nhóm thí sinh đoạt giải chia sẻ” “Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi tạo ra tủ bảo quản và vận chuyển vắc-xin bằng cách sử dụng hệ thống làm mát nhiệt điện (TEC), có khả năng bảo quản các loại vắc-xin khác nhau trong nhiệt độ từ -30oC trở lên và duy trì nhiệt độ mong muốn trong thời gian dài. Bên cạnh đó, nhóm chúng tôi cũng hướng tới thiết bị sử dụng năng lượng thấp, thân thiện với môi trường và có kích thước phù hợp thuận tiện vận chuyển. Chúng tôi hy vọng đây sẽ là một trong những giải pháp hữu ích để có thể vận chuyển vacxin đi tới tất cả mọi vùng miền của một đất nước có địa hình đồi núi phức tạp như Việt Nam”.

Với đề tài phát minh sáng chế trên, nhóm thi sinh của Việt Nam đã được Ban tổ chức trao Huy chương Vàng và đánh giá cao về giá trị thực tiễn.

Tuấn Anh


Có thể bạn quan tâm