May 17, 2024, 2:37 pm

Trên 33.000 đầu sách được xuất bản năm 2020

 

Theo số liệu từ Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ thông tin và Truyền thông (Cục Xuất bản), năm 2020 toàn ngành xuất bản trên 33.000 đầu sách với 410 triệu bản sách, doanh thu ước tính 2.700 tỷ đồng (bằng 97% so với năm 2019).

Ngoài giữ được nhịp xuất bản, hoạt động của ngành sách năm qua 2020 cũng được ghi nhận với việc tổ chức thành công Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ ba. Giải thưởng do Cục Xuất bản phối hợp với Hội Xuất bản Việt Nam thực hiện đã trao giải cho 27 cuốn sách, bộ sách, trong đó có 3 giải A, 10 giải B và 14 giải C,góp phần tôn vinh những tác giả, dịch giả, người làm xuất bản, đồng thời giới thiệu tới công chúng những cuốn sách giá trị.

Tuy nhiên, để ngành xuất bản không bị tụt hậu, việc phát triển thị trường xuất bản, phát triển văn hóa đọc đã được ngành xuất bản đặt ra và coi là vấn đề trọng tâm  của  năm 20201. Theo lãnh đạo Hội, trong 6 năm qua, thị trường xuất bản không phát triển tốt, từ đó ảnh hưởng sức đọc, sức mua của người dân, tác động tới hoạt động của nhà xuất bản, công ty sách. Lĩnh vực phát hành ghi nhận nỗ lực của các đơn vị như Fahasa và Phương Nam. Nhưng nếu không có những chính sách hỗ trợ của cơ quan quản lý Nhà nước, nỗ lực của những đơn vị này khó phát huy tác dụng trong thị trường.

Tự tìm đầu ra cho sản phẩm sách, chính là hướng đi của nhiều Nhà xuất bản, trong đó Hội sách Trực tuyến Quốc gia được thực hiện trên sàn book365.vn, là một trong những hoạt động thúc đẩy văn hóa đọc. 54 nhà xuất bản, đơn vị phát hành sách tham gia, giới thiệu khoảng 15.000 đầu sách; số lượng đơn đặt hàng là 11.000 đơn vận với trên 13.000 cuốn sách; gần 2 triệu lượt truy cập; doanh thu đạt trên 1 tỷ đồng.

Trong khuôn khổ hội sách, đã có 18 sự kiện tọa đàm, giao lưu và hơn 1.000 người tham dự. Khoảng 50% người mua sách tới từ vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Tỷ lệ sách lý luận chính trị, công trình nghiên cứu văn hóa chuyên sâu và sách hướng nghiệp, giáo trình dạy được tiêu thụ cao hơn so với các hội sách truyền thống. Kết quả của hội sách cho thấy đây không chỉ là bước thích nghi với tình hình phức tạp của dịch bệnh, mà còn tạo dấu ấn khi sử dụng kênh giới thiệu, bán sách trực tuyến có công nghệ hiện đại, đưa sách với giá ưu đãi tới bạn đọc, nhất là bạn đọc vùng sâu, vùng xa. Không chỉ thực hiện hội sách trực tuyến, các hoạt động triển lãm, trưng bày sách theo chủ đề lớn của đất nước cũng được triển khai với hình thức online đã tạo nên hướng tiếp cận mới cho độc giả và công chúng yêu nghệ thuật.

Nguyễn Phương


Có thể bạn quan tâm