April 29, 2024, 9:47 pm

XU HƯỚNG của nghệ thuật năm 2024

Cuộc sống là một dòng chảy bất tận của các xu hướng trong mọi lĩnh vực. Xu hướng này thay thế xu hướng khác, và chính nó lại bị thay thế. Nghệ thuật cũng không ngoại lệ, và có khi, chính nghệ thuật lại là một lĩnh vực nhạy cảm nhất với các xu hướng. Xu hướng nghệ thuật cho phép chúng ta quan sát những khía cạnh chân thực và cơ bản nhất của nền văn minh nhân loại.

Mỗi năm, công chúng lại chứng kiến ​​những phong cách, phương tiện mới của nghệ thuật, và nghệ sĩ nắm bắt được xu hướng sẽ nhận được sự ủng hộ, ưa chuộng của những người hiểu biết chuyên sâu. Có một câu hỏi: làm thế nào để biết xu hướng nào trong thế giới nghệ thuật nếu bạn không phải là nhà thiết kế, giám tuyển hoặc chủ phòng trưng bày? Thực sự đây là một câu hỏi xác đáng, mà mỗi năm những người yêu nghệ thuật và những nghệ sĩ sẽ quan tâm. Để đưa ra những dự đoán, chỉ có thể là những nhà nghiên cứu, những chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực nghệ thuật. Năm nay 2024, chúng ta có thể tham khảo ý kiến của Nuria Madrenas - người sáng lập Tacit, tập thể nghệ thuật do phụ nữ lãnh đạo, và sau khi xem xét các con số, đã tổng hợp một danh sách các xu hướng được thống kê liên quan đến thế giới nghệ thuật năm 2024. 

 

Màu sắc đậm có thể là xu hướng của nghệ thuật 2024

Đậm và đẹp

Đã qua rồi cái thời của những tác phẩm nghệ thuật tối giản, đơn giản. Năm 2024, phong cách nghệ thuật càng táo bạo thì càng tốt. Madrenas cho biết: “62% nhà sưu tập đang mua các tác phẩm nghệ thuật táo bạo, đầy màu sắc và mang tính chiết trung”. “Chúng tôi đang chứng kiến ​​sự thay đổi từ thẩm mỹ cực kỳ tối giản, trung tính sang các bảng màu sáng hơn, đậm hơn.” Madrenas cho rằng xu hướng hướng tới những món đồ tràn ngập cá tính có thể là sự tiếp nối của “trang trí dopamine ” - xu hướng trang trí nổi lên giữa đại dịch Covid – 19 và “chuyển sang màu sắc tươi sáng và thiết kế mang lại cảm giác vui vẻ, tích cực và tươi sáng”.

Xu hướng nhỏ gọn

Gia đình hạt nhân là một xu thế tất yếu, thậm chí chiếm ưu thế trong xã hội hiện đại. Những gia đình nhỏ kéo theo nhu cầu sống trong các căn hộ nhỏ, điều này, thật không có gì ngạc nhiên khi nó cũng ảnh hưởng đến xu hướng của nghệ thuật. Không gian sống của một người là yếu tố chính quyết định quy mô và kiểu dáng của các tác phẩm được mua. Madrenas lưu ý, “đối với những nhà sưu tập mới nổi, mua các tác phẩm gốc quy mô nhỏ là một cách để bạn nhúng tay vào vào việc sưu tầm nghệ thuật.” Nó cũng rẻ hơn, có nghĩa là khủng hoảng chi phí sinh hoạt không có nghĩa là phải kiêng sưu tầm nghệ thuật. 

Nghệ thuật đa phương tiện đang lên

Madrenas lưu ý: “Chúng tôi nhận thấy việc mua lại các tác phẩm nghệ thuật đa phương tiện đã tăng 200%. “Phương tiện truyền thông hỗn hợp đang chứng tỏ là một trong những phong cách nghệ thuật phổ biến nhất đang phát triển. Trong khi nhiều người ban đầu nghĩ đến việc sưu tập một tác phẩm làm từ sơn trên canvas, chúng tôi nhận thấy rằng chất liệu hỗn hợp ngày càng được ưa chuộng.” Xét cho cùng, các tác phẩm đa phương tiện không chỉ làm tăng thêm sự đa dạng cho bộ sưu tập của bạn “một bộ sưu tập cân bằng tốt bao gồm nhiều loại phương tiện”, chúng còn cho phép bạn thử nghiệm các phong cách khác để mở rộng sở thích của mình. 

Vách tường

Một khi bạn bị “con bọ sưu tập nghệ thuật cắn”, bạn sẽ không thể quay lại được. Theo thống kê của Tacit, cho thấy 40% nhà sưu tập đã hoặc đang tìm cách tạo ra một bức tường trưng bày trong nhà của họ. “Trên thực tế, chúng tôi đã chứng kiến ​​​​sự phát triển của bức tường phòng trưng bày từ thứ từng đồng nhất với các khung đồng nhất, thành một họa tiết có các khía cạnh khác như đĩa sứ, gương, đồng hồ, v.v.” Bức tường phòng trưng bày gần giống như một cuốn sổ lưu niệm có kích thước thật - một cách để sắp xếp và thể hiện phong cách của bạn thông qua tác phẩm nghệ thuật trong nhà. 

Tác phẩm nguyên bản

Trong khi hầu hết các nhà sưu tập nghệ thuật đang phát triển có thể bắt đầu với những tác phẩm có chi phí thấp hơn như tranh in, thì dữ liệu của Tacit cho thấy rằng trong số những người mua lại, 80% sẽ chuyển từ tranh in sang tranh gốc. Madrenas giải thích: “Các nhà sưu tập đang chọn đầu tư vào các tác phẩm nghệ thuật nguyên bản. “Dữ liệu của chúng tôi cho thấy rằng mặc dù lần mua đầu tiên của một nhà sưu tập có thể là một ấn bản in, nhưng theo thời gian, họ sẽ trưởng thành hơn trong sở thích của mình và trở thành khách hàng thường xuyên cho các tác phẩm nghệ thuật gốc.” Các tác phẩm gốc, cho dù là tranh vẽ, tác phẩm điêu khắc hay những thứ tương tự, vẫn giữ được giá trị của chúng - thậm chí thường được đánh giá cao -hơn nhiều so với các bản in, đó là lý do tại sao các nhà sưu tập nhìn thấy giá trị lâu dài khi đầu tư vào tác phẩm gốc.  

Còn nhớ năm 2023, một số xu hướng nghệ thuật đã thống trị trên toàn thế giới như Nghệ thuật tranh đắp nổi, Nghệ thuật đường phố (Đây vốn là trào lưu nghệ thuật lớn và nổi tiếng. Bởi các tác phẩm nghệ thuật đường phố độc đáo thường mang thông điệp xã hội, chính trị xã hội hoặc cá nhân, có sức mạnh thay đổi quan điểm của người xem. Nghệ thuật đường phố không chỉ là một hình thức sáng tạo, mà còn là một phương tiện giao tiếp mạnh mẽ, góp phần làm thay đổi và tô điểm không gian đô thị), và đặc biệt là Nghệ thuật ảo. Chúng ta đã chứng kiến sự “xâm lấn” nghệ thuật của AI, đã và tiếp tục được phổ biến. Thị trường nghệ thuật ảo cũng hết sức nở rộ. Những câu hỏi xoay quanh nghệ thuật và vai trò của nghệ sĩ luôn được đặt ra. Nghệ thuật ảo đang nỗ lực xóa mờ ranh giới giữa tác phẩm nghệ thuật, người thưởng thức và nghệ sĩ. Ngoài ra, Nghệ thuật thân thể (Body Art) cũng là một trong những xu hướng của 2023. Nghệ thuật trên cơ thể có thể nâng cao sự tự nhận thức - sự hiểu biết về các đặc điểm thể chất, cảm xúc và hành vi của chính một người. Tầm nhìn và tâm trí của con người luôn bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi nghệ thuật cơ thể. Nó có khả năng nắm bắt bản chất và thể hiện tâm hồn con người một cách đặc biệt. Thực tế cho thấy, cơ thể là hình thức biểu hiện tự nhiên và nguyên thủy nhất của con người, nghệ thuật trên cơ thể là một hình thức biểu hiện bên ngoài nhằm nhấn mạnh bản chất đó.

Vậy, trong năm 2024 này, ngoài một số xu hướng của nghệ thuật đã được chuyên gia dự báo, có nghệ sĩ nào sẽ trở nên nổi bật để thay đổi các xu hướng và tạo ra một xu hướng mới ngoài dự đoán không?

An Cư

 (Theo vogue.com.au)

Nguồn Văn nghệ số 1+2/2024


Có thể bạn quan tâm