May 4, 2024, 3:20 pm

Vinh danh những tác giả đoạt giải thưởng Cuộc thi viết Chân dung cuộc sống

 

Sáng 25/8, tại trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam ( số 9- Nguyễn Đình Chiểu- Hà Nội), Tạp chí Nhà văn & cuộc sống đã tổ chức trao giải cuộc thi viết " CHÂN DUNG CUỘC SỐNG". Cuộc thi kéo dài 2 năm ( từ  1/7/2021 đến  30/6/2023) với 285 tác phẩm của 173 tác giả trong và ngoài nước  tham dự.

Cuộc thi cũng nhận được sự quan tâm, hưởng ứng gửi tác phẩm của các nhà văn: Đỗ Chu, Nguyễn Khắc Phê, Vương Trọng, Dương Kỳ Anh.

Tham dự lễ trao giải có đại diện các đơn vị tài trợ, nhà văn, nhà thơ: Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam; Nhà thơ Hữu Thỉnh, nguyên Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam, TBT tạp chí Nhà văn và& cuộc sống, Nhà văn Khuất Quang Thụy, Ủy viên BCH Hội nhà văn Việt Nam, Tổng Biên tập báo Văn nghệ, cùng  nhiều nhà văn, nhà thơ, các tác giả đoạt giải tham dự.

Sau nhiều vòng đọc thẩm định, Tòa soạn đã chọn lựa 50 tác phẩm đặc sắc nhất giới thiệu trong các số Tạp chí thường kỳ. Sau cuộc thi, nhiều tác phẩm gửi tới có chất lượng cao (không nằm trong hệ thống Giải thưởng) cũng sẽ vẫn tiếp tục ra mắt bạn đọc trong các số Tạp chí thời gian tới...

 

Tại lễ trao giải, nhà thơ Trần Đăng Khoa, TBT tạp chí cho biết, cuộc thi của chúng ta lại là Chân dung cuộc sống. Nội hàm và sự bao trùm phản ánh của nó rộng mở hơn nhiều. Có điều đáng lưu ý là, chủ đề của cuộc thi viết Chân dung là cuộc sống rộng mở mọi mặt, tuy vậy, số bài viết về chân dung văn nghệ sĩ chiếm già nửa, và non nửa còn lại thì số lượng bài viết về các nhà quản lý, các nhà khoa học, các doanh nghiệp cũng chiếm phần nhiều. Thực sự quá ít bài viết về những người lao động trực tiếp, những người dân tộc thiểu số ở khu vực miền núi xa xôi hẻo lánh... Đó cũng là một phần hạn chế của cuộc thi này. Dẫu vậy, qua cuộc thi, chúng ta cũng đã có một bức tranh khá rộng lớn, phong phú, sinh động về đời sống xã hội, cả quá khứ và hiện tại. Thêm nữa, sự đa dạng của bạn văn, bạn viết tham dự cuộc thi này cho thấy sự quan tâm sâu sát, không thờ ơ với cuộc sống của lực lượng cầm bút trong cả nước. Đó cũng chính là sự khẳng định vẻ đẹp của văn chương trong cuộc sống.

 

Tại lễ trao giải, các tác giả đoạt giải cũng đã tâm sự về quá trình tiếp cận tác giả và thực hiện tác phẩm, cảm ơn Tạp chí Nhà văn & cuộc sống đã tổ chức cuộc thi. Với các tác giả, sau những ghi nhận từ giải thưởng, họ đã và sẽ ý thức hơn trách nhiệm của mình trước trang viết. Cũng tại lễ trao giải BTC đã gửi lời cảm ơn và tặng những lẵng hoa tươi thắm cho các đại diện đơn vị tài trợ.

TH


Có thể bạn quan tâm