April 29, 2024, 3:22 pm

Về thăm ngôi trường mang tên Tô Hiến Thành

                

Trường trung học phổ thông (THPT) Tô Hiến Thành, thành phố Thanh Hóa được thành lập  tháng 9 năm 1995. Ngôi trường trên địa thế vuông vắn, yên tĩnh giữa con phố dài Lê Lai ồn ào náo nhiệt của thành phố Thanh Hóa.

Dạo quanh con đường nhỏ, giữa hai hàng cây cổ thụ hiu hiu gió thổi, cánh cửa cổng sơn xanh mở to chào đón các em học sinh rảo bước đến trường. Khung cảnh nên thơ hiện hữu khiến lòng tôi vang lên những giai điệu hân hoan của một ca khúc thuở còn ngồi ghế nhà trường: Hàng ghế đá xanh tàng nơi góc sân trường, hành lang ấy với những ước mơ hồng ngày tháng chờ mong. Bởi tôi như được sống lại thuở học trò ở quê tôi mà ngôi trường Tô Hiến Thành đang từng ngày kết tinh bao bông hoa rực rỡ gợi cho tôi niềm hạnh phúc ngọt ngào ấy.

Theo lịch hẹn, tôi gặp cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Lệ. Từ xa, đã thấp thoáng bóng cô đeo kiếng, mái tóc dài xoăn lọn được kết lại gọn gàng, thanh lịch đang nở nụ cười hiền hậu với các em học sinh. Tôi di chuyển về phía cô, và tự nhiên cùng hòa vào câu chuyện  của cô với các trò. Cô quay sang thì thầm với tôi: “Các em học sinh của trường Tô Hiến Thành đều là của để dành của thầy cô cả đấy!”. Ánh mắt tự hào của cô thể hiện rõ trên gương mặt đoan trang điểm chút nếp phong trần của thời gian.

Năm nay, Trường THPT Tô Hiến Thành có nhiều điều mới hơn mọi năm đặc biệt về cơ sở vật chất đã được cải tạo. Khu nhà cấp bốn mái proxi măng được thay thế bằng dãy nhà ba tầng khang trang và hiện đại. Cùng với đó là chất lượng dạy và học ngày càng được nâng cao.

Trong câu chuyện về học trò cô Lệ xúc động kể về hai học sinh vừa rời ghế nhà trường. Đó là cô học trò nghèo Nguyễn Thị Thùy Trang từng gây sốt cộng đồng mạng. Từ nhỏ em đã ở với mẹ và bà. Hoàn cảnh gia đình ngày càng khó khăn khi trong nhà còn có bác và dì phải nằm một chỗ vì di chứng của chất độc màu da cam. Bằng tình yêu thương của gia đình, sự cổ vũ của bạn bè, định hướng nghề nghiệp của thầy cô, Trang đã xuất sắc đỗ vào Đại học Kinh tế quốc dân.

 

Em Nguyễn Hoành Bắc (người thứ năm từ trái sang) trong Lễ kết nạp mười Đảng viên ưu tú tại Trường THPT Tô Hiến Thành, thành phố Thanh Hóa.

 

Tình thương yêu con người như một sợi dây kết vô hình, khi cựu học sinh Nguyễn Hoành Bắc là người đã mở ra CLB cắt tóc góp phần hỗ trợ vào quỹ khuyến học- trao tặng học bổng cho em Nguyễn Thị Thùy Trang. Với năng khiếu mỹ thuật có sẵn, Hoành Bắc thực hành những tác phẩm nghệ thuật đầu tay của bản thân tại chính ngôi trường của mình sau những tiết học, tạo nên nguồn quỹ nhỏ ủng hộ các bạn học sinh trong trường đang gặp hoàn cảnh khó khăn. Dự án cộng đồng này, được thầy Vũ Cao Cường - Bí thư chi Đoàn trường trực tiếp đề xuất và nhanh chóng được chấp nhận bởi tính nhân văn, tinh thần khởi nghiệp, mong muốn tiếp lửa khát vọng cho học trò. Chính vì vậy, CLB cắt tóc nhanh chóng đi vào hoạt động dưới sự dẫn dắt, hỗ trợ từ phía thầy cô. Bắc cho biết, em là tay kéo chính, nhưng bên cạnh đó CLB của em có kết nạp thêm các thành viên khác hỗ trợ em trong công tác truyền thông là các em: Lê Thành Công, Nguyễn Xuân Trường, Lê Hoàng Nam, Nguyễn Minh Đức, Phạm Lâm Tùng. Những cô, cậu học trò ân nghĩa ấy, là  những tấm gương sáng, là niềm tự hào của bố mẹ và nhà trường về người tốt việc tốt. Tâm tình với em Nguyễn Hoành Bắc sinh năm 2005, tôi được biết em đã được kết nạp Đảng khi tròn 18 tuổi tại ngôi trường yêu quý Tô Hiến Thành này. Đây là kết quả qua năm tháng em đã rèn luyện phấn đấu, được thầy cô ghi nhận và xứng đáng được tôn vinh. Các thành viên trong CLB nhiều bạn cũng đang phấn đấu để được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Khi là sinh viên trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, em Nguyễn Hoành Bắc vẫn luôn nhớ về ngôi trường Tô Hiến Thành với lòng biết ơn đến Ban giám hiệu nhà trường cùng tập thể các thầy cô đang công tác tại trường. Em chia sẻ: Qua ba năm học dưới mái trường Tô Hiến Thành, bản thân em cảm thấy rất tự hào được là học sinh của nhà trường vì bản thân em nhờ được học tập, rèn luyện tại nơi đây mà mới có tương lai tươi sáng hôm nay. Các thầy và cô giáo luôn tận tâm, tận tụy, hết lòng chăm lo cho tất cả các em học sinh, rèn giũa chúng em nên người. Có biết bao câu chuyện vui, buồn của lũ học trò ở cái tuổi “ương ương”, vây mà bằng tấm lòng bao dung, bằng tấm lòng tất cả vì học sinh thân yêu. Có biết bao cánh chim đã được kết đủ sức mạnh trí thức, cất cánh bay đi bốn phương trời xây dựng tương lai từ các thế hệ tiếp nối.

Bên cạnh việc dạy và học, Ban giám hiệu Trường THPT Tô Hiến Thành luôn tạo ra một phong cách sống văn hóa, đoàn kết, thương yêu, đùm bọc giữa các học sinh với nhau. Ngoài các hoạt động theo chủ điểm của các ngày lễ lớn thì các hoạt động ngoại khóa thường xuyên được tổ chức nhằm nâng cao văn hóa, đạo đức - kĩ năng sống cho học sinh. Điển hình là các chủ đề: Xuân yêu thương, Chia khó vùng cao, Gặp gỡ Cựu chiến binh chứng nhân lịch sử,…vv

Về chất lượng dạy học, cô Hiệu trưởng tâm sự rằng, với điểm đầu vào các năm không cao, việc nâng cao chất lượng văn hóa là nhiệm vụ hàng đầu của nhà trường. Năm học 2022-2023, tỉ lệ  Học lực loại khá giỏi của trường chiếm 82.6%  Hạnh kiểm loại tốt, khá chiếm 96,7%;  Tỉ lệ lên lớp đạt 99,8 %.Tỉ lệ đậu tốt nghiệp THPT năm 2023  đạt 100% , điểm bình quân thi TN đạt 6,55 điểm, tăng 0,14 điểm so với năm học trước,  đứng thứ  46 trên 134 đơn vị có học sinh dự thi trong toàn tỉnh. Nhà trường có 07 lượt học sinh đạt 27 điểm theo khối xét tuyển ĐH trở lên, có 03 học sinh đạt điểm 10, 483 điểm 8 trở lên.

Cô Nguyễn Thị Lệ, Hiệu trưởng nhà trường cho rằng kết quả những năm học trước đây và năm học vừa qua  là các bước khởi đầu đầy hi vọng. Để xứng đáng với danh nhân Tô Hiến Thành mà trường mang tên, thầy trò nhà trường còn phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Mục tiêu của nhà trường những năm sắp tới là phải tháo gỡ được những điểm nghẽn về cơ sở vật chất, quy hoạch các phòng học  nhà trường ổn định, nâng cao chất lượng đầu vào và tăng từ 3 đến năm bậc mỗi năm trong bảng xếp hạng về chất lượng của toàn tỉnh.

Chia tay cô Nguyễn Thị Lệ mà những câu chuyện thân thương truyền cảm hứng của thầy cô, của các em học sinh ngôi trường Tô Hiến Thành vẫn còn lưu luyến trong lòng  tôi. Những năm gần đây, chất lượng dạy và học của nhà trường ngày càng nâng cao. Là địa chỉ mà nhiều học sinh muốn thi vào để được nhận ở đây những tiết học không chỉ về trí thức mà còn có cả tấm lòng tận tụy của các thầy cô giáo trao gửi cho các em học sinh với bao niềm hy vọng về những lớp học trò thành đạt trong tương lai./.

Bài và ảnh: Lê Nga


Có thể bạn quan tâm