May 17, 2024, 1:56 pm

Vai trò, trách nhiệm của nhà nghiên cứu, sáng tác văn học nghệ thuật

Ngày 27/6, tại TP Tuy Hòa (Phú Yên), Hội đồng Lý luận, phê bình văn học nghệ thuật Trung ương tổ chức khai mạc Lớp bồi dưỡng “Vấn đề kế thừa và cách tân trong văn học nghệ thuật: Vai trò, trách nhiệm của các nhà nghiên cứu, sáng tác trẻ”.

Theo đó, gần 100 học viên là đội ngũ những người trẻ đang hoạt động trên lĩnh vực này ở các cơ quan báo chí, cơ quan chuyên môn về văn học, nghệ thuật; các hội văn học, nghệ thuật chuyên ngành ở Trung ương và một số địa phương ở khu vực Nam Trung Bộ và Nam Bộ.

Trong 4 ngày diễn ra lớp bồi dưỡng (từ 27 đến 30/6), các học viên được nghe, thảo luận về các chuyên đề: “Xây dựng ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam - kết hợp tính dân tộc, tính hiện đại trong sáng tác và đổi mới tư duy quản lý” (TS Ngô Phương Lan - Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận, phê bình văn học nghệ thuật Trung ương); chuyên đề “Cách tân trong văn học và nhiệm vụ bảo tồn giá trị truyền thống” (PGS.TS Trần Khánh Thành - Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng); chuyên đề “Giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa kế thừa giá trị truyền thống và đáp ứng thị hiếu của giới trẻ trong âm nhạc hiện nay” (PGS.TS Lê Văn Toàn, nguyên Giám đốc Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam) và chuyên đề “Thị hiếu thẩm mỹ của khán giả và vấn đề kế thừa, cách tân trong sân khấu hiện nay” (Nhà văn, nhà nghiên cứu Ngô Thảo).

Ngoài ra, Ban tổ chức còn dành thời gian để các giảng viên, học viên tham gia thảo luận; tham quan thực tế một số di tích lịch sử ở Phú Yên

Ghi nhận tại phiên khai mạc và triển khai các hoạt động bồi dưỡng kiến thức, các học viên cho biết, trong bối cảnh nước ta đang thiếu các nhà lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật thì việc mở lớp bồi dưỡng chính là làm tăng thêm sức mạnh, bổ sung lớp "cận vệ" của Đảng trên mặt trận tư tưởng, văn hóa. Lớp bồi dưỡng sẽ là bước cụ thể hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước để bồi dưỡng, xây đắp đội ngũ lý luận phê bình văn học nghệ thuật đáp ứng nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Thảo Vy


Có thể bạn quan tâm