May 5, 2024, 7:07 am

Triển lãm tranh 'Còn lại với Trường Sơn'

Hướng tới kỷ niệm 46 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2021), 62 năm Ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2021), chiều 27/4, tại Hà Nội, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam phối hợp với Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức khai mạc triển lãm tranh "Còn lại với Trường Sơn" của họa sĩ Nguyễn Đức Dụ, cựu chiến binh Đoàn 559.

Họa sĩ Nguyễn Đức Dụ (bút danh Đức Dụ) sinh năm 1946 tại thôn Vinh Duệ, xã Đồng Quang, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương. Ông nhập ngũ năm 1965 và trực tiếp tham gia mở đường Trường Sơn.Vẽ về Trường Sơn, họa sĩ không những thể hiện sự sáng tạo nghệ thuật của chính mình, mà còn để tri ân những cán bộ chiến sĩ Trường Sơn, những thanh niên xung phong đã cùng kề vai sát cánh trong bom đạn

Triển lãm trưng bày và giới thiệu tới công chúng 44 tác phẩm được họa sĩ Nguyễn Đức Dụ sáng tác trong những năm chiến đấu trên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại. Phần lớn những tác phẩm này ghi lại những hoạt động của những người lính Trường Sơn và nhân dân trên chiến trường, những địa danh lịch sử trên khắp tuyến đường từ Đông Trường Sơn sang Tây Trường Sơn, giúp cho người xem cảm nhận sâu sắc về những năm tháng lịch sử hào hùng. Phía sau mỗi bức tranh là sự khốc liệt của ranh giới sinh tử, là những hình ảnh thực tế, cụ thể nhất về thế hệ những người lính, những người thanh niên xung phong, những người dân địa phương chất phác, hồn hậu, yêu nước, bám trụ trên từng tấc đất, cung đường... để khắc vào lịch sử một tuyến vận tải chiến lược mang tầm vóc thời đại, góp phần quyết định vào thắng lợi vĩ đại của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của toàn dân tộc.

Triển lãm kéo dài đến giữa tháng 5/2021.

QH


Có thể bạn quan tâm