April 29, 2024, 8:53 am

Tổng kết 10 năm thực hiện Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá

Sáng 12/12/2023, tại Hà Nội, Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá – Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Tới dự Hội nghị có bà Đào Hồng Lan – Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế; bà Đỗ Thị Lan – Phó chủ nhiệm Uỷ ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội cùng đại diện lãnh đạo Tổ chức Y tế thế giới (WHO); PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Khám, chữa bệnh - Giám đốc Quỹ PCTH Thuốc lá - Bộ Y tế và đông đảo các đồng chí lãnh đạo đại diện các ban, bộ, ngành các cơ quan thông tấn, báo chí ở Trung ương và địa phương tham dự.

Trong phát biểu tại Hội nghị, bà Đào Hồng Lan, Bộ trưởng Bộ Y tế đã khẳng định những thành tựu đạt được của Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá trong 10 năm qua, bên cạnh sự ủng hộ, giám sát của Quốc hội, sự chỉ đạo của Chính phủ, thời gian qua, Bộ Y tế với vai trò là cơ quan đầu mối đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành, các tổ chức Chính trị xã hội và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tổ chức thực hiện Luật PCTH thuốc lá, thực hiện đồng bộ các giải pháp về PCTH của thuốc lá như: tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức trong  cộng đồng về tác hại của việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá, xây dựng môi trường không khói thuốc, in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh trên bao bì sản phẩm thuốc lá; tăng thuế thuốc lá; thực thi cấm toàn diện quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá, hỗ trợ cai nghiện thuốc lá,... đặc biệt là ngăn chặn việc sử dụng thuốc lá và thuốc lá điện tử trong thanh niên, thiếu niên Việt Nam.

Còn bà Đỗ Thị Lan, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, cũng nêu lên những kết quả đã đạt được trong việc phòng, chống tác hại của quốc lá ở Việt Nam. Song, bên cạnh những kết quả đạt được, bà cũng ra những hạn chế, bất cập như báo cáo đã chỉ ra.

Cùng với trách nhiệm được giao nhiệm vụ giám sát thực hiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, thẩm tra các Báo cáo của chính phủ về quản lý, sử dụng Quỹ PCTHTL, thay mặt Uỷ ban, bà cũng nêu một số nhiệm vụ đặt ra cho thời gian tới rất cần được quan tâm thực hiện.

Bên cạnh đó, bà cũng khẳng định: Trong thời gian tới, Ủy ban Xã hội sẽ tiếp tục đồng hành cùng với Bộ Y tế và các bộ ngành có liên quan trọng tham mưu với Chính phủ, Quốc hội hoàn thiện thể chế, giám sát, tham gia quyết định vấn đề liên quan PCTHTL, quá trình sửa đổi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá phù hợp với tình hình mới. Đồng thời, sẽ tiếp tục giám sát, khảo sát nội dung này để Luật đi vào cuộc sống góp phần thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống tác hại của thuốc lá. 

Tiếp theo Hội nghị này, Quỹ PCTHTL còn tổ chức 03 hội thảo nữa về vấn đề này trong buổi chiều nay và sáng ngày 13/12.

Việt Thắng


Có thể bạn quan tâm