May 18, 2024, 12:24 am

“Tôi được sống” tái hiện những lát cắt của lịch sử

 

Ngày 24-4, Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh tổ chức ra mắt tập truyện và ký “Tôi được sống” của đạo diễn Nguyễn Ngọc Hiến.

Trong khuôn khổ ra mắt, độc giả được gặp gỡ, giao lưu với tác giả và những đồng đội Bộ đội Cụ Hồ, chứng nhân lịch sử từ chiến trường khốc liệt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Chương trình là một trong những hoạt động ý nghĩa của Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh chào mừng kỷ niệm 48 năm Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975/30-4-2023).

Nhà văn Đặng Đức Thưởng (Thạch Cương), người đồng chí cùng trải qua bom đạn với tác giả: “Đọc những dòng của anh Tư Diệu, tôi thấy như được sống lại những ngày tháng ác liệt nhất của chiến trường Sài Gòn-Gia Định. Hiện thực soi sáng cho những trang viết, chỉ những người đi qua cuộc chiến mới có thể diễn tả sống động như vậy”.

Theo đó, “Tôi được sống” gồm 3 phần: Ký, gồm 10 bút ký “nóng” đầy chi tiết sinh tử ở chiến trường những năm tháng khốc liệt, đặc biệt ở vùng Củ Chi “đất thép”; Truyện, gồm 3 truyện ngắn về những hy sinh, nghĩa tình đồng đội, phảng phất tình yêu trong trẻo của những thanh xuân chiến trường, nghĩa tình đồng bào gian lao mà đầy lạc quan, vững niềm tin vào ngày chiến thắng…; Hồi ức về học sinh miền Nam gồm các câu chuyện, trích đoạn và rất nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, những bức ảnh có giá trị như tư liệu bảo tàng về chiến tranh.

Đánh giá về tập sách, độc giả đã giành tặng những tình cảm đặc biệt cho những lời gan rột của những người lính từng đi qua lằn ranh sinh tử, có những lúc tưởng chừng cầm chắc cái chết, thì “được sống” gói trọn cả bao hạnh phúc và lý tưởng trong đó. “Tôi được sống” – một điều chân thành tưởng như rất đỗi bình dị ấy, trong hoàn cảnh chiến tranh, lại là điều rất đỗi thiêng liêng và trở thành những nỗi day dứt của những người con sống.

NP

 


Có thể bạn quan tâm