April 29, 2024, 9:26 am

Tổ chức Chương trình chiếu phim kỷ niệm 71 năm Ngày thành lập Điện ảnh Cách mạng Việt Nam

Viện Phim Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) sẽ tổ chức Chương trình chiếu phim kỷ niệm 71 năm Ngày thành lập Điện ảnh Cách mạng Việt Nam (15-3-1953 / 15-3-2024) với 3 bộ phim: "Truyện vợ chồng anh Lực", "Ngọn đèn trong mơ" và "Giải hạn".

 Cảnh trong bộ phim “Giải hạn”

Theo đó, Truyện vợ chồng anh Lực do Xưởng phim Truyện Việt Nam sản xuất năm 1971, kể về nhân vật anh Lực - chủ nhiệm hợp tác xã. Anh Lực quyết định dỡ nhà mình, giải phóng khu đất để hợp tác xã đào mương và gia đình anh dọn đến ở nhờ nhà bác Củng. Hy sinh quyền lợi cá nhân vì tập thể đã khiến anh phải đối mặt với biết bao nhiêu khó khăn: vợ không ưng thuận, con thơ, trời mưa, nhà dột… Toàn thể xã viên đã góp sức xây dựng cho vợ chồng anh một ngôi nhà mới, nhưng anh lại nhường cho hợp tác xã làm nhà trẻ. Vì điều này, chị Hương, vợ anh Lực đã giận dỗi, mang con bỏ về nhà mẹ đẻ. Sau khi suy nghĩ lại, thấy thái độ, hành động cao đẹp của chồng, chị Hương đã cảm phục và hiểu anh hơn. Bộ phim đã đoạt Bông sen Vàng LHP Việt Nam lần thứ II – 1973.

Ngọn đèn trong mơ là một bộ phim về đề tài gia đình nổi tiếng một thời, một câu chuyện làm xúc động người xem trong nước và quốc tế. Bộ phim cho chúng ta thấy câu chuyện nhỏ, trong một gia đình, nhưng lại có thể phản ánh chân dung xã hội cả một thời, khi mà mãnh lực đồng tiền bắt đầu len lỏi và làm rạn vỡ những giá trị gia đình. Sẽ còn đọng lại mãi trong tâm trí người xem là ước mơ đẹp đẽ của cậu học trò nhỏ, là tình bạn trong sáng và ý chí vươn lên mãnh liệt. Phim do Xí nghiệp phim truyện Việt Nam sản xuất năm 1987, đoạt giải thưởng Bông sen Bạc, LHP Việt Nam lần thứ VIII – 1988.

Phim Giải hạn kể về Triệu, cô gái mồ côi, làm dâu ở một làng dệt lâu đời. Đại, chồng Triệu đi xuất khẩu lao động. Vừa về nước, mặc cho mẹ và Thiện, em trai phản đối, Đại đòi ly dị Triệu để ra Hà Nội sống và làm ăn với người tình. Đau đớn, bất lực, nhưng Triệu không ký đơn ly dị, còn Đại bị mẹ đuổi ra khỏi nhà. Cuộc sống ngày càng khó khăn hơn khi hàng dệt của Triệu và Thiện bị tư thương ép giá. “Cái khó ló cái khôn” Triệu và Thiện dồn hết tiền, lăn lộn tìm đối tác, mở tổ hợp dệt, khôi phục những nghề truyền thống của làng. Và tổ hợp dệt của họ ngày càng làm ăn phát đạt. Qua những năm tháng cùng làm việc và gần gũi Triệu, Thiện dần dần đem lòng cảm mến và yêu thương người chị dâu. Quan hệ giữa Triệu, Thiện và Đại trở nên ngổn ngang, phức tạp khi Đại vỡ nợ. Triệu trả nợ thay để cứu chồng khỏi đám côn đồ chủ nợ. Thiện bỏ làng ra đi không ngày hẹn về. Triệu cầm bức thư Thiện để lại chạy theo chiếc xe khách chở Thiện đang khuất dần khỏi làng… Được Hãng phim truyện Việt Nam sản xuất năm 1996, bộ phim đoạt: Bông sen bạc, LHP Việt Nam lần thứ XI – 1996; Giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại LHP Việt Nam lần thứ XI; Giải B Hội Điện ảnh Việt Nam năm 1996 cho thể loại phim truyện nhựa…

Vũ Khanh


Có thể bạn quan tâm