April 30, 2024, 8:03 am

Thanh âm vùng biên

Ngày 17/12/2023, tại Hà Nội, nhà thơ Nguyễn Xuân Việt đã cho ra mắt tập thơ mang tựa đề “Thanh âm vùng biên”. Đây là thứ tư của anh, tập thơ mang cảm hứng sử thi bi tráng. Cảm hứng này vọng bay lên từ mạch lõi là tư tưởng thương yêu và kính ngưỡng mà tác giả dành cho Tổ quốc, người lính.

Tới dự buổi ra mắt sách có ông Vũ Ngọc Thiềm – Trưởng ban Cơ yếu Chính phủ; ông Đặng Vũ Sơn – nguyên Trưởng ban Cơ yếu Chính phủ; ông Nguyễn Đăng Lực – Phó trưởng ban Cơ yếu Chính phủ và các đồng chí nguyên Phó trưởng ban Cơ yếu Chính phủ; Trung tướng Đỗ Quang Thành – Phó chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội; Thiếu tướng Phùng Quốc Tuấn – Phó Chính uỷ Bộ đội Biên phòng; Trung tướng Nguyễn Đức Sơn – nguyên Chủ nhiện chính trị Bộ tổng tham mưu cơ quan Bộ Quốc phòng cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo Bộ đội Biên phòng. Tới dự còn các đại diện lãnh đạo Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Nhà văn Hà Nội cùng đông đảo gia đình, bạn bè và độc giả yêu quý Nguyễn Xuân Việt và đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương.

TS. Nguyễn Thanh Tâm, Tạp chí Văn nghệ Quân đội cho biết, Nguyễn Xuân Việt, trước hết là một người lính. Những năm tháng thanh xuân đi qua bom đạn; những trải nghiệm máu thịt với đời lính - người lính trên khắp nẻo biên cương... đã cho ông nguồn dưỡng chất quý giá, làm thành mạch thơ đằm thắm, đọng lại ở 65 bài trong tập Thanh âm vùng biên. Tôi muốn gọi thanh âm lấy là những “vang vọng hồn thiêng bất tử”, bởi ta nghe dâng lên từ đây những niềm thương yêu kính ngưỡng, của quá khứ và hiện tại, của những gì đang từng ngày nối tiếp mạch sống và hiến dâng hào hùng, kỳ vĩ ấy.

Cũng là người lính ấy, khi đối diện kẻ thù, hiếm nguy, cái chết, lời tha cũng ánh lên sự bất khuất can trường. Cũng người lính ấy, trước vẻ đẹ mơ mộng của đất trời non nước, tình người, thì say đắm, lãng mạn. Và khi chứng kiến tội ác của kẻ thù, lời thơ lại bùng lên sắc thái cảm phản Ý tình là hương của tư tưởng, neo đậu trong hình tượng, ngôn từ, mã đến những sắc thái đặc trưng cho phong cách trữ tình Nguyễn Xuân Việt

Những sắc thái của lời thơ trong Thanh âm vùng biên làm hiện hình giọng điệu, thái độ của chủ thể trữ tình. Có thể thấy, vọng lên trong thì giới của Nguyễn Xuân Việt là giọng tráng ca bi thiết; giọng tâm tình chia sẻ; giọng suy tư chiêm nghiệm; giọng bi phẫn. Thơ là khoảnh khắc của tâm trạng, thoát bay lên từ cuộc sống thật căng đầy trong tâm tư thi sĩ thế, lắng nghe giọng điệu, cảm nhận thái độ, ta hiểu rằng những khoảnh khắc ấy, chất sống đã thăng hoa thành chất thơ:

Đồn biên phòng mọc giữa rừng cây

Cờ đỏ sao vàng rực hồng trên đỉnh cột Người lính trẻ. Súng trong tay đứng gác Anh có thấy điều gì khi tổ quốc gọi tên? Mấy chục năm rồi tiếng súng đã lặng im

Mà Thanh Thủy, Vị Xuyên. Vẫn hằn nguyên ký ức Biên giới tháng Hai muôn đời không quên được Cuộc chiến này ghi tạc núi sông

(Tháng Hai trở lại Hà Giang)

Thanh âm vùng biên đã kế thừa truyền thống văn học sử thi cách mạng và lan tỏa tinh thần yêu nước trong đời sống đương đại. Tình yêu đó làm nên sự trường tồn, bất tử của non sông Việt Nam.

Tại buổi ra mắt sách, nhà thơ Nguyễn Đức Mậu và nhà thơ Trần Anh Thái đã có những nhận xét như, thơ Nguyễn Xuân Việt trải dài khắp mọi vùng đất, thấm đẫm cuộc sống đầy gian khổ, hy sinh của đồng đội với những khốc liệt của các trận đánh. Hy vọng, với ngòi bút sung sức của mình, Nguyễn Xuân Việt sẽ cho ra mắt những tác phẩm về người lính nói chung, cũng như về bộ đội Biên Phòng nói riêng, để bạn đọc hiểu hơn về những gian khổ, hy sinh của nhừng người lính ngày đêm canh giữ, bảo vệ bờ cõi thiêng liêng của Tổ quốc.

Việt Thắng


Có thể bạn quan tâm