April 29, 2024, 3:59 pm

SGK Cánh Diều: những phản hồi tích cực từ giáo viên

Sau năm học đầu tiên được đưa vào dạy trong các nhà trường, bộ sách giáo khoa (SGK) Cánh Diều đã được nhiều trường đã lựa chọn cho năm học tiếp theo.

SGK là yếu tố quan trọng quyết định thành công của chương trình giáo dục phổ thông, bởi vậy lựa chọn bộ sách nào để đưa vào giảng dạy luôn được thầy cô các trường cân nhắc kĩ càng.

 

Bộ sách mở ra tình yêu thương và lòng nhân ái

Thái Nguyên là một trong số các  địa phương  có nhiều trường Tiểu học lựa chọn bộ sách Cánh Diều cho học sinh học ngay từ năm đầu tiên... Sau ba năm triển khai bộ sách trong trường học, phản hồi từ bộ sách rất tích cực. Cho đến thời điểm này, Cánh Diều vẫn đang là sự lựa chọn ở nhiều trường Tiểu học ở Thái Nguyên.

Trao đổi với  chúng tôi, thầy Lý Văn Điền, Hiệu trưởng trường Tiểu học Yên Ninh, huyện Phú Lương cho biết, từ khi triển khai chương trình mới, các thầy cô trong trường đã chọn bộ sách Cánh Diều. Cho đến bây giờ, trường thầy vẫn và sẽ chọn Cánh Diều. Bởi lẽ, bộ sách gần gũi , phù hợp với địa phương. Sách trình bày đẹp, có học liệu dạy học đầy đủ, phong phú. Bộ sách đáp ứng tốt  về mặt khoa học sư phạm và khoa học giáo dục, nhân văn cũng như thực tiễn. Đặc biệt khi dạy và học, thầy trò không thấy  khó khăn mà dễ dàng thích nghi, có hiệu  quả tốt.

Cô Đỗ Thị Thu Nguyệt, Hiệu trưởng trường Tiểu học Cao Ngạn (TP Thái Nguyên) khẳng định đây là bộ sách mà cô thấy hài lòng nhất. Cô xúc động chia sẻ về tiết dạy- hoạt động trải nghiệm của Tiếng Việt 1 bộ Cánh Diều:  “Cuốn sách đã khiến con người gần với con người hơn. Đã giúp các em nhìn ra thế giới bên ngoài với tấm lòng yêu thương và trìu mến. Các em thoải mái bộc lộ lòng yêu thương, những tình cảm chân thành nhất với cha mẹ, thầy cô và bè bạn.”. Cô cho chúng tôi xem những bức vẽ của học trò. Những bức vẽ run run, nguệch ngoạc. Những bức vẽ có hình ảnh trò tặng hoa cô giáo. Cô bảo, học trò mang đến tặng cô giáo, gửi gắm tình yêu đến cho thầy cô của mình. Các em mang bức vẽ đến trường, tìm gặp cô giáo và ôm chầm cô giáo, và tặng cô giáo bức vẽ với lời nói lí nhí, xúc động: “Cô ạ, em yêu cô”. Cô Nguyệt cho biết, khoảnh khắc ấy, cử chỉ ấy đã khiến con tim của nhiều giáo viên, cũng như cô, tan chảy.

Cô cám ơn các tác giả của bộ sách vì tất cả những điều  nhân văn và xúc động nhất  mà bộ sách mang lại. Cô bảo, nếu trước  đây, tình yêu thương và lòng trắc ẩn còn ẩn khuất đâu đây, nhưng sau khi học bài học hoạt động trải nghiệm nói riêng và bộ sách Cánh Diều nói chung, niềm vui và cảm xúc đã vỡ òa trong các em. Một thế giới mới, của  chia sẻ, khát vọng, yêu thương và những điều kỳ diệu đã mở ra, để các em bước vào, trong  hành trình   trở thành con người có ích, có tâm và có tài sau này.

Đó là lý do mà cô và các đồng nghiệp chọn bộ sách Cánh Diều cho học sinh học.

SGK Cánh Diều đã được đưa vào giảng dạy toàn quốc bắt đầu từ năm học 2020-2021

Bộ sách đáp ứng với yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới

Tại Hà Tĩnh, bộ SGK Cánh Diều cũng được đánh giá  cao vì những ưu điểm vượt trội mà bộ sách mang lại. “Mỗi bộ sách đều có tính ưu việt, hấp dẫn, thế nhưng, chúng tôi quyết định lựa chọn bộ Cánh diều bởi nội dung của bộ sách đáp ứng với yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới. Hơn thế nữa, bộ sách còn có hình ảnh đẹp, các ngữ liệu phù hợp địa phương” - Cô Nguyễn Thị Hồng Hương - Tổ trưởng tổ 2 Trường Tiểu học Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) chia sẻ.

Cùng chung quan điểm ấy, cô Phan Thị Thúy Nga - Tổ trưởng tổ tự nhiên Trường THCS Lê Hồng Phong (Thạch Hà, Hà Tĩnh) bày tỏ: “Qua nghiên cứu các bộ sách, chúng tôi thấy sách Cánh Diều có nội dung đáp ứng với yêu cầu của chương trình đổi mới. Các hoạt động trong nội dung bài học phù hợp, sách có phần hướng dẫn bài tập về nhà để học sinh tự học và ôn luyện”.

Một tiết học theo phương pháp dạy mới của SGK Cánh Diều cấp THPT

Tất cả các môn trong bộ Cánh Diều có tính “mở. Giáo viên có thể linh động điều chỉnh cho phù hợp với nhiều đối tượng học sinh và phát huy sự sáng tạo của các em

Mấy năm nay, nhiều trường Tiểu học Hải Dương  đang  học bộ SGK Cánh Diều. Cũng như cảm nhận và đánh  giá chung của các giáo viên  trên toàn quốc sau ba năm giảng dạy, các thầy cô cho rằng  đây là bộ sách có đảm bảo tính chính xác, khoa học, thực tiễn.  Cùng với đó, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học đã tạo điều kiện cho giáo viên vận dụng tính linh hoạt, sáng tạo. Các chủ đề bài học thiết kế theo hướng tăng cường và đa dạng dạng các hoạt động.

Theo các thầy cô dạy Tiểu học ở Cầm Giàng,  bộ SGK Cánh Diều được nhiều giáo viên đánh giá là có chất lượng tốt và lựa chọn để giảng dạy trong các trường học.

Khi được tập huấn giới thiệu sách , các giáo viên của Trường Tiểu học Cẩm Vũ đánh giá, bộ sách Cánh Diều tổ chức, tập huấn giới thiệu rất kỹ. Sau khi nghiên cứu, thảo luận đánh giá ưu, nhược điểm của từng bộ sách các thầy cô giáo ở đây đều thống nhất bộ sách Cánh Diều là phù hợp nhất với giáo viên và học sinh của địa phương.

Cô Hoàng Thị Huyền - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cẩm Vũ cho biết, năm học 2022-2023, hầu hết các môn của khối 3 nhà trường đều chọn trong bộ SGK Cánh Diều (trừ môn Mỹ Thuật) để giảng dạy. Đặc biệt, tất cả các môn trong bộ Cánh Diều có tính “mở”. Điều này giúp cho giáo viên có thể linh động điều chỉnh cho phù hợp với nhiều đối tượng học sinh và phát huy sự sáng tạo của các em. Năm học này, 2023-2024, chắc chắn thầy trò Hải Dương  cũng sẽ tiếp tục chọn bộ sách này cho giáo viên và học sinh của mình.

Cô Phạm Thị Lý - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngọc Liên, nhận xét: Bộ sách Cánh Diều có hình ảnh rất đẹp, hấp dẫn đối với học sinh; nội dung các bài học được thiết kế tạo điều kiện cho giáo viên có nhiều cơ hội để dạy theo các đối tượng học sinh; các dữ liệu trong sách gần gũi, phù hợp tình hình địa phương. Bên cạnh đó, Hiệu trưởng trường tiểu học Ngọc Liên cho rằng lượng kiến thức trong bộ sách Cánh Diều phù hợp nhất với học sinh của nhà trường.

Là giáo viên đang phụ trách lớp 3, cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà (giáo viên tiểu học Trường Ngọc Liên) chia sẻ: Bộ môn Tiếng Việt trong bộ sách Cánh Diều có phần hình, chữ viết được in to rõ ràng, tranh ảnh có màu sắc đẹp. Nội dung các bài đọc gần gũi, kiến thức đưa ra phù hợp với học sinh, các hoạt động trong các tiết học được thiết kế theo hướng phát triển năng lực phẩm chất các em.

Cô giáo Hà dẫn chứng: Ví dụ hoạt động góc sáng tạo ở trang 43 môn Tiếng Việt lớp 3 “yêu cầu kể về những việc mà em đã làm để chăm sóc và bảo vệ đôi tay, đôi chân, đôi mắt, chiếc răng, mái tóc gắn kèm vào những bài viết là ảnh hoặc tranh em vẽ” đây là yêu cầu mở. Từ đó học sinh có thể tự mình kể rất nhiều việc đã làm để bảo vệ đôi mắt, đôi tay, tùy theo năng lực của mỗi em. Yêu cầu gắn kèm vào bài viết ảnh hoặc tranh vẽ sẽ phát huy được khả năng sáng tạo của học sinh, ngoài phát triển ngôn ngữ còn tăng cường kỹ năng vẽ, phát triển năng lực thẩm mỹ.

“Các tiết chính tả trong bộ sách Cánh Diều được thiết kế rất linh hoạt như bài tập điền phụ âm đầu của tiếng được thiết kế dưới hình thức là trò chơi tìm đường tạo được sự chú ý và hứng thú học tập cho học sinh”, cô giáo Hà đánh giá.

Có thể nói, cho tới ngày hôm nay, những hiệu ứng tích cực từ các cơ sở GD trên cả nước, bộ SGK Cánh Diều đã và đang chiếm được sự đồng tình, ủng hộ bởi nhiều lý do, nhưng lý do quan trọng nhất : Bộ sách đã đưa thực tiễn sinh động và bài học, đưa bài học với sự sáng tạo của thầy trò vào cuộc sống.  

Tác giả bộ SGK “Cánh Diều” là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia giáo dục uy tín của các trường đại học sư phạm, viện nghiên cứu và các cơ sở giáo dục khác. Đó là những người am hiểu sâu sắc về giáo dục phổ thông, giàu kinh nghiệm chuyên môn và thực tiễn trong việc biên soạn Chương trình giáo dục phổ thông và SGK, trong đó có Tổng Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và hầu hết thành viên Ban Phát triển Chương trình giáo dục phổ thông 2018, là Chủ biên, tác giả Chương trình các môn học và hoạt động giáo dục (theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo): Tiếng Việt - Ngữ văn, Toán, Tự nhiên và Xã hội Khoa học, Khoa học tự nhiên, Tin học, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Địa lí, Âm nhạc, Mĩ thuật, Giáo dục thể chất...

 


Có thể bạn quan tâm