April 30, 2024, 6:50 am

Sách Cánh Diều giúp hoàn thành sứ mệnh “lớp 1 làm nền, cấp 1 làm móng”

 

Trường Tiểu học Tô Hiến Thành (Thành phố Hà Nội) là một trong 28.000 trường học trên cả nước tin dùng sách giáo khoa (SGK) Cánh Diều trong dạy học chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Sau khoảng thời gian dài sử dụng, thầy trò nhà trường đều nhận định, sách Cánh Diều dễ dạy, dễ học, dễ kiểm tra.

Cô giáo Phạm Như Quỳnh, giáo viên chủ nhiệm lớp 2 tại Trường Tiểu học Tô Hiến Thành, đánh giá cao sự chỉn chu của sách trong việc trình bày nội dung khi giảm thiểu tối đa chữ viết, thay vào đó sử dụng những hình ảnh minh họa được trình bày ấn tượng và đặc sắc.

“Điều này không chỉ giúp học sinh dễ nắm bắt kiến thức hơn mà còn giúp giáo viên chúng tôi tổ chức những tiết học sôi động, thú vị và sinh động qua nhiều hình thức, phương pháp giảng dạy khác nhau”, cô Quỳnh cho hay.

 

Bài thơ “Ngôi nhà thiên nhiên” trong sách tiếng Việt lớp 5, tập 2, thuộc bộ sách “Cánh diều” (Ảnh: Sách giáo khoa tiếng Việt lớp 5, tập 2, “Cánh diều”).

Đồng quan điểm với cô Quỳnh, cô Minh Hảo, giáo viên Trường Tiểu học Tô Hiến Thành, tin dùng bộ sách vì tính khoa học trong cách sắp xếp chủ đề, chủ điểm từ dễ đến khó, có sự kết nối giữa các cấp. Cô nhận thấy, các môn học, đặc biệt là toán lớp 5, có sự kết nối cao giữa toán ở cấp tiểu học với toán của chương trình trung học cơ sở.

“Điều này giúp cả thầy và trò hoàn thành tốt chương trình học, thực hiện được sứ mệnh “lớp 1 làm nền, cấp 1 làm móng”, học sinh được chuẩn bị hành trang đủ tốt để bước vào cấp học tiếp theo”, cô Hảo cho hay.

 

Sách Cánh Diều là bộ sách đầu tiên được xuất bản theo chủ trương xã hội hóa, không sử dụng ngân sách nhà nước.

Không chỉ giáo viên, phụ huynh cũng yên tâm về sự lựa chọn với sách Cánh Diều trong dạy và học. Chị Trần Thị Ngọc, phụ huynh có con theo học tại Trường Tiểu học Tô Hiến Thành, đánh giá cao tính thuận tiện mà bộ sách đem lại không chỉ cho con mà cả cho phụ huynh trong quá trình kèm con học tại nhà.

“Qua tham khảo, tôi nhận thấy giá sách Cánh Diều cao hơn các bộ sách khác nhưng thực tế chỉ nhỉnh hơn giá sách cùng môn học chừng 2.000 đến 3.000 đồng/quyền. Vậy nên, tôi vẫn quyết định cho con học sách Cánh Diều vì những bài học phù hợp với lứa tuổi cấp 1, giúp các con nhận ra được nhiều điều hay và bổ ích”, chị Ngọc cho hay.

Song bên cạnh hệ thống bài giảng trong SGK, sách Cánh Diều cũng cung cấp hệ sinh thái điện tử miễn phí nhằm hỗ trợ giáo viên, phụ huynh và học sinh trong quá trình dạy và học. Cụ thể, hệ sinh thái điện tử của sách Cánh Diều bao gồm 400 đầu sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập, hơn 2.000 kế hoạch bài dạy để giáo viên tham khảo; ngân hàng hơn 4.000 câu hỏi theo chương trình học,…

 

Giao diện của web hoc10.vn, hệ sinh thái của sách giáo khoa Cánh Diều (Ảnh: Chụp màn hình).

Thầy Trần Văn Thuận, giáo viên Trường THCS Yên Phúc, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định, nhận định, hệ thống tài nguyên số của sách Cánh Diều hỗ trợ giáo viên rất nhiều trong việc xây dựng giáo án theo hướng phát triển năng lực học sinh, tích hợp nhiều phương pháp giảng dạy mới.

“Quá trình giảng dạy SGK Cánh Diều cho thấy kết quả học tập của học sinh tốt hơn. Các em đều nắm được nội dung bài học, biết vận dụng làm bài và đạt kết quả cao trong quá trình kiểm tra đánh giá”, thầy Thuận cho hay.

Bên cạnh đó, thông qua hệ thống bài giảng mẫu, video bài giảng, diễn đàn giữa các giáo viên sử dụng bộ sách, các thầy cô có dịp học hỏi kinh nghiệm giảng dạy, trao đổi thông tin và cùng nhau giải đáp thắc mắc, từ đó nâng cao được trình độ chuyên môn.

 Đinh Phương Nhung


Có thể bạn quan tâm