May 20, 2024, 9:41 pm

Ra mắt vở ballet “Dó”

 

Ngày 10-5, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, công chúng Thủ đô sẽ được thưởng thức một phiên bản khác của tổ khúc “Bốn mùa” kinh điển qua tác phẩm ballet “Dó”. Biên đạo múa Vũ Ngọc Khải, Nghệ sĩ ưu tú Thu Hằng, nghệ sĩ Đức Hiếu và Hà Tứ Thiên đảm nhận phần vũ đạo chính trong vở diễn.

Vở ballet “Dó” - sáng tạo độc đáo lấy cảm hứng từ tổ khúc “Bốn mùa” của nhà soạn nhạc Vivaldi.

Vở ballet “Dó” do Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam giới thiệu nhân Ngày châu Âu 2024. Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam Julien Guerrier cho biết: “Chúng tôi mong muốn quảng bá âm nhạc độc đáo và tinh tế từ lục địa châu Âu cũng như những tài năng nghệ thuật ngày càng nhiều của Việt Nam mà chúng tôi đã chứng kiến trong những năm gần đây. Chúng tôi tự hào thể hiện sự kết nối văn hóa châu Âu - Việt Nam qua vở ballet này”.

“Dó” là tác phẩm do Nhà sản xuất Trần Hương Na, Nghệ sĩ ưu tú Phan Lương và biên đạo múa Vũ Ngọc Khải dàn dựng. Tác phẩm xây dựng từ ý tưởng về sự kết nối phương Đông và phương Tây trong nghệ thuật đương đại.

Bên cạnh ý nghĩa về chất liệu giấy truyền thống xuất hiện trong nhiều hình thái nghệ thuật dân gian Việt Nam, tên gọi “Dó” còn gợi ẩn ý về “gió”, thể hiện chuyển động, tính linh hoạt, nét tươi mới, sự tụ hội.

Cụ thể " Dó" được chia làm 2 chương

Chương 1 “Mùa đông” là những chuyển động thể hiện sự khởi đầu của những suy ngẫm mới, một cuộc đối thoại không ngừng giữa con người và tự nhiên.

Chương 2 “Mùa thu” cho người xem thấy ẩn sau vẻ ngoài tĩnh lặng là thế giới sắc màu và cảm xúc của trời đất. Chương 3 “Mùa hạ” là những hình ảnh biểu trưng cho sự rực rỡ, biến chuyển, tràn đầy hứng khởi. Và chương 4 “Mùa xuân” với những động tác thể hiện sức sống, sự tái sinh hòa vào thiên nhiên, vạn vật…

Được biết, ngoài những tên tuổi nghệ sĩ nói trên, "Dó" còn có sự tham gia biểu diễn trực tiếp của các nghệ sĩ thuộc Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời, Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam với sự chỉ huy của nhạc trưởng Đồng Quang Vinh, hứa hẹn sẽ mang đến với khán giả trải nghiệm khó quên.

VK


Có thể bạn quan tâm